Quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên mức “đối tác chiến lược toàn diện của hợp tác trong kỷ nguyên mới” đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố hôm 5/6 sau một cuộc gặp ở thủ đô Moscow, Nga.

“Quan điểm của Nga và Trung Quốc về nhiều vấn đề toàn cầu quan trọng đều tương tự nhau hoặc trùng khớp”, hãng tin TASS trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

{keywords}
Quan hệ Nga-Trung đã lên mức đối tác chiến lược toàn diện. Ảnh: Tân Hoa Xã

Các cam kết trên được đưa ra trong chuyến thăm 3 ngày của ông Tập tới Nga để đánh dấu dịp kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước và ông Tập cũng tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế diễn ra ở thành phố St. Petersburg.

Hãng TASS cho biết, trước cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, ông Tập đã nói rằng, quan hệ Nga-Trung Quốc “đã đứng vững trước sự thử thách của thời gian khi tình hình trên thế giới đang thay đổi. Từng bước, chúng ta sẽ đưa mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, cao nhất trong lịch sử”.

Cụ thể, ông Tập cho biết Bắc Kinh và Moscow đã chia sẻ những điểm chung của hai nước về một loạt các vấn đề, bao gồm các vấn đề thương mại, Iran và Bắc Cực, và ông Putin đã là một người bạn tốt trong suốt những năm qua.

“Chúng tôi có sự tự tin và khả năng để đưa các mối quan hệ của hai nước đến với thời kỳ mới của sự phát triển lớn hơn, ở mức độ cao hơn, dựa trên những kinh nghiệm và thành tựu của chúng tôi trong suốt 70 năm qua. Chúng tôi đã thảo luận về nhiều vấn đề, bao gồm những vấn đề quốc tế, quan hệ song phương và các vấn đề trong nước của mỗi bên. Tổng thống Putin là nhà lãnh đạo nước ngoài mà tôi có dịp tiếp xúc nhiều nhất. Ông ấy là người bạn tốt nhất của tôi, và tôi rất trân trọng tình bạn này”, ông Tập phát biểu.

Trong một động thái hiếm hoi, ông Tập đã nói về các biện pháp trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran, và ông Tập cho rằng Trung Quốc và Nga cũng có tiếng nói trong vấn đề này.

{keywords}
Nga-Trung Quốc có nhiều quan điểm chung về các vấn đề quốc tế. Ảnh: Tân Hoa Xã

“Với những hành động gây áp lực tối đa và áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ nhằm vào Iran gần đây, những căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân ở Iran hay thậm chí là cả khu vực Trung Đông ngày càng trở nên đáng lo ngại. Trung Quốc và Nga thống nhất quan điểm về vấn đề Iran, và chúng tôi hy vọng tất cả các bên liên quan có thể hành động lý trí và kiềm chế, tăng cường đối thoại và tham vấn nhằm làm giảm căng thẳng”, ông Tập cho biết.

Ông Shi Yinhong, chuyên gia về Mỹ thuộc Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho rằng chuyến thăm Nga của ông Tập đã mang đến cho Trung Quốc nhiều đòn bẩy hơn trong cuộc cạnh tranh với Mỹ.

“Thông báo của Trung Quốc về mối quan hệ của nước này với Nga đã bước vào một kỷ nguyên mới, đồng thời nó cũng nhấn mạnh vào mối quan hệ cá nhân giữa ông Tập và Tổng thống Putin, hay việc nói về Mỹ trong vấn đề Iran đều được đưa ra trong bối cảnh những căng thẳng chưa từng có giữa Mỹ-Trung và cuộc đối đầu kéo dài giữa Nga-Mỹ”, ông Shi cho biết.

“Sẽ là chiến lược quan trọng để tăng cường mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc... và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Nga để đối đầu với Mỹ trong các vấn đề quốc tế”, ông nói thêm.

Ông Li Lifan, một giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, nhận định rằng Nga và Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn khá giống nhau, khi Moscow phải vật lộn với các lệnh trừng phạt từ phương Tây, còn phía Bắc Kinh đang bị kéo vào một cuộc thương chiến với Washington.

“Tuyên bố về mối quan hệ cá nhân giữa ông Tập và Tổng thống Putin là một tín hiệu gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump thường nói rằng ông là người bạn tốt của Chủ tịch Tập. Nhưng phía Trung Quốc lại chỉ đề cập đến một mối quan hệ duy nhất, đó là tình bạn giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin”, ông Li nhận định.

Tuấn Trần