Nhà Trắng có thể đối mặt với quá nhiều rủi ro khi bắt Ảrập Xêút phải trả giá nếu quả thực nước này đứng sau vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi.

Lộ mặt sếp lớn doanh nghiệp TQ bị người tình tố cáo

Trực thăng rơi ngay trên boong mẫu hạm Mỹ

Putin khoe vũ khí 'độc'

Theo hãng tin CNN, Tổng thống Trump có thể sẽ chấp nhận nếu Riyadh tìm được một "con dê tế thần" cho vụ Khashoggi biến mất bí ẩn sau khi bước vào lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul 2 tuần trước.

{keywords}
Donald Trump đón Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman ở Phòng Bầu dục ngày 20/3/2018 (Ảnh: Reuters)

Vì nhiều lý do khác nhau cả về địa chính trị lẫn chính trị trong nước, chính quyền Trump sẽ được lợi nếu như vạch ra một lối thoát giữ thể diện cho mình và cho cả Ảrập Xêút.

Thực tế, vương quốc này đã tạo nền tảng cho chính sách Trung Đông của Tổng thống Trump, và một quyết định trừng phạt gắt gao nhằm vào các quan chức ở Riyadh có thể gây xáo trộn dẫn tới làm tê liệt hy vọng kiềm tỏa Iran. Nó cũng sẽ khiến vị thế chiến lược của Washington trong khu vực bị suy yếu, tạo khoảng trống cho các cường quốc đối địch.

Ở trong nước, sự ghẻ lạnh với Ảrập Xêút có nghĩa là ông Trump cùng con rể Jared Kushner sẽ mất thể diện chính trị đáng kể sau khi đầu tư nhiều công sức vào việc lấy lòng Hoàng gia ở Riyadh.

Đó là lý do nhiều nhà quan sát tỏ ra hoài nghi Nhà Trắng sau tuyên bố rằng chính quyền Trump còn chờ đợi bằng chứng từ các cuộc điều tra do Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện rồi mới đưa ra quyết định hành động.

Khi thông tin về những gì xảy ra với Khashoggi nổi lên – rằng cây viết bình luận cho báo Washington Post có thể bị giết bởi chính tay các đặc vụ Ảrập Xêút và nhiều khả năng Thái tử Mohammed bin Salman biết vụ này, thì Nhà Trắng mới bắt đầu khó xử. Ông Trump có thể thấy miễn cưỡng phải tham gia cùng các đồng minh của Mỹ chỉ trích Riyadh về những gì đã xảy ra.

Đặc biệt, khi ông và Ngoại trưởng Mike Pompeo tạo khoảng không cho Ảrập Xêút tiến hành một cuộc điều tra, những người chỉ trích lập tức cho rằng họ đang "câu giờ" cho Vương quốc Trung Đông dàn dựng một câu chuyện che đậy sự thật.

Hôm 18/10, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng "gần như chắc chắn" Khashoggi đã chết và bình luận thêm "thật đáng buồn". Ông tuyên bố sẽ có những hậu quả "rất nặng nề" nếu Ảrập Xêút được chứng minh là che giấu vụ việc.

Phó Tổng thống Mike Pence đưa ra cảnh báo: "Nếu một nhà báo mất mạng vào tay bạo lực thì đó là một mối đe dọa đối với một nền báo chí tự do và độc lập trên toàn thế giới, và sẽ có những hậu quả".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố tẩy chay một hội nghị đầu tư ở Ảrập Xêút vào cuối tháng này.

Chưa rõ những tuyên bố kể trên của Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence có thể hiện lập trường cứng rắn của Washington hay không, vì các phát biểu của ông Trump thường biến đổi theo các nhu cầu chính trị ở từng thời điểm khác nhau.  

Thanh Hảo

Ông Trump ‘gần như chắc chắn’ nhà báo Khashoggi đã chết

Ông Trump ‘gần như chắc chắn’ nhà báo Khashoggi đã chết

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/10 cho biết, ‘gần như chắc chắn’ nhà báo Jamal Khashoggi đã chết.

Chân tướng bác sĩ bị nghi chặt xác nhà báo Khashoggi

Chân tướng bác sĩ bị nghi chặt xác nhà báo Khashoggi

Bác sĩ bị nghi chặt xác dã man nhà báo Khashoggi từng rèn luyện tại một cơ sở y tế ở Melbourne, Australia.

Thế giới 24h: Nghi phạm giết nhà báo Khashoggi chết đáng ngờ

Thế giới 24h: Nghi phạm giết nhà báo Khashoggi chết đáng ngờ

Theo Daily Star, một trong các nghi phạm vụ nhà báo Khashoggi đã chết trong một “tai nạn giao thông đáng ngờ”.

Bí ẩn vụ nhà báo 'bị cắt từng mảnh', Mỹ đòi Thổ trưng bằng chứng

Bí ẩn vụ nhà báo 'bị cắt từng mảnh', Mỹ đòi Thổ trưng bằng chứng

Mỹ vừa yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trưng băng ghi âm chứng minh nhà báo Jamal Khashoggi mất tích đã bị giết bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul.

Nhà báo bị giết trong lãnh sự quán Ảrập Xêút là ai?

Nhà báo bị giết trong lãnh sự quán Ảrập Xêút là ai?

Jamal Khashoggi, nhà báo được cho là đã bị giết dã man bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, là một cây viết bình luận nổi tiếng.