Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã khép lại với chiến thắng thuộc về ông trùm bất động sản Donald Trump. Và nó dẫn đến một sự xáo trộn chính trị choáng váng nhất thời hiện đại.

Việc tỷ phú Trump trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng khiến không ít người Mỹ thất vọng. Các cuộc biểu tình nổ ra ở nhiều thành phố ngay sau đêm bầu cử và làn sóng phản đối ông đến nay đã bước sang ngày thứ 5 liên tục với quy mô ngày một lớn. Một số nơi thậm chí đã bùng phát bạo lực.

Đó mới chỉ là khởi đầu, cho thấy một nước Mỹ đang chia rẽ sâu sắc. Thực trạng này đòi hỏi một nỗ lực hàn gắn rất lớn từ nhà lãnh đạo mới.

Nhưng bài toán của nước Mỹ hiện nay không dễ tìm lời giải, bởi Donald Trump là một nhân vật vốn đã gây tranh cãi ngay từ khi ra tranh cử. Những bê bối về thuế, lối hành xử và ngôn từ khiếm nhã với phụ nữ, phát ngôn tiền hậu bất nhất... đã khiến Trump trở thành một nhân vật "xấu xí" trong con mắt nhiều người.

Trong nội bộ Đảng Cộng hòa, nhiều nhân vật lão làng hoặc "cây đa cây đề" đã thẳng thừng cự tuyệt Trump. Và ngay từ những ngày đầu tiên chuyển giao quyền lực, đội ngũ của Trump đã chứng kiến nhiều xáo trộn, bất đồng.

Chris Christie - Thống đốc bang New Jersey - bất ngờ bị hạ từ vị trí đứng đầu xuống cấp phó nhóm thực hiện tiến trình lựa chọn nhân sự. Thay thế vị trí này là nhân vật ít người ngờ tới: Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence.

Giới quan sát cho rằng, những diễn biến trên có thể là kết quả một cuộc đối đầu trong nội bộ đội ngũ của Trump. Nó là chỉ dấu cho thấy một tiến trình lựa chọn nhân sự sóng gió của chính phủ Trump, nhất là ông có tới 4.000 vị trí phải quyết định.

Giữa bối cảnh đó, Trump còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức từ thế giới bên ngoài.

Một Trung Quốc đang trỗi dậy, tìm mọi cách mở rộng tầm ảnh hưởng tương xứng với tham vọng kinh tế. Một nước Nga đang ra sức thử thách sự kiên nhẫn của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu.

Liên minh châu Âu mất đoàn kết. Những bất ổn chưa có dấu hiệu lắng dịu ở Syria trong bối cảnh chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ngày càng lan rộng. Nguy cơ chiến tranh mạng đang chực chờ bùng nổ.

Và, biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng, tình trạng băng tan ở Bắc Cực có thể biến nơi đây thành điểm tranh giành quyết liệt giữa các cường quốc.

Trước những khó khăn chồng chất đó và thực tế Mỹ không còn giữ được vị thế vượt trội hẳn trên trường quốc tế, Donald Trump chắc chắn sẽ có một nhiệm kỳ Tổng thống đầy sóng gió. Nhất là ông lại chưa hề kinh qua các chức vụ chính trị, thiếu vắng kinh nghiệm đối ngoại, và dường như chỉ đặt ưu tiên vào những mối quan tâm trong nước.

Thanh Hảo

Donald Trump bị truyền thông Mỹ nhào nặn ra sao?

Truyền thông Mỹ, cả chính thống lẫn các loại khác, đã góp phần như thế nào trong thành công của Donald Trump trong cuộc bầu cử?

Vợ cũ của Trump muốn làm đại sứ Mỹ

Bà Ivana muốn làm đại sứ Mỹ ở Séc, sau khi ba người con của bà với chồng cũ có mặt trong nhóm chuyển giao quyền lực.

Trump đưa ra quyết định bổ nhiệm đầu tiên

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa quyết định bổ nhiệm Reince Priebus làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Nội bộ lục đục, các ‘lão làng’ cự tuyệt Trump

Thách thức càng gian nan hơn cho Trump, khi mà có quá nhiều nhân vật ‘lão làng’ hoặc bậc ‘cây đa cây đề’ đều thẳng thắn cự tuyệt Trump.

Hillary sẽ chuyển bại thành thắng?

Biểu tình phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump tiếp tục nổ ra trên khắp nước Mỹ, từ New York tới Atlandta và San Diego.