Họ cho rằng, phiên xử luận tội chỉ làm tốn thời gian và bài phát biểu của ông Trump trước cuộc bạo loạn ở đồi Capitol ngày 6/1 không thể khiến ông phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra hôm đó, theo hãng tin AP.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roger Wicker ở Mississippi cho biết: "Nếu phải chịu trách nhiệm có nghĩa là bị hạ viện luận tội và bị thượng viện kết tội thì câu trả lời là Không". Ông nhấn mạnh niềm tin của bản thân rằng cựu Tổng thống Trump nên và sẽ được trắng án.

{keywords}
Ảnh: Shealah Craighead/Nhà Trắng

Khi được hỏi liệu quốc hội có cân nhắc hình phạt khác dành cho ông Trump, chẳng hạn như khiển trách hay không, Thượng nghị sĩ Wicker nói hạ viện do đảng Dân chủ dẫn dắt trước đó đã có lựa chọn này nhưng từ chối vì muốn luận tội.

Thượng viện Mỹ sắp tổ chức phiên toà luận tội ông Trump, xem xét cáo buộc rằng những lời lẽ nhắn nhủ người ủng hộ biểu tình ở toà nhà quốc hội, cùng nhiều tuần lễ tố cáo bầu cử có gian lận của ông Trump đã kích động đám đông xông vào đồi Capitol. Nhiều thượng nghị sĩ, gồm cả lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell, đã lên án bạo lực và quy trách nhiệm cho ông Trump.

Sau cuộc bạo loạn, ông Wicker tuyên bố "người Mỹ sẽ không ủng hộ tấn công kiểu này vào nhà nước pháp quyền". Vị thượng nghị sĩ nói "chúng ta phải truy tố" những người phá hoại nền dân chủ.

Giờ đây, khi ông Trump đã rời Nhà Trắng, phe Cộng hoà tỏ ra không muốn thực hiện hành động chính trị nào xa hơn, chẳng hạn như kết tội cựu Tổng thống Trump khiến ông có thể bị cấm đảm nhận chức vụ công vĩnh viễn.

Hôm 7/2, khi được hỏi liệu hành động của ông Trump có đáng bị luận tội hơn so với ông Bill Clinton hay không, Thượng nghị sĩ Wicker nói: "Tôi không công nhận Tổng thống Trump đã kích động một cuộc nổi dậy".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul của bang Kentucky cũng bác bỏ phiên tòa nhằm vào ông Trump, mô tả đó là trò hề "không có cơ hội kết án". Ông nói rằng, ngôn từ cựu Tổng thống Trump dùng để nhắn nhủ người biểu tình là "chiến đấu như địa ngục" khi quốc hội đang bỏ phiếu phê chuẩn chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden, chỉ mang nghĩa bóng.

"Nếu chúng ta định hình sự hoá bài phát biểu, và bằng cách nào đó luận tội tất cả những ai nói 'hãy chiến đấu để tiếng nói của các bạn được lắng nghe', thì tôi cho rằng chúng ta nên luận tội Chuck Schumer", ông Paul nói, đề cập đến lãnh đạo phe đa số Dân chủ ở thượng viện và những lời chỉ trích của ông này đối với các thẩm phán Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh.

"Ông ấy đến tòa án tối cao, đứng trước tòa và nói cụ thể: 'Này Gorsuch, này Kavanaugh, các ông đã gây ra một cơn lốc. Và các ông sẽ phải trả giá'".

Ông Paul chỉ ra rằng, Chánh án John Roberts đã từ chối chủ trì tiến trình luận tội trong tuần này vì ông Trump không còn là tổng thống nữa. Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy sẽ đảm nhận vị trí này với tư cách là Chủ tịch Thượng viện tạm quyền.

"Đó là một trò hề, nó vi hiến. Nhưng hơn bất cứ điều gì, đó là điều không khôn ngoan và sẽ gây chia rẽ đất nước", Thượng nghị sĩ bang Kentucky bình luận. 

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham ở bang Nam Carolina - một trong những người năng nổ bảo vệ ông Trump - cho rằng hành động của cựu Tổng thống là sai và "ông ấy sẽ có chỗ trong lịch sử vì tất cả những điều này", nhưng khẳng định phán xét không phải là việc của thượng viện.

"Vấn đề không phải phiên toà kết thúc thế nào, mà là kết thúc khi nào. Các thành viên Cộng hoà sẽ coi phiên toà là vi hiến. Và câu hỏi là họ có triệu tập nhân chứng hay không? Phiên toà kéo dài bao lâu? Nhưng kết quả thực sự đã rõ", ông Graham nói. 

Thanh Hảo

Khác biệt lớn ở phiên toà luận tội ông Trump lần hai

Khác biệt lớn ở phiên toà luận tội ông Trump lần hai

Đảng Dân chủ đặt trọng tâm vào nhân chứng trong phiên toà luận tội Tổng thống Donald Trump lần đầu, nhưng lần này có nhiều khác biệt.

Thượng viện Mỹ chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa luận tội ông Trump

Thượng viện Mỹ chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa luận tội ông Trump

Văn phòng lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ tuyên bố, cơ quan lập pháp này sẽ đáp ứng yêu cầu từ một trong các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump về việc hoãn phiên tòa luận tội ông.