Trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã ghi điểm ở nhiều lĩnh vực – điển hình là tiến bộ trong cuộc chiến chống Covid-19, nhưng cũng đương đầu với không ít thách thức nan giải, chẳng hạn tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

{keywords}
Tổng thống Biden trò chuyện tại một cuộc họp ở Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng, ngày 20/4. Ảnh: Evan Vucci

Và khi Tổng thống Biden có bài phát biểu quan trọng đầu tiên vào thứ Tư tới trước Quốc hội và toàn thể nước Mỹ, ông sẽ có thể ăn mừng một số thành công lớn trong khi đưa ra kêu gọi cho chương trình nghị sự rộng lớn hơn trong 100 ngày tiếp theo.

Nhưng quan trọng hơn những tiến bộ mà chính quyền Biden đạt được trong giải quyết các vấn đề lớn của đất nước là sự trở lại bình thường của nhiệm kỳ tổng thống trong 3 tháng đầu tiên ông cầm quyền.

Từ cách thức tổ chức công việc hàng ngày đến giảm bớt cường độ tiếp xúc của chính quyền với người dân, Tổng thống Biden đã thiết lập một giọng điệu khác hẳn với người tiền nhiệm Donald Trump. Không còn những ngày mà đêm khuya hoặc sáng tinh mơ đã xuất hiện các dòng tweet của Tổng thống thể hiện các chỉ đạo chính sách mới và các cuộc công kích trên Twitter của ông Trump nhằm vào kẻ thù định hình đối thoại chính trị .

Tờ Dallas Morning News nêu ra một số điểm nổi bật:

Lịch trình thông thường: Hầu hết các hoạt động của Nhà Trắng được lên kế hoạch và diễn ra từ thứ Hai đến thứ Sáu, với cuối tuần được nghỉ. Lịch làm việc hàng ngày của tổng thống thường kết thúc vào giữa hoặc cuối buổi chiều.

Tiếp cận lưỡng đảng: Ông Biden định kỳ gặp các nhà lập pháp của cả hai bên để thảo luận về pháp chế hiện thời và sắp tới. Trong khi ông Trump hiếm khi thảo luận với ai ngoại trừ các lãnh đạo Cộng hòa và những người ủng hộ.

Họp giao ban hàng ngày: Hàng ngày, Thư ký báo chí Jen Psaki giới thiệu tóm tắt cho các phóng viên vào giữa trưa, thường đi cùng với quan chức sẽ công bố các sáng kiến hoặc cập nhật hiện trạng của các vấn đề đang diễn ra, chẳng hạn tiêm ngừa Covid-19 hoặc tình hình nhập cư.

Chất vấn trước Quốc hội: Các quan chức nội các xuất hiện thường xuyên trước các ủy ban quốc hội. Mặc dù đảng Dân chủ kiểm soát chương trình nghị sự của cơ quan này, các buổi chất vấn như vậy là cơ hội để các nhà lập pháp Cộng hòa thúc đẩy quan điểm của họ. 

Quản lý tin tức có kiểm soát: Nhà Trắng thời ông Biden đã chấm dứt cơn lũ rò rỉ gắn với Nhà Trắng thời Trump. Tổng thống chủ yếu đưa ra những tuyên bố được chuẩn bị sẵn và trả lời ngắn gọn cho những câu hỏi được đưa ra khi bắt đầu cuộc họp.

Sau 64 ngày nắm quyền, ông Biden mới có cuộc họp báo chính thức đầu tiên. Các quan chức cấp thấp hơn như Psaki trả lời các câu hỏi thường xuyên, nhưng hiệu quả khi bám sát các kịch bản đã chuẩn bị của họ.

Biện luận: Các thành viên nội các thường xuyên xuất hiện trên các mạng lưới và chương trình truyền hình cáp. Đa số các tweet của tổng thống là thực tế, hiếm có và "mang tính quy ước không thể tưởng tượng được". Vai trò của Tổng thống giảm bớt khiến nhiều nhà phê bình đặt câu hỏi về mức độ mà ông Biden tự điều hành chính quyền của mình.    

Điều thú vị là, cũng như với ông Trump, những nhận xét không phù hợp dường như không tác động gì đến mức độ ủng hộ công việc của ông Biden, ít nhất là cho đến nay. Nhưng không giống người tiền nhiệm, sự tán thành chung của công chúng đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden đến nay vẫn ổn định ở mức tích cực, mặc dù người Mỹ đánh giá ông tiêu cực về vấn đề nhập cư.

Lịch sử cho thấy, 100 ngày đầu tiên nắm quyền của một tổng thống Mỹ thường cung cấp những manh mối quan trọng về phong cách làm việc của ông, đặc biệt là sự tương phản so với người tiền nhiệm. Đây cũng là khoảng thời gian mà các tân tổng thống thường gây ảnh hưởng lớn nhất, dẫn tới các thành tựu chính sách lớn nhất của họ. Nhưng nó cũng không nhất thiết báo trước sự thành công cuối cùng của họ.  

Nếu một vị tổng thống may mắn, chẳng hạn như ông Biden đến thời điểm này, ông có thể kiểm soát tốt nghị trình của mình. Tổng thống thứ 46 của Mỹ rất năng nổ giải quyết một loạt các vấn đề mà ông thừa hưởng, từ các vấn đề trong nước bắt nguồn từ đại dịch Covid-19 đến các vấn đề đang nhức nhối ở Trung Đông và Viễn Đông. Quyết định của ông chấm dứt vai trò kéo dài 20 năm của người Mỹ ở Afghanistan đã khiến một số thành viên của cả hai đảng chỉ trích.

Nhưng cho đến nay, Tổng thống Biden đã thể hiện một cách tiếp cận nghiêm túc, ổn định, đảm bảo ông sẽ đưa ra các quyết định quan trọng một cách cẩn thận, sau khi cân nhắc các lựa chọn. Trong khi tiếp tục thúc đẩy nhiều cam kết khi tranh cử, Tổng thống Biden đã chứng tỏ khả năng ưu tiên. Ví dụ, mặc dù đề xuất một dự luật nhập cư sâu rộng, ông vẫn xếp nó vào vị trí mức thấp hơn trong bối cảnh đang phải vật lộn với nhiều vấn đề trước mắt.

Có thể nói, ở dấu mốc 100 ngày cầm quyền, hầu hết tín hiệu phát ra từ chính quyền Joe Biden rất tích cực.  

Thanh Hảo

Ông Trump bất ngờ đưa ra lời khuyên cho Tổng thống Biden

Ông Trump bất ngờ đưa ra lời khuyên cho Tổng thống Biden

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc người kế nhiệm khôi phục lệnh cấm đi lại đối với một số quốc gia Hồi giáo, để giữ cho nước Mỹ an toàn trước "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan".

Chiến lược đằng sau quyết định đầy rủi ro của ông Biden

Chiến lược đằng sau quyết định đầy rủi ro của ông Biden

Quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 9 đánh dấu thời khắc quan trọng sau gần 20 năm chiến tranh ở nước này, báo hiệu một sự thay đổi sắp diễn ra về trọng tâm và các nguồn lực của Mỹ ở nước ngoài.