Hôm nay (27/2), Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ tổ chức phiên xem xét luận tội cuối cùng đối với nữ Tổng thống Park Geun Hye, liên quan đến vụ bê bối tham nhũng đang làm chao đảo chính trường nước này. 

Tuy nhiên, Tổng thống Park Geun Hye tuyên bố sẽ không tham dự phiên xét xử, được cho sẽ định đoạt số phận và tương lai chính quyền của bà.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. 

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời luật sư bào chữa cho bà Park Geun Hye cho biết, nhà lãnh đạo này sẽ không xuất hiện trong phiên xem xét luận tội cuối cùng của Tòa án Hiến pháp.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nêu rõ cho dù bà Park Geun Hye có tham dự hay không thì phiên tòa vẫn sẽ diễn ra đúng lịch. Hiện Tòa án Hiến pháp đang xem xét tính hợp pháp của việc Quốc hội Hàn Quốc cuối năm ngoái bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống.

Một ngày trước phiên tòa, hàng trăm nghìn người thuộc hai phe ủng hộ và phản đối tiếp tục đổ xuống đường biểu tình tại Thủ đô Seoul. Chính quyền địa phương phải huy động hàng chục nghìn cảnh sát chống bạo động để trấn áp. Những người tham gia tuần hành cho biết họ hi vọng vào phán quyết sáng suốt của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc.

“Tôi tham gia cuộc biểu tình là vì hôm nay đánh dấu tròn 4 năm Tổng thống Park Geun Hye lên nắm quyền. Đây là một ngày ý nghĩa. Tôi hy vọng rằng, các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp lắng nghe những ước muốn chính đáng của người dân để đưa ra quyết định đúng đắn nhất”.

“Tôi ở đây ngày hôm nay để đóng góp tiếng nói của mình, muốn xem Tòa án Hiến pháp thực hiện trọng trách về công lý của mình như thế nào. Tôi mong sao đất nước sớm chấm dứt thời kỳ hiện nay để người dân có thể được sống tốt hơn” - những người tham gia tuần hành cho biết.

Nếu tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ủng hộ nội dung bản luận tội với sự nhất trí của ít nhất 6 trong 9 vị thẩm phán thì bà Park Geun Hye sẽ chính thức bị phế truất, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử chính trường Hàn Quốc, một tổng thống phải rời khỏi Nhà Xanh khi chưa hết nhiệm kỳ. Khi đó, chính phủ lâm thời Hàn Quốc có 60 ngày để tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Sóng gió bắt đầu nổi lên trên chính trường Hàn Quốc và trực tiếp giáng xuống “chiếc ghế nóng” của Tổng thống Park Geun Hye sau khi một vụ bê bối liên quan đến tham nhũng nghiêm trọng bị phanh phui. Bà bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil đứng sau thao túng, can thiệp quá sâu vào các công việc của nhà nước và đồng lõa với bà này trong nhiều vụ làm ăn tai tiếng.

Những rắc rối nảy sinh này đã đẩy chính quyền Tổng thống Park Geun Hye bên bờ vực của sự sụp đổ, hủy hoại đi những di sản chính trị mà chính quyền bà đang theo đuổi. Và cũng chính từ cơn địa chấn này đã đẩy nền kinh tế lớn thứ tư châu Á vào tình trạng khủng hoảng, rối ren.

Giới quan sát nhận định, với những gì đang diễn ra tại Hàn Quốc, thì Tổng thống Park Geun Hye gần như không còn tia hy vọng nào cứu vãn tình hình. Đáng lo ngại hơn, chưa bao giờ lòng tin của người dân Hàn Quốc vào giới lãnh đạo lại bị xói mòn nghiêm trọng như hiện nay.

Theo VOV

Hàn Quốc bắt trợ tá của Tổng thống Park

Hàn Quốc bắt trợ tá của Tổng thống Park

Vụ bắt giữ được thực hiện trong bối cảnh các nhà chức trách sắp khép lại cuộc điều tra về bê bối của Tổng thống Park Geun-hye vốn đã làm rung động Hàn Quốc trong thời gian vừa qua.

Hàn Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động cao

Hàn Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động cao

Quân đội Hàn Quốc đang đặt trong tình trạng báo động cao để đối phó với bất kỳ hành động thù địch nào từ phía Triều Tiên sau vụ anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị sát hại cách đây một tuần.

Hàn Quốc bắt giữ Bộ trưởng Văn hóa

Hàn Quốc bắt giữ Bộ trưởng Văn hóa

Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-Sun vừa bị bắt vì liên quan tới cáo buộc lập "danh sách đen" những người làm trong lĩnh vực văn hóa từng chỉ trích chính phủ bảo thủ.

Con gái của bạn thân Tổng thống Hàn Quốc ngạo mạn vì giàu có

Con gái của bạn thân Tổng thống Hàn Quốc ngạo mạn vì giàu có

Chung Yoo-ra vừa bị bắt ở Đan Mạch vì quá hạn visa, trong khi Chính phủ Hàn Quốc đang đề nghị được dẫn độ cô về quê nhà để điều tra về vụ bê bối liên quan tới mẹ cô và Tổng thống Park Geun-Hye.

Hàn Quốc bắt khẩn cấp cựu Bộ trưởng Y tế

Hàn Quốc bắt khẩn cấp cựu Bộ trưởng Y tế

Các nhà điều tra Hàn Quốc, sáng nay (28/12), bắt khẩn cấp cựu Bộ trưởng Y tế Moon Hyung-pyo vì liên quan bê bối tham nhũng vốn đang nhấn chìm sự nghiệp của Tổng thống Park Geun-hye.

Biểu tình khổng lồ ở Hàn Quốc

Biểu tình khổng lồ ở Hàn Quốc

Hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình ở Hàn Quốc, hôm 17/12, nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Park Geun-hye từ chức ngay lập tức.

Hàn Quốc nỗ lực bình ổn sau 'địa chấn chính trị'

Hàn Quốc nỗ lực bình ổn sau 'địa chấn chính trị'

Bà Cho Yoonsun, người phát ngôn Chính phủ Hàn Quốc, hôm nay đã chia sẻ những thông tin chính thức về tình hình nước này hiện nay.