Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Chủ tịch nước này Tập Cận Bình đã cử “cánh tay phải” với vai trò đặc phái viên tới Triều Tiên, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington rơi vào bế tắc. 

{keywords}
Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư. Ảnh: SCMP

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết, Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Lật Chiến Thư dự kiến ngày 8/9 tới Bình Nhưỡng để dự lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Triều Tiên. Ông Lật Chiến Thư sẽ là quan chức cấp cao nhất Trung Quốc tới thăm Triều Tiên kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức năm 2012.

Một quan chức tại Bình Nhưỡng hồi tháng 7 tiết lộ với truyền thông Hàn Quốc rằng Triều Tiên đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh. Tuy nhiên, do bị vướng một lịch trình ngoại giao bận rộn khác trong thời gian diễn ra Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cử ông Lật Chiến Thư, người được dư luận đánh giá là “cánh tay phải” của ông Tập Cận Bình, đi thay.

Giới phân tích nhận định việc cử ông Lật Chiến Thư đi thăm Triều Tiên là sự sắp xếp người “hợp lý nhất” cho Trung Quốc.

“Trong khi ông Trump đang có thành kiến với Trung Quốc về cuộc chiến thương mại và Triều Tiên, nếu ông Tập Cận Bình tới Bình Nhưỡng, điều này chỉ càng khiến Tổng thống Trump khắc sâu thêm suy nghĩ Bắc Kinh không hề hứng thú gì với kết quả phi hạt nhân hóa”, Zhang Baohui – Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Lingnan, Hong Kong giải thích, “việc cử ông Lật – một quan chức cấp cao – vừa là cử chỉ đầy thiện chí đối với Triều Tiên vừa tránh cho Tổng thống Trump suy nghĩ tiêu cực”.

Boo Seung-chan – một chuyên viên nghiên cứu Viện Yonsei trụ sở tại Seoul – cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã có một quyết định chiến lược để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc bằng cách cải thiện mối quan hệ với Mỹ.

“Nếu như ông ấy vẫn tiếp tục tới Bình Nhưỡng sau khi Tổng thống Trump cảnh báo, điều đó sẽ khiến căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tồi tệ hơn. Trong trường hợp này, cẩn thận lựa chọn ‘cánh tay phải’ đi thay mình sẽ cho Bình Nhưỡng thấy bản thân Triều Tiên vẫn quan trọng với Bắc Kinh".

Lu Chao, một chuyên gia về vấn đề liên Triều tại Học viện Khoa học xã hội Liêu Ninh, cho biết việc cử ông Lật Chiến Thư đến dự lễ kỷ niệm là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn giữ đà trong mối quan hệ với Triều Tiên. "Điều đó có nghĩa là Trung Quốc vẫn đặt mối quan hệ nhà nước và đảng với Triều Tiên trong tầm quan trọng và đó là dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ của Trung Quốc đối với chiến lược của Triều Tiên”.

Chuyên gia Lu nói thêm Bình Nhưỡng có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Michael Kovrig, Cố vấn cấp cao khu vực Đông Bắc Á thuộc Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, cho rằng ông Lật Chiến Thư có đủ kinh nghiệm ngoại giao chính trị để nắm rõ chủ ý tiếp cận của Bình Nhưỡng trong đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc.

Chuyến thăm của ông Lật Chiến Thư được công bố trong bối cảnh quá trình đàm phán về hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang gặp bế tắc. Tổng thống Trump cuối tháng 8 từng lên tiếng nghi ngờ Bắc Kinh không “giúp tiến trình phi hạt nhân hóa”. Ông cũng hoãn chuyến thăm Triều Tiên lên kế hoạch từ trước của Ngoại trưởng Mike Pompeo, đồng thời Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis thông báo Washington đã chấm dứt tình trạng ngừng tập trận chung với quân đội Hàn Quốc.

Mối quan hệ Trung-Triều trong năm nay nồng ấm trở lại sau ba lần công du Trung Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra từ tháng 3. Giới quan sát nhận định hai chuyến thăm đầu tiên nằm trong nỗ lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn tạo ra thế ngang hàng với Tổng thống Trump ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh và thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Theo TTXVN/Baotintuc

Triều Tiên mất "bộ não" phát triển tên lửa và hạt nhân

Triều Tiên mất "bộ não" phát triển tên lửa và hạt nhân

Một quan chức kỳ cựu của Triều Tiên bị cấm vận vì tham gia phát triển công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân vừa qua đời.

Mỹ bổ nhiệm thêm nhiều quan chức xử lý vấn đề Triều Tiên

Mỹ bổ nhiệm thêm nhiều quan chức xử lý vấn đề Triều Tiên

Mỹ đã và đang mở rộng hàng ngũ các quan chức cấp cao xử lý vấn đề Triều Tiên giữa lúc những nỗ lực ngoại giao liên quan tới chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân đi vào bế tắc.

Nga vô hiệu hóa báo cáo của LHQ về Triều Tiên

Nga vô hiệu hóa báo cáo của LHQ về Triều Tiên

Nga quyết định ngừng mọi bàn bạc về một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, do bất đồng về một số điểm và lo ngại nhiều phần của văn bản đã bị rò rỉ trước khi công bố.

Vì sao ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng?

Vì sao ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng?

Việc nhà lãnh đạo Mỹ bất ngờ hủy chuyến thăm quan trọng dự kiến diễn ra trong tuần này của Ngoại trưởng Pompeo tới Triều Tiên đã phát đi những tín hiệu xấu.

Triều Tiên gửi thư mời đi khắp nơi để làm gì?

Triều Tiên gửi thư mời đi khắp nơi để làm gì?

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc hôm 28/8 tiết lộ, Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị diễu binh ở Bình Nhưỡng vào ngày 9/9 để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đất nước.