{keywords}
Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Theo The Hill, đầu tuần này, ông Trump đã trả lời phỏng vấn trên Fox News và trên một chương trình podcast mới do nhà bình luận bảo thủ Lisa Boothe tổ chức.

Cựu Tổng thống đã chỉ trích người kế nhiệm về cuộc khủng hoảng biên giới, chế giễu các đảng viên Cộng hoà từng chỉ trích ông. Ông Trump cũng nhắc lại những tuyên bố trước đây về gian lận bầu cử, vốn là một chủ đề mà nhiều đảng viên Cộng hoà sẵn sàng tham gia.

Các cuộc phỏng vấn diễn ra trong bối cảnh đồng minh của ông Trump nói rằng họ đang phát triển một nền tảng truyền thông xã hội mới cho cựu Tổng thống, dù rằng vào thời điểm này, những thông tin liên quan tới kế hoạch trên còn sơ sài.

Về những vấn đề nội bộ của đảng Cộng hoà, đầu tuần này, ông Trump đã thể hiện sự ủng hộ đối với một đối thủ của ống Brad Raffensperger - quan chức phụ trách đối ngoại của bang Georgia. Sự ủng hộ này chính là lời nhắc nhở rằng ông Trump định can thiệp vào các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hoà nhằm trả đũa những đảng viên mà ông coi là không đủ trung thành.

Những người thân cận với ông Trump cho hay, ông luôn có kế hoạch trở lại chính trường trước bầu cử giữa kỳ, song ông buộc phải dời lịch trình vì Tổng thống Biden và đảng Dân chủ đổ lỗi cho ông về cuộc khủng hoảng biên giới cũng như những tội ác chống lại người Mỹ gốc Á.

“Cựu Tổng thống Trump sẽ đẩy mạnh các hoạt động của mình”, một cựu quan chức thuộc bộ máy tranh cử của ông Trump nói.

Tuy nhiên, không phải mọi đảng viên Cộng hoà đều vui mừng với việc cựu Tổng thống quay lại chính trường. Nhiều người đổ lỗi cho ông Trump và những tuyên bố sai lầm của ông rằng cuộc bầu cử Tổng thống đã bị đánh cắp, về việc đảng Cộng hoà mất đi đa số ở Thượng viện. Các tuyên bố này làm đảng Cộng hoà bị chia rẽ ở thời điểm quan trọng và trước cuộc đột kích Đồi Capitol của những người ủng hộ ông Trump.

Tuy nhiên, không gì có thể làm ông Trump phải im lặng về vấn đề đó. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Fox News, cựu Tổng thống vẫn tuyên bố, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã bị đánh cắp.

Ông Trump cũng tấn công Thượng nghị sĩ Mitch McConnel – lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, đảng viên Cộng hoà là yếu kém, chĩa mùi dùi vào các nghị sĩ Cộng hoà khác – những người từng chỉ trích ông, trong số này có cả thượng nghị sĩ Mitt Romney, Ben Sasse. Đây là hai nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ kết tội ông trong phiên toà luận tội hồi tháng 2.

Các đảng viên Cộng hoà hiện lo ngại một cuộc chiến trong nội bộ đảng, cùng với những tuyên bố của ông Trump về bầu cử năm 2020, sẽ kéo đảng đi xuống trong bầu cử giữa nhiệm kỳ, cuộc bầu cử mà đảng Cộng hoà hy vọng sẽ giành lại được thế đa số ở Hạ viện và Thượng viện từ tay đảng Dân chủ.

Hiện thời, ông Trump vẫn có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ 2/3 số đảng viên Cộng hoà và sự tái xuất của ông diễn ra khi chính quyền của Tổng thống Biden đang vật lộn giải quyết với làn sóng trẻ di cư tăng mạnh ở biên giới.

Ông Trump từng bị chỉ trích mạnh vì chính sách không khoan nhượng, vốn chia tách cha mẹ với con cái họ tại biên giới. Hiện giờ, chính sách chấp nhận những em nhỏ tới biên giới một mình của Tổng thống Biden cũng bị chỉ trích sau khi hình ảnh các trẻ nhỏ nằm co quắp trên sàn bê tông tại các trung tâm của hải quan và biên phòng Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Biden đổ lỗi cho ông Trump về việc phá huỷ hệ thống nhập cư trong 4 năm cầm quyền. Trong khi đó, ông Trump định biến cuộc khủng hoảng nhân đạo này thành một cuộc khủng hoảng chính trị nhằm vào Tổng thống Biden.

Một cố vấn trước đây của ông Trump cho biết, cựu Tổng thống và toàn thể gia đình ông được mong chờ sẽ đẩy mạnh các hoạt động chính trị khi bầu cử giữa kỳ 2022 nóng lên. Và ngay cả khi ông Trump không tái tranh cử năm 2024, ông vẫn có thể giữ một vai trò quan trọng trong việc quyết định ai là lãnh đạo tiếp theo của đảng Cộng hoà.

Hoài Linh

 

Kế hoạch tái xuất trên mạng xã hội của ông Trump

Kế hoạch tái xuất trên mạng xã hội của ông Trump

Một trong các cố vấn cấp cao của Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ, ông sắp tái xuất trên mạng xã hội bằng một nền tảng dịch vụ riêng.

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden biến thành tựu thành thảm họa

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden biến thành tựu thành thảm họa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc tội người kế nhiệm biến những thành tựu quốc gia trở thành thảm họa quốc gia trong vấn đề biên giới.