Trước đó ít giờ, thẩm phán tòa án quận Washington Amy Berman Jackson đã tuyên phạt Manafort 43 tháng tù giam về các tội trốn thuế, gian lận ngân hàng và đồng lõa.

{keywords}
Paul Manafort (cà-vạt hồng) từng đứng đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Như vậy, cộng với mức án 47 tháng tù mà Manafort phải nhận vì tội lừa đảo trong phiên xử tuần trước tại thành phố Alexandria, bang Virginia, tổng thời gian ông này sẽ phải "bóc lịch" trong nhà tù liên bang là 7,5 năm.

Cả hai vụ án kể trên đều xuất phát từ cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 mà công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang tiến hành. Tuy nhiên, không có cáo buộc nào của Manafort liên quan đến "thông đồng với Nga".

Dự kiến, Manafort sẽ tiếp tục phải hầu tòa tuần tới về cáo buộc vận động hành lang trái phép.

Phát biểu tại tòa, cựu giám đốc tranh cử của Tổng thống Trump tỏ ra hối tiếc về những sai phạm của mình và khẳng định sẽ chấp hành mọi phán xét của tòa. "Tôi xin lỗi về những gì mình đã làm và cho tất cả các hoạt động đã đưa chúng tôi đến đây ngày hôm nay", hãng tin BBC dẫn lời bị cáo Manafort tại tòa án ở Washington DC.

"Vụ án này đã lấy đi tất cả mọi thứ của tôi - tài sản, tiền bạc, bảo hiểm nhân thọ, tài khoản ủy thác cho con cháu của tôi và thậm chí nhiều hơn thế nữa", Manafort nói với Thẩm phán Jackson.

Sau bản án thứ 2 dành cho Manafort, Tổng thống Trump mô tả tình hình "rất tệ" và cho biết ông không nghĩ đến chuyện ân xá cho Manafort, cũng không hay biết về những cáo buộc mới ở New York. "Tôi cảm thấy rất tệ cho Paul Manafort. Tôi nghĩ đây là một tình huống rất tệ", CNN dẫn lời ông chủ Nhà Trắng bày tỏ.

Cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ hiện được cho là đang ở giai đoạn cuối sau hơn 20 tháng tiến hành. Paul Manafort là một trong 7 thành viên nhóm cố vấn tranh cử của Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Tổng thống Trump gọi cuộc điều tra là một "cuộc săn phù thủy" hoặc bới lông tìm vết. Ông khẳng định đội ngũ tranh cử của mình không có bất cứ sự liên hệ nào với giới chức Nga trước bầu cử.

Tuy vậy, những gì đã, đang và sẽ xảy ra với Paul Manafort trong tiến trình điều tra của công tố viên Mueller được cho là sẽ khiến "cơn ác mộng" điều tra Nga của ông Trump rẽ sang một hướng khác tồi tệ hơn.

Thanh Hảo