Phe Dân chủ đang kêu gọi công bố bản báo cáo đầy đủ của Robert Mueller, đồng thời lưu ý rằng công tố viên này không hề miễn tội cho ông Trump về vấn đề liệu đương kim Tổng thống Mỹ có tìm cách cản trở các cuộc điều tra nhằm vào chiến dịch tranh cử của ông hay không.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, bản tóm tắt của Bộ trưởng Tư pháp William Barr về báo cáo cuối cùng của Mueller dường như làm giảm mạnh rủi ro luận tội bủa vây ông Trump kể từ khi ông nhậm chức ngày 20/1/2017. "Ngày tồi tệ cho những ai hy vọng cuộc điều tra của Mueller sẽ dìm được Tổng thống Trump", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham bình luận.

"Một trong những thực tế khó khăn là đôi khi mọi thứ hóa ra không như bạn mong muốn", cố vấn chính trị Dân chủ Colin Strother ở Austin, Texas nhận xét.

Thậm chí một số thành viên Dân chủ cấp cao giờ đây không còn nói nhiều về các cuộc điều tra nữa, mà nhắm đến nhu cầu giải quyết các vấn đề "miếng cơm manh áo" trong nước. Đã có rất nhiều ứng viên tổng thống Dân chủ hy vọng không để cho ông Trump tái cử vào năm sau.

"Tổng thống Trump nên ra khỏi sân golf và dừng các kỳ nghỉ liên tiếp của mình. Hãy trở lại Washington. Các thành viên Dân chủ Hạ viện đang chật vật giảm bớt chi phí chăm sóc sức khỏe và sửa chữa cơ sở hạ tầng đổ nát của chúng ta" - nghị sĩ Dân chủ Hakeem Jeffries viết trên mạng xã hội Twitter, khi kết quả điều tra của công tố viên Mueller lan khắp thế giới.

Nhiều thành viên Dân chủ khác thì nhắc đến nhu cầu kiểm soát bạo lực súng đạn và áp đặt các giới hạn khắt khe hơn đối với khoan dầu ngoài biển.

Phe Dân chủ đã giành kiểm soát Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11 năm ngoái, và đã sử dụng quyền của họ kể từ tháng 1 để khởi động các phiên điều trần gắt gao ở Ủy ban Giám sát Hạ viện và Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã đặt Nhà Trắng vào "tầm ngắm" hồi đầu tháng 3 khi thông báo Ủy ban của ông đang tìm kiếm tài liệu từ 81 cá nhân, các cơ quan chính phủ cùng các thực thể khác cho một cuộc điều tra mở rộng nhăm vào chiến dịch tranh cử 2016 và các vấn đề tham nhũng, cản trở công lý.

Các chủ tịch là thành viên Dân chủ của ba ủy ban then chốt gồm Tình báo, Giám sát và Đối ngoại của Hạ viện cũng tìm kiếm tài liệu về các cuộc trò chuyện của Tổng thống Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tất cả những động thái đó nằm trong nỗ lực muốn đặt nền tảng cho các thủ tục luận tội có thể nhằm vào Tổng thống Trump. Tất cả những gì họ muốn là công tố viên Mueller sẽ lên án gay gắt hành xử của ông Trump, bằng cách đó họ sẽ định lượng được cuộc điều tra của mình.

Giờ đây, khi Bộ trưởng Tư pháp Barr đã thông báo với Quốc hội rằng Mueller không tìm thấy bằng chứng Donald Trump hay bất kỳ ai trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông cấu kết với Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, thì khả năng luận tội ông Trump trở nên xa vời.

"Không có vẻ sẽ có luận tội. Các lãnh đạo Dân chủ đã lùi bước rồi", Reuters dẫn lời Elaine Kamarck - một thành viên cấp cao của Viện Brookings ở Washington bình luận.

Kamarck ám chỉ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nhân vật hàng đầu của phe Dân chủ, người mới đây tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của báo Washington Post rằng nước Mỹ không nên đi theo con đường luận tội vì ông Trump "không đáng bị vậy". 

Nhưng có vẻ nhiều thành viên Dân chủ khác chưa muốn chấp nhận thất bại. Jerrold Nadler và các chủ tịch ủy ban Hạ viện khác cho rằng Bộ trưởng Barr cần phải điều trần trước Quốc hội "ngay lập tức".

Bà Pelosi và lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer cũng đề nghị ông Barr công bố báo cáo của Mueller và ủng hộ họ tiếp tục điều tra nhằm vào Tổng thống Trump.

Các cuộc điều tra giờ đây có thể sẽ chuyển sang các vấn đề như thù lao và xung đột lợi ích mà đế chế kinh doanh của ông Trump tạo ra, đặc biệt là khi người đứng đầu Nhà Trắng và các đồng minh thân cận vẫn đang đối mặt với một số cuộc điều tra liên bang ở New York.

Thanh Hảo