Gần một nửa số người Nga tham gia khảo sát mới đây hy vọng quan hệ giữa nước này với Mỹ sẽ được cải thiện dưới thời của ông Donald Trump.

Theo hãng tin RT, cuộc thăm dò dư luận trên do Trung tâm Nghiên cứu quan điểm của người dân Nga VTSIOM thực hiện vào trung tuần tháng 11. Cụ thể, 45% nói sẽ bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa, cao gấp 11 lần so với con số 4% nói sẽ ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. 42% cho biết sẽ từ chối bỏ phiếu cả khi có cơ hội.

Khảo sát cũng cho thấy, 69% người tham gia khảo sát nói chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đã thu hút họ, tăng từ mức 53% trong cuộc điều tra hồi tháng 10. Khoảng 28% nói, họ kỳ vọng ông Trump sẽ trở thành một trong những tổng thống tốt nhất trong lịch sử Mỹ, 35% dự đoán thành tựu của ông Trump khi làm tổng thống sẽ ở mức “trung bình”.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cũng theo khảo sát, 46% bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ được cải thiện trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump. Con số này cũng tăng mạnh so với mức 29% người trả lời trong cuộc điều tra hồi tháng 10 trước đó. Ngoài ra, khảo sát còn cho thấy 31% có ý kiến rằng cuộc đua vào Nhà Trắng rất chân thực và công khai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng chiến thắng của ông Trump. Hôm 9/11, ông Putin đã đưa ra tuyên bố về chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Putin cho biết rằng, nước Nga sẵn sàng và trông đợi khôi phục các mối quan hệ song phương với nước Mỹ.

Tiếp đó, trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với ông Trump vào hôm 14/11, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng về việc cải thiện quan hệ giữa hai nước Mỹ-Nga. Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo sẽ duy trì liên lạc và sẽ thu xếp để có một cuộc gặp mặt trực tiếp.

Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã khẳng định với Tổng thống Mỹ mới đắc cử rằng, “ông sẵn sàng phát triển một cuộc đối thoại hợp tác với chính quyền mới trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”. Về phần mình, ông Trump nói “rất mong có quan hệ bền vững và lâu dài với Nga”.

Năm tới, Nga và Mỹ sẽ kỷ niệm 210 năm kể từ hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây có thể là cơ hội để hai bên "đảo chiều mối quan hệ theo hướng thực dụng, hợp tác cùng có lợi, đáp ứng lợi ích của cả hai nước và thúc đẩy sự ổn định, an ninh trên toàn thế giới", tuyên bố của Điện Kremlin cho biết thêm.

Tờ Politico trong một bài viết đăng ngày 17/11 đã đưa ra nhận định rằng, việc ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 có khả năng dẫn đến việc các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ được dỡ bỏ ngay cả trước lễ nhậm chức chính thức của ông Trump vào ngày 20/1/2017.

Theo bài viết, ngay từ trước lễ nhậm chức, sức ép đối với Moscow có khả năng sẽ giảm bớt và đó sẽ là một chiến thắng nữa cho Nga. Ngay cả trước khi có kết quả bầu cử ở Mỹ, nhiều lãnh đạo châu Âu đã nhận định các biện pháp trừng phạt Nga không hiệu quả mà còn gây phương hại cho Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, phát biểu ngày 17/11, Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trong thời gian gần đây, chính quyền Mỹ sắp mãn nhiệm đang nỗ lực làm mọi thứ để đẩy mối quan hệ song phương vào tình trạng bế tắc tới mức chính quyền mới của nước này sẽ rất khó khăn nếu muốn "khai thông" quan hệ với Nga.

Một ngày sau, hôm 18/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các nhà lãnh đạo châu Âu nhấn mạnh rằng, hợp tác thông qua các thể chế quốc tế, trong đó gồm cả NATO, sẽ tiếp tục được duy trì, đồng thời tuyên bố tiếp tục trừng phạt Nga.

Khi phát biểu ở Đức trước đó, viện dẫn khủng hoảng ở Syria và Ukraina, ông Obama bày tỏ hy vọng ông Trump sẽ có thái độ cứng rắn với Nga khi cần thiết. Obama nói, Nga là siêu cường quân sự với "ảnh hưởng khắp toàn cầu", nhưng lưu ý Trump chống lại các cám dỗ để "cắt bớt vài thỏa thuận với Nga" có thể làm tổn thương những nước nhỏ hơn.

Dương Lâm

Tàu Ấn Độ trật bánh, ít nhất 100 người chết

Ít nhất 100 người thiệt mạng và 150 người bị thương khi một số toa xe của một đoàn tàu hỏa Ấn Độ trật bánh tại bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ, lúc sáng sớm nay (20/11).

Tổng thống Hàn 'có vai trò' trong bê bối đình đám

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (20/1) cho biết, Tổng thống Park Geun-hye bị nghi có giữ một vai trò trong bê bối tham nhũng và gây ảnh hưởng, vốn liên quan tới các bạn thân và trợ lý chủ chốt của bà.

Mỹ sẽ tiết lộ bí mật động trời trước khi Obama về hưu?

Một quan chức hàng đầu của chính phủ Mỹ được cho là bảo vệ bí mật người ngoài trái đất có trí thông minh thực sự tồn tại, đang rất muốn tiết lộ thông tin này.

Tàu Indonesia, Việt Nam va chạm, 15 người mất tích

Tổng số 15 người mất tích khi một tàu chở hàng của Việt Nam va chạm với một tàu đánh cá của Indonesia tại vùng biển ngoài khơi quận Tuban, tỉnh Đông Java của Indonesia.

Video hàng vạn con cá chết phủ kín mặt nước

Giới chức thành phố New York, Mỹ cho biết, đang điều tra nguyên nhân dẫn tới cái chết của hàng vạn con cá mòi dầu Đại Tây Dương hồi đầu tuần ​này.

Xót xa cảnh vợ kéo lê chồng giữa bệnh viện

Một người vợ tuyệt vọng đã cố gắng kéo người chồng ốm yếu của mình dọc hành lang bệnh viện sau khi các nhân viên y tế nói với họ không còn chiếc cáng nào.

‘Nữ quái’ gây sốt khi ngồi sau xe đua tốc độ cao

Một đoạn clip trên mạng internet ghi lại cảnh một cô gái ngồi sau đuôi xe trong khi chiếc xe chạy với tốc độ rất cao.

Trump lên Twitter bênh ‘phó tướng’

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lên tiếng bênh vực ‘phó tướng’ Mike Pence sau khi ông bị la ó tại buổi nhạc kịch Hamilton đêm 18/11.