Hãng Reuters hôm nay (25/7) đã công bố loạt ảnh bên trong Trung tâm Hành động khẩn cấp của Văn phòng Tổng thống tại Washington, được chụp nhiều giờ sau vụ 11/9/2001.

Bộ ảnh chưa từng được công bố cho mãi tới hôm nay này đã cho thấy một bầu không khí u ám và trĩu nặng phủ khắp bên trong căn hầm bí mật bên dưới Nhà Trắng, sau khi nước Mỹ bị những kẻ khủng bố tấn công, gây ra tổn thất vô cùng nghiêm trọng.

Điều này được thể hiện rõ ràng trên khuôn mặt, cử chỉ của những người đứng đầu nước Mỹ khi đó, như Tổng thống George Bush, Phó Tổng thống Dick Cheney, Ngoại trưởng Colin Powell, Cố vấn An ninh quốc gia Condoleezza Rice, cũng như Đệ nhất phu nhân Laura Bush, Đệ nhị phu nhân Lynne Cheney.

Bộ ảnh này được phóng viên ảnh của ông Cheney chụp và được Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ công bố theo yêu cầu của nhà làm phim Colette Neirouz Hanna dựa trên Đạo luật Tự do thông tin. Trung tâm Hành động khẩn cấp là một căn hầm bí mật nằm dưới Cánh Đông của Nhà Trắng.

Dưới đây là một số hình ảnh đáng chú ý trong bộ ảnh này.

{keywords}

Tổng thống George Bush đang thảo luận với các quan chức cấp cao trước khi phát biểu trực tiếp trên truyền hình vào tối ngày 11/9. Vẻ mặt của ông Bush lúc này vô cùng đăm chiêu.

{keywords}

Sự căng thẳng của các nhà lãnh đạo Mỹ được thể hiện rất rõ qua cử chỉ chống tay lên thái dương của Cố vấn An ninh quốc gia Condoleezza Rice và nét mặt của Ngoại trưởng Colin Powell.

{keywords}

Phó Tổng thống Dick Cheney đang gọi điện thoại, còn Cố vấn An ninh quốc gia Condoleezza Rice đang trao đổi công việc với các quan chức khác.

{keywords}

Phó Tổng thống Dick Cheney thẫn thờ theo dõi các bản tin trên tuyền hình về loạt vụ tấn công của khủng bố nhằm vào nước Mỹ.

{keywords}

Tổng thống George Bush, Phó Tổng thống Dick Cheney và Cố vấn An ninh quốc gia Condoleezza Rice tại Trung tâm Hành động khẩn cấp ở thủ đô Washington.

{keywords}

Ngoại trưởng Colin Powell đang bóp trán suy nghĩ.

{keywords}

Phó Tổng thống Dick Cheney đang thảo luận công việc với Cố vấn An ninh quốc gia Condoleezza Rice, cùng một số quan chức. Khi đó nhiều người cho rằng các vụ khủng bố sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới ông Cheney, bởi ông phụ trách Nhà Trắng thời điểm xảy ra vụ tấn công, còn ông Bush đang ở Florida.

{keywords}

Tổng thống George Bush đang trao đổi với Phó Tổng thống Dick Cheney và các nhân viên cao cấp khác tại Trung tâm Hành động khẩn cấp ở thủ đô Washington.

{keywords}

Đệ nhất phu nhân Laura Bush (giữa) cùng gia đình Phó Tổng thống Dick Cheney trong căn hầm bí mật bên dưới Nhà Trắng.

{keywords}

Phó Tổng thống Dick Cheney cùng với vợ Lynne Cheney trên chiếc trực thăng Marine Two để di chuyển tới một địa điểm bí mật. Việc di chuyển gia đình Phó Tổng thống là một phần trong kế hoạch đặc biệt dành cho các nhà lãnh đạo.

Thanh Vân - Nguồn ảnh: Reuters