Theo hãng tin CNN, trong thời gian ông nắm quyền, số người Mỹ cảm thấy quý mến hoặc không ưa ông Trump đều ở mức kỷ lục. Nhiệm kỳ của ông cũng thúc đẩy số cử tri đi bầu và lượng tiền quyên góp cho các chiến dịch chính trị nhiều chưa từng có.

Cách đây 24 năm, sự thờ ơ chính trị ở Mỹ dường như lên đến đỉnh điểm. Theo Dự án Bầu cử Mỹ, chỉ 51,7% cử tri đủ tư cách đi bỏ phiếu. Đó là mức thấp nhất kể từ khi những người 18 tuổi có phiếu bầu trước cuộc bầu cử năm 1972. Theo tính toán sơ bộ, chỉ hơn 90 triệu cử tri tham gia vào cuộc bầu cử năm đó.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Nếu đem so, khoảng 160 triệu cử tri tham gia cuộc bầu cử năm 2020, tương đương 66,7%, theo Dự án Bầu cử Mỹ. Con số này phá vỡ mức kỷ lục 61,6% năm 2008. Số cử tri tham gia trước năm 2020 chưa bao giờ đạt tới 140 triệu người.

Đại dịch Covid-19 có thể góp phần vào xu hướng này. Nhưng trước đó, cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ năm 2018 cũng đã thu hút sự quan tâm cao độ của người dân. Số cử tri tham gia cũng cao kỷ lục, với ý kiến về ông Trump chính là yếu tố thúc đẩy cử tri.

Một nửa dân số Mỹ đủ tư cách cử tri đã tham gia bỏ phiếu năm 2018. Tỷ lệ đạt 50%, cao hơn 13 điểm so với năm 2014 (36,7%).

Theo CNN, tình cảm đối với ông Trump cũng khiến cho  khoản quyên góp dành cho các ứng cử viên chính trị cao kỷ lục.

Tính đến hết ngày 30/11/2020, Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ (FEC) thông báo các ứng viên liên bang, các ủy ban hành động chính trị và các ủy ban đảng chính trị đã quyên được tổng cộng gần 24 tỷ USD trong mùa bầu cử 2020. 

CNN cho biết, chưa một năm bầu cử nào ở Mỹ đạt được mức quyên góp cao như vậy. Trong kỳ bầu cử năm 2016, con số này là 9 tỷ USD.

Chỉ tính riêng các ứng cử viên tổng thống, số tiền quyên được là hơn 4 tỷ USD. Trước đó, con số này chưa bao giờ quá 2 tỷ USD.  

Trong các cuộc đua vào Hạ viện năm 2020, các ứng cử viên đã huy động được 1,9 tỷ USD. Một lần nữa, đây là kỷ lục đối với bất kỳ mùa bầu cử nào. Năm 2018, khi đó cũng đang trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, các ứng viên vào Hạ viện quyên được kỷ lục 1,7 tỷ USD trong cuộc chạy đua giữa kỳ.

Mức kỷ lục trước năm 2018 chỉ khoảng hơn 1,1 tỷ USD.

Trong cuộc bầu cử cuối cùng của nhiệm kỳ Trump, "con tàu" quyên tiền dường như chưa có dấu hiệu dừng lại. Các ứng viên chạy đua vào Thượng viện ở Georgia cũng quyên được số tiền lớn. Chỉ riêng các thành viên Dân chủ đã nhận được hàng trăm triệu đôla. 

Thực tế kể trên chứng tỏ sự quan tâm của người Mỹ đến các cuộc bầu cử trong 4 năm qua không chỉ về bản thân Tổng thống Trump mà về mọi thứ xung quanh ông, mọi thứ có thể làm tăng hay giảm bớt quyền lực mà ông nắm giữ.

Trong 4 năm tới đây, khi ông Trump không còn ở Nhà Trắng, liệu sức hút chính trị đối với người Mỹ có hạ nhiệt? Thời gian sẽ trả lời.

Thanh Hảo

Ông Biden 'tố' Tổng thống Trump cản trở chuyển giao quyền lực

Ông Biden 'tố' Tổng thống Trump cản trở chuyển giao quyền lực

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cáo buộc Tổng thống Donald Trump làm suy yếu nhiều cơ quan an ninh của đất nước, và rằng việc từ chối thông tin cho đội tiếp quản của ông là vô trách nhiệm.

Ông Trump tuyên bố biểu tình ‘lớn’ ở thủ đô Mỹ vào ngày 6/1

Ông Trump tuyên bố biểu tình ‘lớn’ ở thủ đô Mỹ vào ngày 6/1

Tổng thống Donald Trump cho biết, sẽ có cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Washington, Mỹ vào ngày 6/1, cùng ngày quốc hội nước này bỏ phiếu xác nhận kết quả bầu cử.