Giới phân tích nhận định, hy vọng của Tổng thống Trump về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế hàng đầu thế giới vào mùa hè năm nay, năm tái tranh cử của ông, có khả năng tan thành mây khói. Bởi thực tế rằng, virus corona chủng mới rất dễ lây lan trong khi thế giới hiện chưa có vắc-xin hay phương pháp điều trị nào hiệu quả.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Washington Post

Nhiều thống đốc bang và thị trưởng các thành phố lớn của Mỹ, những người cho đến nay giành được nhiều sự tin tưởng của công chúng trong việc xử lý cơn khủng hoảng hơn ông Trump, cũng cảm thấy lo lắng về việc thúc đẩy sớm việc gỡ bỏ các sắc lệnh yêu cầu người dân ở nhà để dập dịch.

Hơn thế nữa, do hệ thống liên bang của Mỹ, lãnh đạo Nhà Trắng không thể đơn giản ra lệnh cho mọi người trở lại làm việc. Theo luật pháp nước này, chính các thống đốc và thị trưởng đã ra lệnh đóng cửa khu vực tài phán của họ sẽ có quyền đưa ra lựa chọn đó.

Ngoài ra, theo CNN, chính quyền ông Trump dường như thiếu sự sẵn sàng để tái mở đất nước một cách an toàn. Các nghiên cứu mới nhất hé lộ, khả năng xét nghiệm Covid-19 hàng loạt, cần thiết để chuẩn bị cho các vùng quay trở lại nhịp sống bình thường trước khi dịch được kiểm soát, hiện vẫn chưa tiệm cận mức yêu cầu.

Hiện cũng không có dấu hiệu về một kế hoạch của Chính phủ Mỹ dành cho việc khôi phục an toàn các chức năng thiết yếu như vận tải trên không và trên bộ mà không gây ra một làn sóng lây nhiễm virus mới.

Tuy nhiên, ông Trump tỏ ra ngày càng sốt ruột, muốn đưa mọi người quay trở lại làm việc. Bất chấp các chỉ trích, ông vừa một lần nữa đề xuất các bang, chứ không phải thủ đô Washington nên đi đầu.

"Các thống đốc, hãy hoàn thiện các chương trình xét nghiệm và bộ máy kiểm tra thuộc bang của các bạn. Hãy sẵn sàng, những điều lớn lao sắp diễn ra. Không có lí do nào hết! Chính phủ liên bang sẵn sàng giúp đỡ. Chúng ta đang xét nghiệm nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Bên cạnh đó hãy trang bị khẩu trang!", người đứng đầu Chính phủ Mỹ chia sẻ trên Twitter tối 12/3.

Không ai nói quyết định của ông Trump là dễ dàng. Các cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề đã và đang xảy ra bên trong chính quyền của ông. Tất cả các quan chức phải xem xét cân bằng giữa những hậu quả tàn khốc của việc đóng cửa chính phủ, vốn đe dọa kích hoạt sự suy thoái kinh tế với nhu cầu ngăn chặn sự trỗi dậy của virus khi các khu vực "điểm nóng" đã vượt qua đỉnh dịch.

Tuy nhiên, việc thiếu một kế hoạch cụ thể cho đến thời điểm hiện tại, ngay cả khi thời gian mục tiêu của ông Trump là ngày 1/5 sẽ làm dấy lên các quan ngại về việc liệu một tổng thống sơ suất trong việc nhận ra mối đe dọa ban đầu từ virus có chủ trì giai đoạn quan trọng tiếp theo trong cuộc chiến chống Covid-19 hay không.

Tranh cãi về việc tái mở nền kinh tế nóng lên sau khi số ca tử vong vì dịch ở Mỹ đã vượt quá mốc 22.000 người trong tổng số ít nhất nửa triệu trường hợp nhiễm. Căn cứ vào các số liệu thống kê công khai, Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới vì dịch.

Song, ngày càng có thêm sự lạc quan rằng, tốc độ gia tăng các bệnh nhiễm Covid-19 sẽ chững lại và Mỹ sẽ giảm được số trường hợp tử vong vì dịch xuống dưới mức 100.000 - 240.000 ca như các mô hình phỏng đoán trước đây của Nhà Trắng. Ngay cả khi số người thiệt mạng về virus có thể được giữ ở mức thấp hơn là 60.000 trường hợp, thì điều này vẫn dựa trên giả định rằng các biện pháp hạn chế đi lại và giãn cách xã hội tiếp tục có hiệu lực đến tháng Năm.

Trong những ngày sắp tới, Tổng thống Trump có thể bị giằng co giữa một bên là lời khuyên của các cố vấn y tế hàng đầu với bên ngược lại là những trợ lý kinh tế ý thức rằng, thời gian phong tỏa càng kéo dài, số người mất việc lâu dài nhiều khả năng sẽ càng tăng vọt. Hiện cũng có nhiều nhà bình luận bảo thủ, có ảnh hưởng với ông Trump đang gióng lên những lời kêu gọi mạnh mẽ về việc khôi phục các hoạt động bình thường của đất nước.

Bản thân ông Trump thú nhận trong một chương trình phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox hồi cuối tuần trước rằng, đây sẽ là quyết định khó khăn nhất cuộc đời ông. "Sẽ thật tuyệt nếu có thể thực hiện quyết định tái mở cửa gây chấn động đối với toàn bộ hoặc một phần đất nước. Có rất nhiều thứ phải cân nhắc cho một quyết định như vậy. Nó sẽ tùy thuộc vào nhiều điều kiện thực tế và cả rất nhiều bản năng nữa", lãnh đạo Nhà Trắng chia sẻ.

Dư luận Mỹ vẫn đang nín thở chờ xem quyết định cuối cùng của Tổng thống Trump, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa ngưng hoành hành ở nước này.

Tuấn Anh