Khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên không cao song chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến mọi việc vượt tầm kiểm soát, một chuyên gia nổi tiếng về vấn đề Triều Tiên nhận xét.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, CEO của Trung tâm Mỹ-châu Á ở Australia là Gordon Flake bày tỏ lo ngại về phản ứng mà Mỹ sẽ triển khai nhằm đáp lại những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Chuyên gia này cho hay, ông không chắc liệu Washington có hỏi ý kiến Seoul trước khi có tấn công Triều Tiên hay không.

{keywords}
(Ảnh:KCNA)

Ông Flake hiện đang ở thăm Seoul khi căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tăng cao vì có nhiều đồn đoán Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Mỹ đã phái một nhóm tàu tấn công tới khu vực gần Triều Tiên, làm dấy lên nghi ngờ Washington có thể tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

"Sống 25 năm ở Washington và 3 năm ở Australia, tôi luôn tin rằng Mỹ muốn tránh chiến tranh...Trên thực tế, Mỹ luôn giữ vai trò ngăn chặn mọi thứ vượt vòng kiểm soát.

Tuy nhiên, theo tình hình hiện nay, tôi không dám chắc. Gần đây, tôi đã tới Washington nhưng chỉ tìm được vài chuyên gia về châu Á và Triều Tiên...

Khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên trước là không cao nhưng điều đáng lo là Tổng thống Mỹ Trump sẽ phản ứng thế nào trong trường hợp một người như Kim Jong Un khiêu khích không cố ý".

Ông Flakes bày tỏ lo ngại chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể không bàn bạc với Hàn Quốc trước khi có bất kỳ hành động nào chống Triều Tiên.

"Cách đây 5 năm, và thậm chí là năm ngoái, tôi vẫn nói với các bạn là đừng lo. Tôi chắc rằng Mỹ sẽ tìm kiếm một chiến lược chung với các đồng minh trước khi có bất kỳ động thái nào. Tôi hy vọng, điều đó sẽ tiếp diễn nhưng giờ thì tôi không dám chắc 100%".

Chuyên gia về Triều Tiên này khuyên, chính phủ Hàn Quốc cần tăng cường tiếp xúc với Mỹ để mọi việc luôn trong tầm kiểm soát. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Hoài Linh