{keywords}
 

Tính tới giờ, Singapore có 558 ca nhiễm và hai trường hợp tử vong vì virus corona chủng mới. Tỷ lệ lây nhiễm ở nước này cũng chậm hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới.

Theo báo SCMP, Dale Fischer, người đứng đầu ban kiểm soát lây nhiễm thuộc Bệnh viện trường Đại học Quốc gia Singpore đã có bài viết lý giải tại sao Singapore có thể kiểm soát tốt tình hình đại dịch như vậy.

Luôn sẵn sàng đối phó với dịch

Điều đầu tiên giúp các phản ứng của Singapore đạt hiệu quả đó là nước này đã sẵn sàng đối phó với dịch bệnh từ trước khi nó bùng phát. Singapore từng bị dịch SARS tấn công vào năm 2002-2003. Singapore nhận thấy cơ sở hạ tầng của mình chưa sẵn sàng cho một đại dịch. Vì thế, kể từ sau dịch SARS, nhiều bệnh viện cách ly ở nước này đã được xây dựng, thêm nhiều phòng áp lực âm được thiết lập và các luật lệ đã đâu vào đó.

Ngày 31/12/2019, khi thế giới lần đầu nắm thông tin về virus corona ở Trung Quốc, Singapore đã bắt đầu chuẩn bị. Vào cuối tháng 1/2020, khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp, Singapore đã sẵn sàng đối phó với dịch.

Vào tháng 2, Singapore cũng thông báo rõ rằng virus có khả năng gây ra hậu quả lớn về kinh tế, xã hội và y tế. Singapore biết được điều này vì chứng kiến những gì đã xảy ra ở Trung Quốc. Lúc này, phần còn lại của châu Á rõ ràng đã lo sợ, trong khi các khu vực khác của thế giới chưa chuẩn bị.

Giữ người dương tính trong bệnh viện

Theo ông Dale Fischer, điểm đáng chú ý nhất là Singapore không để người bệnh dương tính với Covid-19 trở lại cộng đồng. Toàn bộ những người nhiễm virus corona chủng mới, dù là với các triệu chứng nhẹ đều được giữ ở bệnh viện cho tới khi khỏi hoàn toàn.

Singapore còn có các đội giám sát hiệu quả, sẽ nhận diện và gọi điện cho những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh.Thông thường sẽ có những người có các triệu chứng sớm và chính quyền sẽ dàn xếp để đưa họ đi làm xét nghiệm. Với những ai không có triệu chứng, sẽ được cách ly tại nhà.

Việc cách ly tại nhà được thực hiện rất nghiêm túc. Vài lần một ngày, người bị cách ly sẽ nhận được một tin nhắn và phải ấn vào một liên kết để cho thấy bạn đang ở đâu. Trong trường hợp bạn lừa dối và để điện thoại ở nhà cho ai đó trả lời hộ, chính quyền sẽ phái người tới gõ cửa nhà bạn, và khi đó mức phạt sẽ rất nặng.

Truyền thông thường xuyên, nhất quán

Việc tuyên truyền ở Singapore rất mạnh. Thông điệp được gửi tới người dân là: Nếu ốm, bạn hãy ở nhà. Nếu bạn ốm và từng tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, hãy làm xét nghiệm. Nếu bạn không thể ở nhà và phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang. Nếu ho, hãy ho vào khuỷu tay áo. Hãy tránh đám đông, đặc biệt là ở bên trong nhà.

Với tất cả mọi người, chính quyền kêu gọi hạn chế giao tiếp. Với chủ cửa hàng ăn và quán bar, cố gắng và giảm số lượng người tại nơi của bạn. Những ông chủ biết rõ phải làm gì vì nếu có phong toả, cửa hàng, quán bar của họ phải đóng cửa, doanh thu và việc làm ăn sẽ bị thiệt hại. Tất cả người dân Singapore đều hiểu và thích ứng.

Các thông điệp trên đều mang tính chiến lược. Có một lực lượng liên bộ đối phó với dịch, điều này có nghĩa là đó là vấn đề của cả chính phủ chứ không phải chỉ là một vấn đề y tế.  

Hoài Linh