Một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên nếu xảy ra sẽ như thế nào? Bao nhiêu dân thường phải bỏ mạng? Mức độ Bình Nhưỡng hay Los Angeles sẽ bị nghiền nát trong tro tàn hạt nhân?  

{keywords}
 Ảnh: Reuters

Những hậu quả tàn khốc của một kịch bản như vậy là chủ đề được nhiều người bàn luận. Đa số đều cho rằng hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người, sẽ chết. Nhưng thương vong có thể nhiều gấp đôi, thậm chí gấp ba nếu Washington hoặc Bình Nhưỡng triển khai kho hạt nhân của họ trong một cuộc xung đột. 

Alex Wellerstein, một giáo sư tại Viện Cộng nghệ Stevens, đã tạo trang web sử dụng một thuật toán để định lượng nỗi kinh hoàng hạt nhân mà đến nay chúng ta chỉ có thể tưởng tượng. Daniel DePetris, một thành viên tại tổ chức chính sách đối ngoại Defense Priorities (Mỹ) đã nhập cụm từ "thành phố Los Angeles" vào như địa điểm của một cuộc tấn công giả định của Triều Tiên bằng một vũ khí hạt nhân 250 kiloton – tương đương sức mạnh ước tính mà nhóm phân tích tại trang 38 North của trường Các nghiên quốc tế Tiến bộ thuộc Đại học John Hopkins đưa ra sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng hồi tháng 9/2017.

Los Angeles sẽ bị xóa sổ, không bao giờ còn diện mạo như cũ nữa. Sân vận động Dodger sẽ biến thành một đống vụn vỡ hạt nhân. Khuôn viên Đại học Nam California cũng mất dạng. Phóng xạ hạt nhân của một vụ nổ 250 kiloton sẽ bao trùm khu phố Hàn Quốc (Koreatown), với các cư dân sẽ bị bỏng cấp độ 3 nếu họ may mắn còn sống sau những giây phút khủng khiếp đầu tiên. Tình trạng ở khu phố người Hoa (Chinatown) thậm chí tệ hơn nhiều.  

Khách du lịch nếu đang thăm Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles County sẽ được đưa đến các bệnh viện giữa bầu không khí sợ hãi hỗn loạn, quá tải và ngập tràn bệnh nhân đang rên la trong đau đớn. Còn nếu tình cờ ở khu vực phía đông bắc của bảo tàng lúc xảy ra tấn công, họ sẽ bị chôn vùi dưới những đống thép và bê tông.

Ước tính, thương vong cuối cùng từ một vũ khí hạt nhân đơn lẻ phát nổ sẽ là: 378.800 người chết và 861.210 người bị thương – tổng cộng là 1,2 triệu nạn nhân. Nếu đem so, con số này gấp 2,5 lần số thương vong mà quân đội Mỹ phải hứng chịu trong Thế chiến 2. Cảnh tượng hãi hùng đó sẽ đẩy Mỹ vào chương đen tối mới trong lịch sử - vượt xa bất kể thảm họa nào mà người Mỹ từng nếm trải trước kia.

Trong bài viết trên tạp chí National Interest, tác giả Daniel DePetris bình luận rằng thật may mắn khi viễn cảnh trên chỉ là tưởng tượng. Liệu thực tế có dịch chuyển theo chiều hướng đó hay không sẽ phụ thuộc vào tính toán của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thanh Hảo