Theo trang Vox, dù chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào về hành vi gian lận quy mô lớn, cũng như đang gặp khó khăn trong các cuộc chiến pháp lý, song ông Trump vẫn tiếp tục thách thức kết quả bầu cử. “Những người chịu trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp của chúng ta không thể cho phép các kết quả giả mạo của cuộc bầu cử qua thư năm 2020 có hiệu lực. Cả thế giới đang quan sát”, ông viết trên Twitter hôm 15/11.

{keywords}
Nỗ lực pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử của ông Trump sẽ sớm kết thúc. Ảnh: Reuters

Chưa một ai có thể biết rõ cuộc chiến pháp lý này sẽ kéo dài trong bao lâu, hay ông Trump sẽ làm gì tiếp theo. Tuy nhiên, những sự kiện trong vài tuần tới có thể ngăn cản nỗ lực lật ngược kết quả của Tổng thống Mỹ, ngay cả khi ông có giành được một số thắng lợi về mặt pháp lý.

Hạn chót việc hợp thức hóa kết quả bầu cử

Luật liên bang Mỹ quy định thời hạn cuối cùng để tất cả các tiểu bang xác nhận kết quả bầu cử tổng thống của họ và chỉ định đại cử tri vào ngày 8/12. Tuy nhiên, một số tiểu bang khác vẫn có thể đặt ra thời hạn xác nhận kết quả bầu cử của riêng mình.

Trong số này, Georgia có thể được xem là bang trọng điểm đầu tiên. Hạn chót để tiểu bang này hợp thức hóa kết quả sẽ là ngày 20/11. Người đại diện bang Georgia Brad Raffensperger đã nói rõ rằng hạn chót này khó có thể thay đổi. Quá trình kiểm tra lại bằng tay các phiếu bầu ở Georgia kết thúc vào 23h59 ngày 18/11 (giờ địa phương).

Một cuộc kiểm tra phiếu bầu đôi khi cũng được gọi “tái kiểm phiếu”, song về mặt kỹ thuật, chúng không phải là một. Và phải sau khi bang Georgia hoàn tất việc kiểm chứng các lá phiếu của mình, đội ngũ của ông Trump sẽ có thể yêu cầu một cuộc tái kiểm phiếu.

Vox nhận định, có thể sẽ có thêm một chút xáo trộn tại Georgia sau hạn chót hợp thức hóa kết quả bầu cử. Dù vậy, lợi thế của ông Joe Biden vẫn được cho là quá lớn để có thể vượt qua, kể cả sau khi tiến hành tái kiểm phiếu.

Tiểu bang tiếp theo được chú ý nhất là Michigan, nơi ông Biden cũng đang dẫn trước với hơn 146.000 phiếu bầu. Hạn chót cho việc hợp thức hóa kết quả bầu cử tại tiểu bang này sẽ là 23/11. Tuy nhiên, vấn đề là kết quả phải được xác nhận bởi Ủy ban Kiểm phiếu lưỡng đảng, cơ quan có 2 thành viên được bổ nhiệm bởi đảng Dân chủ và 2 người thuộc đảng Cộng hòa.

Một số ý kiến lo ngại rằng, những người được đảng Cộng hòa bổ nhiệm có thể sẽ chưa đưa ra quyết định rõ ràng, trong bối cảnh xuất hiện nhiều giả thuyết về các hành vi gian lận phiếu bầu tại Michigan. Dù vậy, mọi thứ sẽ chỉ được xác định rõ ràng vào thứ Hai tuần tới.

Pennsylvania dù không có hạn chót cụ thể cho việc hợp thức hóa kết quả bầu cử, nhưng hạn cuối cùng cho các kết quả cấp độ địa hạt của bang này cũng sẽ rơi vào 23/11. Kathy Boockvar, thư ký đảng Dân chủ của Khối Thịnh vượng chung Pennsylvania, sẽ là người có thẩm quyền chứng nhận các kết quả trên.

Ngoài ra, hạn chót việc hợp thức hóa kết quả bầu cử tại các bang Nevada, Arizona và Wisconsin sẽ lần lượt rơi vào các ngày 24/11, 30/11 và 1/12. Dù vậy, các tiểu bang này có khả năng làm sớm hơn thời hạn.

Hầu hết các bang chiến địa kể trên đều cho kết quả có lợi đối với ông Joe Biden. Nếu các tiểu bang này sớm hợp thức hóa kết quả bầu cử, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực thách thức kết quả bầu cử của ông Trump.

Các cuộc bỏ phiếu cấp đại cử tri

Nhìn chung, việc hợp thức hóa kết quả bầu cử tại Mỹ bao giờ cũng được gắn với quá trình bỏ phiếu của các đại cử tri.

538 người đại diện cho cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu để chọn tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Nếu ông Joe Biden được xác nhận là người chiến thắng ở tiểu bang nào, các đại cử tri ở tiểu bang đó sẽ được ông Biden bổ nhiệm,

Về lý thuyết, các đại cử tri được ông Biden được bổ nhiệm đều sẽ bỏ phiếu cho tổng thống đắc cử. Hơn nữa các phiếu đại cử tri sau đó sẽ được công khai, nên nhiều khả năng mọi thứ vẫn sẽ đi đúng hướng để ông Biden giành chiến thắng.

Nếu Tổng thống Trump không thể tìm cách đưa đại cử tri của mình vào các tiểu bang mà ông Joe Biden giành chiến thắng, thì gần như chắc chắn ông sẽ nhận thất bại chung cuộc.

Trang tin Vox nhận định, nếu hai quy trình hợp thức hóa kết quả bầu cử và bỏ phiếu đại cử tri được thực hiện đúng kế hoạch, cơ hội để ông Trump cùng các cộng sự tiếp tục thách thức kết quả bầu cử tổng thống có thể trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Việt Anh

Ông Trump chi 3 triệu USD cho tái kiểm phiếu

Ông Trump chi 3 triệu USD cho tái kiểm phiếu

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump chi 3 triệu USD để tái kiểm phiếu tại hai hạt ở bang Wisconsin.

Số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ tăng chóng mặt

Số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ tăng chóng mặt

Tính đến 6h sáng 19/11 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã có hơn 56,5 triệu người mắc Covid-19, trong đó bao gồm 1.353.645 người thiệt mạng.