Ở thời điểm cao trào, cuộc tập trận có sự tham gia của 150.000 quân với đầy đủ vũ khí hạng nặng và tối tân nhất của Nga.

Một cuộc tập trận quân sự của Nga mang tên Zapad đang khiến các nước NATO “như có lửa đốt trong lòng”, đặc biệt là những thành viên ở biển Baltic. Cuộc diễn tập quân sự này bắt đầu từ năm 1973 và được xem là dịp quan trọng nhất với quân đội Nga để phô trương sức mạnh. Cuộc tập trận mới nhất năm 2013 không chỉ thể hiện chiến lược quân sự của Nga mà còn là cách quốc gia hùng mạnh này bố trí quân đội trong tương lai.

Năm nay, cuộc tập trận Zapad sẽ được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng Nga-NATO leo thang. Các nước châu Âu đã kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự đề phòng xung đột nổ ra.

{keywords}
Xe tăng Nga diễu binh trên Quảng trường Đỏ (Ảnh Sputnik)

Trong lịch sử, Zapad 1981 là cuộc tập trận lớn nhất thời Liên Xô với sự tham gia của 150.000 lính, kéo dài trong 8 ngày. Cuộc tập trận thử nghiệm nhiều vũ khí mới như tên lửa đạn đạo tầm trung SS-20. Không những vậy, Nga còn tập trận phản công vào Đức và sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược phủ đầu để chống lại “Lực lượng phương Tây”.

Zapad 81 còn luyện tập cách kiềm chế các vũ khí hiện đại của NATO như xe tăng Abram và Leopard II. Nga sử dụng “Đội hình Điều động Tác chiến” để “bơm” xe bọc thép vào tiền tuyền NATO và phá hủy các vũ khí hạt nhân trọng yếu.

Sau khi Xô Viết tan rã, Nga nhiều lần tập trận Zapad và năm 2013 được đánh giá là lớn nhất trong một thập niên trở lại đây. Cũng giống các lần diễn tập trước, Nga thử nghiệm vũ khí hạng nặng và lý thuyết quân sự mới. Mỗi lần như vậy, NATO và thế giới đều “hết hồn”.

Cuộc tập trận năm 2013 diễn ra ở Belarus và Nga với khoảng 12.000 quân. Đơn vị thực hiện Zapad 2013 là Quân khu phía Tây với sự tham gia của các vũ khí hiện đại như trực thăng tấn công, xe đổ bộ mặt nước, máy bay chiến đấu Su-25, Su-30 và tác chiến điện tử. Đối tượng giả định của tập trận Zapad 2013 được xem là các quốc gia vùng Baltic giáp Nga.

Tờ National Interest cho rằng con số binh sĩ thực tế tham gia tập trận Zapad 2013 là 90.000 người. Trong đó, Nga điều động 530 thiết giáp, 50 khẩu pháo hạng nặng và 90 máy bay. Ngoài ra, 12.000 lính đặc nhiệm cũng luyện tập tấn công chớp nhoáng.

Đặc biệt, việc Nga sử dụng xe đổ bộ Zubr khiến các quốc gia Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania e ngại. Các quốc gia này cho rằng Nga đang diễn tập đổ bộ và sẽ thực hành trong tương lai. Xe đổ bộ Zubr có thể chở theo 366 quân và tầm hoạt động 450 km.

Cuộc tập trận Zapad sắp tới sẽ là “liều thuốc thử” quan trọng trong bối cảnh Nga và phương Tây đang liên tục “hầm hè” nhau. Các quốc gia phương Tây và Mỹ đang dành hết tâm trí để theo dõi mọi động tĩnh từ cuộc tập trận quan trọng này.

Cuộc tập trận Zapad năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 9 nhưng có rất ít thông tin được công bố cho tới thời điểm này.

Theo Quang Minh - Dân Việt