Quá trình diễn ra như thế nào?

Theo Reuters, đó là quá trình giới chức bầu cử lặp lại quá trình kiểm đếm phiếu bầu. Đây là một đặc điểm tương đối phổ biến của các cuộc bầu cử tại Mỹ, dù rất hiếm khi xảy ra trong các cuộc tranh cử tổng thống.

Giáo sư Rebecca Green của trường Luật William & Mary cho rằng, tái kiểm phiếu thực chất là hành động chứng minh kết quả kiểm phiếu đầu tiên là chính xác, dù một số sai sót nhỏ, gây ra bởi những quy định khác nhau về việc kiểm phiếu bầu được đánh dấu bằng tay hoặc những phương thức khác, vẫn là điều thường xuyên xảy ra.

{keywords}
Nhân viên tại thành phố Atalanta, Georgia đang kiểm kê phiếu bầu qua thư. Ảnh: Reuters

Dù các tiểu bang khác nhau thực hiện việc tái kiểm phiếu theo những cách khác nhau, song chúng hầu hết đều là quá trình kiểm đếm lại số phiếu từ đầu

Chẳng hạn như trong quy trình bầu cử tại bang Georgia, các cử tri có mặt trực tiếp ở điểm bỏ phiếu sẽ sử dụng một hệ thống bỏ phiếu điện tử bằng màn hình cảm ứng. Hệ thống này sẽ in ra các lá phiếu giấy rồi kiểm đếm chúng bằng máy quét hình ảnh. Những cử tri bỏ phiếu vắng cũng sử dụng cùng một loại phiếu với cách thức kiểm đếm tương tự bằng máy quét.

Trong trường hợp máy móc không thể xác định ứng cử viên mà cử tri đã chọn, một nhóm quan chức bầu cử từ hai đảng sẽ xem xét lá phiếu để quyết định xem nó nên được tính cho ai. Nếu có yêu cầu kiểm phiếu lại, các nhà chức trách sẽ lặp lại quy trình này.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng về những sai phạm trong quá trình kiểm phiếu - như nhiều người đã chết vẫn có tên trong danh sách cử tri, một số lượng lớn phiểu bầu bị di chuyển bất hợp pháp, hay các tình nguyện viên của đảng Cộng hòa bị ngăn không cho giám sát quá trình kiểm phiếu…

Tuy nhiên, những vấn đề trên sẽ không thể được giải quyết bằng việc tái kiểm phiếu, mà sẽ được xử lý thông qua các thủ tục pháp lý riêng biệt.

Ông Trump có quyền yêu cầu tái kiểm phiếu?

Mỗi tiểu bang khác nhau sẽ đặt ra ngưỡng thời gian khác nhau cho việc tái kiểm phiếu. Ở một số bang, việc tái kiểm phiếu chỉ được cho phép khi kết quả bầu cử có cách biệt quá sít sao.

Đơn cử như ở Pennsylvania, một trong những tiểu bang quan trọng đối với chiến thắng của ông Biden, cần phải kiểm phiếu lại nếu chênh lệch giữa ứng viên chiến thắng và ứng viên về nhì dưới 0,5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử.

Các cử tri trong một khu vực bầu cử có thể kiến ​​nghị riêng với chính quyền địa hạt của họ để tái kiểm phiếu ở ngay địa hạt đó, và luật tại Pennsylvania không đặt ra ngưỡng khi nào thời điểm tái kiểm phiếu có thể xảy ra.

{keywords}
Phiếu bầu qua thư được gấp rút kiểm kê tại hạt Chester, Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Các bang khác như Georgia và Wisconsin dù không có luật tự động kiểm phiếu lại, nhưng vẫn cho phép ứng viên được quyền tái kiểm phiếu, nếu tỷ lệ chênh lệch ở mức 0,5% trở xuống (ở Georgia) và 1%  trở xuống (ở Wisconsin).

Tính đến trưa 10/11 (giờ miền đông nước Mỹ), ông Joe Biden dù đang dẫn trước Tổng thống Trump ở cả 2 tiểu bang, nhưng tỷ lệ chênh lệch vẫn ở mức vừa đủ để ông Trump có thể yêu cầu tái kiểm phiếu .

Thông thường, các ứng cử viên chỉ có thể đưa ra yêu cầu tái kiểm phiếu tại một tiểu bang nào đó, khi bang này xác nhận đã hoàn tất việc kiểm phiếu, điều vẫn chưa xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Tái kiểm phiếu có đủ để tạo khác biệt?

Tuần trước, cựu Thống đốc Wisconsin Scott Walker cảnh báo, Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với "rào cản lớn" trong việc cố gắng làm đảo lộn kết quả bầu cử tại bang này, nơi ông Trump hiện đang bị đối thủ bỏ xa với hơn 20.000 phiếu bầu.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu vào năm ngoái của nhóm thăm dò bầu cử Fair Vote đã kết luận rằng, nước Mỹ đã tiến hành 31 cuộc tái kiểm phiếu ở cả cấp độ tiểu bang lẫn toàn quốc, từ năm 2000 đến năm 2019, và chỉ 3 trong số này đã thay làm thay đổi kết quả một cuộc bầu cử.

Hai trường hợp đầu tiên xảy ra trong cuộc đua giành chức Thống đốc bang Washington vào năm 2004 và trong cuộc đua giành chức kiểm toán bang Vermont vào năm 2006.

Quy trình tái kiểm phiếu cũng làm thay đổi kết quả của cuộc chạy đua vào Thượng viện Mỹ ở Minnesota vào năm 2008. Trước đó, Thượng nghị sĩ đương nhiệm Norm Coleman dẫn trước đối thủ của mình 215 phiếu.

{keywords}
Nhân viên tại Trung tâm bầu cử hạt Clark, bang Nevada đang kiểm phiếu. Ảnh: Reuters

Song khi kiểm phiếu lại, ứng cử viên Al Franken đã thắng ngược với cách biệt 225 phiếu. Nhưng do liên tục trì hoãn bởi các thủ tục pháp lý, cuộc tranh cử đã kéo dài lâu kiến và khiến chiếc ghế Thượng nghị sĩ ở Minnesota bị để ngỏ suốt 6 tháng.

Fair Vote nhận thấy kết quả bầu cử sau mỗi lần tái kiểm phiếu trung bình chỉ chênh lệch nhau 0,024%, tương đương vài trăm phiếu bầu.

Tỷ lệ chênh lệch này nhỏ hơn rất nhiều so với tỷ lệ mà Tổng thống Trump cần có để có thể vượt qua ông Biden tại các bang chiến địa, kể cả khi ông Trump đang bị dẫn trước với cách biệt tương đối sít sao.

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Việt Anh

Ông Trump lần đầu xuất hiện sau khi thất cử, nhận tin vui ở Alaska

Ông Trump lần đầu xuất hiện sau khi thất cử, nhận tin vui ở Alaska

Tổng thống Donald Trump hôm 11/11 (giờ địa phương) đã đi thăm nghĩa trang quốc gia Arlington nhân ngày Cựu chiến binh. Trong khi, truyền thông Mỹ dự đoán ông thắng ở Alaska.

Phe ông Trump đang làm gì để ngăn ông Biden chiến thắng?

Phe ông Trump đang làm gì để ngăn ông Biden chiến thắng?

Một số bang của Mỹ vẫn đang kiểm những lá phiếu cuối cùng và Tổng thống Donald Trump tiếp tục kêu gọi kiểm phiếu lại, cáo buộc có gian lận cử tri rộng khắp, và tiến hành một loạt vụ kiện.