Đánh giá từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên diện rộng của Johnson & Johnson cho thấy, vắc-xin Jassen của công ty này có thể ngăn ngừa hoàn toàn các trường hợp nhập viện và tử vong bởi Covid-19, cũng như phần lớn đạt hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm vừa và nặng.

Đánh giá cũng cho biết, vắc-xin Jassen còn có thể cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn dự kiến ​​trước các biến thể mới của virus corona.

Thông tin trên đã được công bố trước cuộc họp Ủy ban cố vấn của FDA, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/2 tới. Cuộc họp sẽ tranh luận về việc có nên cấp phép khẩn cấp cho loại vắc-xin này hay không.

Theo The Hill, những tín hiệu tích cực này đã thắp lên hy vọng về loại vắc-xin phòng Covid-19 thứ 3 của Mỹ, dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường sớm nhất vào cuối tuần này, không lâu sau thời điểm nước này vượt quá mốc nửa triệu người tử vong vì virus corona.

“Rõ ràng, triển vọng về loại vắc-xin thứ 3 được phê duyệt này là rất đáng khích lệ, giúp tăng nguồn cung vắc-xin tổng thể. Điều này sẽ cho phép nhiều người dân Mỹ được tiêm chủng sớm hơn”, Jeff Zient, điều phối viên phòng chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết hôm 24/2.

{keywords}
Vắc-xin Covid-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: Johnson & Johnson

Nhìn chung, khi các trường hợp nhiễm Covid-19 và số ca nhập viện đang giảm dần và khi Mỹ bắt đầu bước vào mùa xuân, các chuyên gia đã bắt đầu nhìn thấy tia sáng cuối đường hầm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 trung bình mỗi ngày đã giảm 25% trong tuần qua, xuống còn khoảng 64.000 ca/ngày. Con số này thấp hơn một chút so với mức cao điểm là 67.000 ca/ngày được ghi nhận vào tháng 7 năm ngoái.

Bên cạnh đó, số ca tử vong bởi Covid-19 được ghi nhận tại Mỹ cũng đang có dấu hiệu suy giảm, với tỷ lệ tử vong trung bình trong 7 ngày qua đều dưới 2.000 người/ngày.

Johnson & Johnson là công ty đầu tiên sản xuất được vắc-xin Covid-19 một liều, đồng nghĩa với việc với chỉ cần 20 triệu liều thì 20 triệu người đã có đủ kháng thể với virus corona. Không những thế, loại vắc-xin này còn có thể được vận chuyển và bảo quản suốt nhiều tháng ở nhiệt độ tủ lạnh thống thường, khác với những loại vắc-xin do Moderna và Pfizer-BioNTech điều chế, vốn cần được bảo quản ở nhiệt độ rất lạnh.

Leana Wen, giáo sư y tế công cộng tại Đại học George Washington (Mỹ) và cựu ủy viên cơ quan y tế thành phố Baltimore, bang Maryland, cho biết những ưu điểm trên khiến vắc-xin Jassen đang “làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi”, vì nó cho phép các trung tâm y tế cộng đồng, nhà thuốc, hay các phòng khám tư nhân có khả năng quản lý số lượng vắc-xin Covid-19 một cách dễ dàng hơn.

Cho đến nay, nguồn cung là trở ngại chính cản trở sự gia tăng các nỗ lực tiêm chủng tại Mỹ. Pfizer mới chỉ xuất xưởng khoảng 40 triệu liều vắc-xin, trong khi Moderna mới xuất xưởng khoảng 45 triệu liều.

Johnson & Johnson ban đầu cũng chỉ có khoảng 4 triệu liều vắc-xin Covid-19 có sẵn để xuất xưởng ngay nếu được ủy quyền. Tuy nhiên, sau lần đầu ký kết hợp đồng với chính quyền Tổng thống Donald Trump, công ty này cho biết họ dự kiến sẽ sản xuất ​​được ít nhất 10 triệu liều vắc-xin vào cuối tháng 2, và sẽ tăng lên 20 triệu liều vào cuối tháng 3 năm nay.

Đồng thời, Moderna và Pfizer-BioNTech đã cam kết đẩy mạnh việc sản xuất và phân phối vắc-xin của mình. Trong tuần này, giám đốc điều hành 2 công ty đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ rằng, họ sẽ có thể bổ sung tổng cộng hơn 130 triệu liều vào cuối tháng 3 năm nay.

Moderna và Pfizer-BioNTech cũng cho biết, họ không còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu thô và đã giải quyết được phần lớn các thách thức trong quá trình sản xuất khiến sản lượng ban đầu bị hạn chế, đình trệ do cầu vượt quá cung. Kết hợp lại, 2 công ty này đạt được hợp đồng cung cấp hơn 600 triệu liều vắc-xin Covid-19, dự kiến sẽ sẵn sàng xuất xưởng vào cuối tháng 7 năm nay.

Theo The Hill, khả năng có đủ nguồn cung vắc-xin từ nhiều công ty để có thể tiêm chủng cho tất cả người dân Mỹ là điều đáng khích lệ. Dù vậy, các chuyên gia nhận định chặng đường phía trước vẫn còn rất dài.

Jesse Goodman, giáo sư y khoa và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Georgetown (Mỹ) và là cựu thành viên của FDA, cho rằng một loại vắc-xin đơn lẻ sẽ không thể tạo nên sự khác biệt lớn ngay lập tức, kể cả ở Mỹ hay trên toàn thế giới. “Giống như một số nhà sản xuất khác, họ (Johnson & Johnson) đang đưa ra những dự đoán rất cao, nhưng chúng ta vẫn sẽ phải chờ đợi”, ông Goodman cho biết.

Còn theo bà Leana Wen, tại một thời điểm nào đó, khi nguồn cung được đáp ứng, thì khả năng tiêm chủng sẽ lại là yếu tố hạn chế. Rồi sau đó vài tháng nữa, việc chấp nhận và do dự trong việc tiêm chủng các loại vắc -xin tiềm năng này sẽ lại là các yếu tố hạn chế khác. “Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta sẽ phải vượt qua 3 rào cản trên trong thời gian tới”, giáo sư Đại học George Washington nhận định.

Việt Anh

Mỹ công bố tác dụng của vắc-xin một mũi, thế giới hơn 88,5 triệu ca khỏi Covid-19

Mỹ công bố tác dụng của vắc-xin một mũi, thế giới hơn 88,5 triệu ca khỏi Covid-19

Toàn thế giới có hơn 2,5 triệu ca tử vong vì Covid-19, song có tới 88.577.413 trường hợp đã khỏi sau khi nhiễm virus.

Chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra

Chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra

Hơn 213 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được phân phối cho khắp 95 quốc gia khi chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.