Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đều đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra trong trường hợp hai nước không đi tới một giải pháp hòa bình cho tranh chấp trên cao nguyên Doklam ở dãy Himalaya.

Theo Indian Express, hôm 11/8, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley tuyên bố trước quốc hội nước này rằng lực lượng vũ trang Ấn Độ đã "chuẩn bị cho một tình huống bất ngờ", phát sinh từ bế tắc hiện nay.

{keywords}
Lãnh đạo Ấn Độ (trái) và Trung Quốc

Trong khi đó, tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết, Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc đang ngày càng nhận thức rõ rằng chiến tranh có thể bùng phát. Tuy nhiên, nước này sẽ cố kiềm chế để xung đột chỉ mở mức đụng độ hoặc giao tranh nhỏ, tương tự những gì xảy ra giữa Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir.

"Quân đội Trung Quốc sẽ không muốn một cuộc chiến trên bộ với Ấn Độ. Thay vào đó, Bắc Kinh sẽ triển khai máy bay và tên lửa chiến lược nhằm làm tê liệt các sư đoàn Ấn Độ đóng trên dãy Himalaya tại khu vực biên giới với Trung Quốc", một nguồn tin quân sự đề nghị giấu tên cho hay. Nguồn tin này cũng bày tỏ tin tưởng rằng quân Ấn Độ sẽ không thể trụ được hơn một tuần.

Một nguồn tin quân đội Trung Quốc khác cho biết, các sĩ quan, binh sĩ thuộc quân khu phía Tây đã nhận được lệnh chuẩn bị cho một cuộc chiến với Ấn Độ do khủng hoảng cao nguyên Doklam (cách gọi của Ấn Độ, còn Trung Quốc gọi là Donglang).

"Đã có tiếng nói trong quân đội về việc phải chiến đấu vì lính Ấn Độ đã xâm nhập vào lãnh thổ của Trung Quốc ở Donglang. Công chúng cũng ủng hộ tiếng nói này", nguồn tin thứ hai cho hay.

Cả hai nguồn tin đều cho hay, quân đội Trung Quốc tin rằng bất kỳ một cuộc xung đột nào cũng sẽ được kiểm soát và không tràn sang những khu vực tranh chấp khác ở biên giới dài 2.000km giữa hai nước.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc phòng Ấn Độ cảnh báo, một khi đạn đã rời nòng súng, xung đột có thể leo thang thành một cuộc chiến toàn diện. Tới lúc đó, New Delhi có thể chặn tuyến đường huyết mạch của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Rajeswari Rajagopalan, nhà phân tích quốc phòng thuộc Tổ chức nghiên cứu quan sát ở New Delhi nói, "trong trường hợp một cuộc chiến toàn diện nổ ra, hải quân Ấn Độ chắc chắn sẽ ngăn hải quân Trung Quốc tiến vào vịnh Bengal hoặc Ấn Độ Dương".

Theo số liệu thống kê đăng trên truyền thông quốc gia Trung Quốc, hơn 80% lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc được chuyển qua Ấn Độ Dương hoặc eo Malacca.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong đóng ở Macau nhận xét, hiện, cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ đều đánh giá đối phương không đúng tầm. "Nếu xung đột biên giới được mở rộng ra biển, quân đội Trung Quốc sẽ khó đánh bại hải quân Ấn Độ khi mà lực lượng này đã mạnh hơn rất nhiều kể từ sau khi mua máy bay săn tàu ngầm P-8A Poseidon".

Chiến tranh giữa Trung Quốc và Ấn Độ từng nổ ra năm 1962 sau khi một loạt cuộc đụng độ bùng phát vì căng thẳng biên giới. Cuộc chiến chấm dứt trong bế tắc dù quân đội Trung Quốc có lợi thế hơn.

  • Hoài Linh
Ấn Độ sơ tán khẩn làng gần biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ sơ tán khẩn làng gần biên giới với Trung Quốc

Gần 100 cư dân của làng Nathang, nằm ở ngã ba biên giới với Bhutan và Trung Quốc, đã được quân đội Ấn Độ yêu cầu sơ tán lập tức.

Căng thẳng gia tăng, Trung Quốc rút kiều dân khỏi Ấn Độ

Căng thẳng gia tăng, Trung Quốc rút kiều dân khỏi Ấn Độ

Tình hình khu vực tranh chấp ở biên giới Trung - Ấn căng như cung đã giương tên, hiện nay xuất hiện tin Trung Quốc đã bắt đầu rút kiều dân khỏi Ấn Độ.

Trung Quốc tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên

Trung Quốc tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên

Hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành hơn 10 kiểu diễn tập và phóng hàng chục loại tên lửa trong bốn ngày tập trận ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.