Sau bữa trưa ở Nhà Trắng hôm thứ Ba tuần trước, Tổng thống Donald Trump đưa ra một đề nghị với Thống đốc bang New Jersey: "Ông có muốn làm Bộ trưởng Lao động không?".

Christie đáp 'Không' – báo Politico dẫn lời kể của 4 người thân cận với ông Trump được nghe về cuộc hội thoại này. Các nguồn tin này cho biết thêm, đây là đề nghị mới nhất trong một loạt những lời mời hấp dẫn mà ông Trump đưa ra với ông Christie để đưa vị thống đốc này về Washington.

{keywords}

Không có lý do cụ thể hay tiến trình tuyển dụng chính thức nào cho nhiều người được Tổng thống Trump lựa chọn. (Ảnh: AP)

Theo hai nguồn thạo tin, Christie nói với Trump rằng ông không quan tâm, và có kế hoạch gia nhập lĩnh vực tư nhân sau khi rời Trenton năm 2018.

Cuộc hội thoại kể trên là một điểm đáng chú ý, bởi vì nó xảy ra chỉ trong 48 giờ khi người được Donald Trump bổ nhiệm vào trị trí này là Andrew Puzder, do không được Thượng viện ủng hộ, đã rút khỏi danh sách đề cử. Người thay vào vị trí trống là cựu Bộ trưởng Tư pháp Alexander Acosta.

Acosta được chọn ngay sau khi Puzder chính thức rút lui và ông đã không có mặt tại cuộc họp báo kéo dài 77 phút để nghe tên mình được xướng lên. Trump cũng không tới Florida, nơi Acosta đang sống, để phỏng vấn ông.

Theo tạp chí Politico, đề nghị dành cho Christie và quyết định chọn Acosta quá chóng vánh đã khiến nhiều người chú ý đến cách Tổng thống Trump lựa chọn nhân sự, giống như cách ông hành động trong những năm tháng điều hành chương trình truyền hình "Người Tập sự".

Và điều này thực sự gây sốc đối với văn hóa chính trị, với giới chuyên môn và cả các quan chức chính phủ ở Washington. Bởi lẽ, họ đã quen với một tiến trình tuyển dụng bình tĩnh và trật tự hơn.

Trump luôn tỏ ra rất quyết đoán với lựa chọn của ông, chủ yếu qua ấn tượng đầu tiên và xem xét liệu người đó có trung thành với mình hay không.

"Ông ấy thiên về trực giác. Ông tìm kiếm những người thông minh và mạnh mẽ...", Politico dẫn lời Louise Sunshine, một giám đốc lâu năm trong Tổ chức Trump.

Trump có thể tính toán chọn người chỉ trong một phút nhưng lại thay đổi suy nghĩ ngay phút sau đó. Ông có thể nghĩ ra một cái tên, rồi lập tức nói với cố vấn rằng ông muốn người đó vào một công việc cụ thể. Không cần có lý do rõ ràng hay một tiến trình tuyển lựa chính thức nào cho nhiều người mà ông sử dụng.

Điều Trump quan tâm là diện mạo, lòng trung thành và sức mạnh.

"Ông ấy ra quyết định ngay khi đang phỏng vấn ai đó, và khá là nhanh. Không chần chừ", nghị sĩ Chris Collins, một thành viên Cộng hòa ở New York, và là một đồng minh hàng đầu của Trump, mô tả.

Một số người được Trump chọn rất bất chợt, nhưng với không ít người, ông gọi điện để kể những gì người khác nói về họ, rồi hỏi họ tán thành hay bất đồng, và lý do tại sao.

Theo hai quan chức trong chính quyền mới, tuần trước Tổng thống Trump còn đề nghị những người dẫn chương trình truyền hình đến thăm Phòng Bầu dục cho ông lời khuyên về vị trí cố vấn an ninh quốc gia bỏ trống, sau khi tướng Michael Flynn buộc phải từ chức.

Trong quá trình chuyển giao quyền lực, Trump thường đi quanh những chiếc bàn ở Mar-a-Lago (khu nghỉ dưỡng của gia đình) và hỏi khách mời nên chọn ai vào các vị trí này khác. Ông cũng gọi điện cho các trợ tá kinh doanh lâu năm ở New York, trong đó có cả những người Dân chủ, và những người chưa từng tham gia chính trị, để hỏi lời khuyên của họ.

"Không phải kiểu ông ấy hỏi quản gia, nhưng ông ấy coi trọng ý kiến của nhiều người khác nhau", Michael Caputo, một cố vấn lâu năm của Trump, giải thích. "Điều đó khác với cách thức chính quyền ở Washington vận hành...".

"Có thể rất ngẫu hứng. Bạn có thể nhắc đến một cái tên, và ông ấy sẽ muốn thuê người đó. Hoặc là ông ấy bỏ qua, và bạn không hiểu vì sao", một nguồn tin mô tả về kiểu cách chọn nhân sự của tân Tổng thống Mỹ.

Thanh Hảo