Nhưng trong một cuộc phỏng vấn mới đây của ABC News, Tổng thống thứ 46 của Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ bắt ông Putin sớm "phải trả giá" cho những nỗ lực thao túng cuộc bầu cử năm ngoái theo hướng có lợi cho ông Donald Trump, như mô tả trong một đánh giá tình báo của Washington hôm 16/3.

{keywords}
Ông Joe Biden trong một cuộc gặp gỡ với ông Vladimir Putin năm 2011. Ảnh: Reuters  

Bình luận trên của ông Biden đã khiến Moscow tức giận đến nỗi lập tức triệu Đại sứ tại Mỹ Anatoly Antonov về nước để thảo luận về tương lai song phương. Nói về quyết định triệu hồi đại sứ, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova không nêu lý do cụ thể nhưng mô tả quan hệ hai bên "đang ở trong tình trạng khó khăn, vốn đã bị Washington đưa vào ngõ cụt trong những năm gần đây".

"Chúng tôi muốn ngăn chặn sự suy thoái không thể đảo ngược của mối quan hệ ấy, nếu người Mỹ nhận thức được những rủi ro liên quan", bà Zakharova nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin tuyên bố các cáo buộc của Mỹ không có bằng chứng và sẽ gây tổn hại thêm cho quan hệ song phương.

Những diễn biến mới nói trên cho thấy sóng gió lại nổi lên dữ dội giữa Moscow và Washington, khi Tổng thống Biden chủ trương tiếp cận Nga theo cách đối đầu mạnh hơn so với người tiền nhiệm Donald Trump.

Điều này từng được người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cảnh báo từ hồi đầu tháng 3, rằng "quan hệ với Nga sẽ tiếp tục là một thách thức" và Mỹ "không có ý định tái thiết quan hệ với Nga". Điều này không giống như trước kia, với hầu hết các tổng thống Mỹ khi nhậm chức đều tuyên bố sẽ tìm cách điều chỉnh quan hệ với Moscow.

Còn trong một cuộc họp báo mới nhất, Jen Psaki cho biết quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ khác so với thời Tổng thống Trump. "Chắc chắn người Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động mà họ đã làm", bà Psaki khẳng định và cho biết chính quyền ông Biden sẽ "thẳng thắn và trực tiếp" trong quan hệ của Mỹ với Nga "về các lĩnh vực mà chúng tôi có quan ngại".

Hồi đầu tháng 3,  chính quyền Biden cũng đã khiến Moscow tức giận khi thực thi các lệnh trừng phạt nhằm vào một số nhân vật cấp cao trong Chính phủ Nga sau vụ lãnh đạo đối lập Alexei Navalny nghi bị đầu độc. Ngày 17/3, Bộ Thương mại Mỹ công bố thêm lệnh trừng phạt mới, áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đối với "các công nghệ nhạy cảm của Mỹ có thể chuyển hướng sang các hoạt động vũ khí hóa học ác ý của Nga".

Thanh Hảo

Nga triệu hồi đại sứ sau khi ông Biden nói ông Putin 'phải trả giá'

Nga triệu hồi đại sứ sau khi ông Biden nói ông Putin 'phải trả giá'

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/3 nói sẽ bắt người đồng cấp Nga Vladimir Putin phải "trả giá" về nghi vấn can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Nga bác cáo buộc Tổng thống Putin can thiệp bầu cử Mỹ

Nga bác cáo buộc Tổng thống Putin can thiệp bầu cử Mỹ

Moscow hôm nay (17/3) cho biết, các cáo buộc của tình báo Mỹ về việc Tổng thống Putin đã chỉ đạo can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 để giúp ông Trump là vô căn cứ.