Việc Mỹ cử Ivanka, con gái Tổng thống Donald Trump, đến Hàn Quốc được cho là nhằm đối trọng "chiến dịch quyến rũ" vừa qua của Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ivaka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã lên đường tới Hàn Quốc để dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông, và điều này đang làm dấy lên nhiều câu hỏi. Báo Korea Herald cho biết, hiện đang có đồn đoán rằng Ivanka sẽ có cuộc tiếp xúc với các quan chức Triều Tiên trong dịp này.

{keywords}
Ivanka Trump sẽ tới Hàn Quốc trong 4 ngày. (Ảnh: AP)

Có ý kiến cho rằng việc Tổng thống Trump cắt cử con gái ruột, người đóng vai trò là cố vấn cấp cao của ông, tới Hàn Quốc là để đối trọng "chiến dịch quyến rũ" vốn rất thành công của Kim Yo Jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong lễ khai mạc Olympic.

Hai tuần trước, sự hiện diện của Kim Yo Jong ở Hàn Quốc đã thú hút sự chú ý cao độ của dư luận quốc tế. Báo chí nước chủ nhà thậm chí gọi người phụ nữ này là "Ivanka của Triều Tiên".

Korea Herald dẫn lời một quan chức cho biết, Ivanka Trump sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông vào Chủ nhật (25/2). Vài giờ sau khi Mỹ thông báo về chuyến thăm của Ivanka, Triều Tiên cho biết cũng sẽ cử một đoàn đại biểu cấp cao do Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, dẫn đầu.

Nhà Trắng nêu trong một thông cáo rằng Ivanka Trump dự kiến sẽ chúc mừng các vận động viên Mỹ tranh tài ở Olympic và tái khẳng định sức mạnh của liên minh Mỹ - Hàn. Và, con gái ông Trump không có ý định gặp các quan chức hay người đào tẩu Triều Tiên trong thời gian 4 ngày ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, khả năng về sự tiếp xúc giữa Ivanka Trump và phái đoàn Triều Tiên được nhiều người đặt ra, đặc biệt sau khi có tin Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence định gặp các quan chức Triều Tiên sau lễ khai mạc Olympic ngày 9/2 nhưng phía Bình Nhưỡng đã bất ngờ hủy bỏ.

Một vấn đề nữa được đặt ra là liệu Ivanka Trump có nhận được sự chú ý cao độ như Kim Yo Jong khi tới Hàn Quốc hay không. Sự so sánh đã xuất hiện giữa một phụ nữ xinh đẹp và thành đạt trong ngành thời trang Mỹ và một phụ nữ bí ẩn nắm giữ chức vụ cao ở Triều Tiên, với cả hai đều là thành viên ruột thịt trong gia đình lãnh đạo nước mình.

{keywords}
Báo chí Triều Tiên gọi Kim Yo Jong là "Ivanka của Triều Tiên". (Ảnh: Reuters)

Tới Seoul, Ivanka đi cùng Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, nữ quan chức của Hội đồng an ninh quốc gia Allison Hooker - người chuyên trách các vấn đề Triều Tiên, và một số quan chức khác.

Tối nay (23/2), Ivanka Trump sẽ dùng bữa tối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In - người đã nỗ lực sắp xếp một cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Mỹ Pence và phái đoàn Triều Tiên. Cô được cho là đã sẵn sàng thảo luận với ông Moon về chính sách "áp lực tối đa" của Tổng thống Trump.

Các quan chức Mỹ giải thích rằng, quyết định của Tổng thống Trump cử con gái tới Hàn Quốc là nằm trong cuộc thảo luận giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Hàn. Ông Moon đề nghị Washington cử đoàn đại biểu cấp cao đến dự lễ khai mạc và bế mạc Olympic Pyeongchang. Ông chủ Nhà Trắng đã từ chối lời mời đích thân tham dự, thay vào đó ông đồng ý cử một thành viên trong gia đình mình.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao gồm 8 người tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội.

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Phái đoàn Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 "vào phút chót".

Lộ tin Triều Tiên 'quay ngoắt' hủy gặp Mỹ ở Hàn

Lộ tin Triều Tiên 'quay ngoắt' hủy gặp Mỹ ở Hàn

Phó Tổng thống Mike Pence đã đồng ý gặp các quan chức Triều Tiên trong thời gian Olympic ở Hàn Quốc nhưng Bình Nhưỡng đã hủy vào giờ chót.

Xem đội quân sắc đẹp Triều Tiên 'làm nóng' khán đài ở Hàn Quốc

Xem đội quân sắc đẹp Triều Tiên 'làm nóng' khán đài ở Hàn Quốc

Trong bộ đồng phục đỏ, các cô gái xinh đẹp Triều Tiên đã "làm nóng" khán đài Thế vận hội mùa đông Pyeongchang Hàn Quốc 2018 với những chiêu cổ vũ vô cùng độc đáo.

Em gái Jong Un mời Tổng thống Hàn thăm Triều Tiên?

Em gái Jong Un mời Tổng thống Hàn thăm Triều Tiên?

Một số nhà ngoại giao cho rằng, bà Kim Yo Jong sẽ mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tới thăm Bình Nhưỡng "lúc nào đó trong năm nay".