Bản báo cáo mới nhất của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (Unctad) cho thấy, nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đã trì hoãn việc giảm giá hàng hóa tới quý 2/2019, khi họ buộc phải giảm giá bán hàng hóa bị Mỹ áp thuế xuống khoảng 8%.

Ngoài sự tuyệt vọng của các công ty Trung Quốc khi đang cố bám lấy thị phần, bản báo cáo trên cũng chỉ ra rằng, các mức phí phát sinh do thuế của Tổng thống Donald Trump cũng sẽ đánh vào người tiêu dùng Mỹ, một ‘kẻ thua’ khác trong thương chiến.

{keywords}
Hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ giảm nhiều do thương chiến. Ảnh: Chinatopix

Bản nghiên cứu này còn cho thấy, các xưởng sản xuất của Trung Quốc hiện đang vật lộn để hòa vồn, trong khi chỉ số giá sản xuất, tức là chỉ số phản ánh những thay đổi bình quân trong giá tất cả các hàng hoá và dịch vụ của nhà sản xuất, đã giảm liên tiếp trong 3 tháng qua, kể từ sau sự trì trệ hồi tháng 6.

Ngoài ra, việc nhập khẩu máy móc văn phòng từ Trung Quốc sang Mỹ cũng đã giảm 65%, tương đương 10 tỷ USD (khoảng 230.000 tỷ VND) trong nửa đầu năm 2019. Thay vào đó, các khách hàng Mỹ đã tìm nguồn thay thế khác tới từ Mexico, Liên minh châu Âu, Nhật Bản.

Tờ SCMP trích nhận định của cựu cố vấn thương mại Nhà Trắng Clete Willems cho rằng, chính quyền Trump cũng nhận thức được việc những mức thuế dự định có hiệu lực vào ngày 15/12 tới sẽ gây tổn hại rất nhiều tới người tiêu dùng Mỹ, bởi những mức thuế này sẽ đánh vào các mặt hàng như IPhone, máy tính xách tay. Và điều này sẽ khiến người mua trở nên dè đặt hơn trong việc chi tiêu.

{keywords}
Nhiều mặt hàng như IPhone, máy tính xách tay từ TQ sắp bị Mỹ áp thuế cao. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có mức tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 6% trong quý 3/2019. Lượng hàng xuất khẩu giảm liên tiếp trong hai tháng, trong khi mức nhập khẩu hàng hóa của ‘quốc gia tỷ dân’ đã giảm liên tục trong nhiều tháng qua. Và với việc kinh tế sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm tới, nhiều nhà quan sát cho rằng nền kinh tế yếu và thương chiến sẽ là áp lực đè nặng lên chính quyền Bắc Kinh.

“Chính quyền Bắc Kinh khó có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc đi lên, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không thể đối phó với những thử thách khó khăn tới từ ông Trump. Ông Tập dường như khó ngăn cuộc cạnh tranh thương mại trở thành một cuộc ‘chiến tranh lạnh’ toàn diện”, tờ SCMP trích lời nhận định của chuyên gia nghiên cứu chính trị Willy Lam Wo-lap cho biết.

Tuấn Trần