Cụ thể, theo dữ liệu phân tích của Công ty Tư vấn Kinh tế Perryman Group, nếu chính quyền ông Trump áp thuế 5% lên tất cả hàng hóa Mexico từ ngày 10/6 thì sẽ có hơn 400.000 người Mỹ sẽ mất việc làm, trong đó riêng bang Texas sẽ vào khoảng 117.000 người.

Bang Texas hiện là nơi xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Mexico sang Mỹ. Trước đó, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp mức thuế mới đối với hàng hóa Mexico, nếu nước này không đẩy mạnh các hành động ngăn làn sóng người nhập cư.

{keywords}
Việc đánh thuế hàng hóa Mexico sẽ gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ. Ảnh: latlegal

“Việc áp thuế lên tất cả hàng hóa xuất khẩu từ đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ sẽ làm tăng chi phí đáng kể và gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế. Thiệt hại có thể sẽ tăng dần theo thời gian”, giám đốc điều hành của Perryman Group, ông Ray Perryman nhận định.

Các ngành sản xuất và bán lẻ sẽ trong tầm ngắm

Hầu hết các tổn thất về kinh tế sẽ đánh vào lĩnh vực thương mại bán lẻ, bao gồm tất cả mọi thứ từ các cửa hàng quần áo, đồ nội thất đến nhà hàng và đại lý phụ tùng ô tô. Những ngành nghề này sẽ mất khoảng 136.516 việc làm.

Ngoài ra, hơn 50.000 việc làm có thể biến mất khỏi ngành sản xuất, lĩnh vực mà Tổng thống Trump đã hứa sẽ hỗ trợ một phần thông qua chương trình nghị sự thương mại tích cực, ông Perryman nói.

Tổn thất kinh tế sẽ còn lớn hơn, nếu Mexico trả đũa bằng cách áp thuế quan của nước này với hàng nhập khẩu từ Mỹ. Điều này sẽ gây ra sự sụt giảm xuất khẩu hàng hóa của Washington, ông Perryman cảnh báo.

Có thể châm ngòi cho một cuộc suy thoái

Ông Gus Faucher, Phó chủ tịch Tập đoàn Dịch vụ Tài chính PNC nhận định, ước tính 400.000 người Mỹ bị mất việc vẫn còn là quá thấp. “Thật dễ dàng để nhận thấy điều này có thể biến thành một cuộc suy thoái. Đây là sự tiêu cực cho kinh tế Mỹ. Đây là một điều tồi tệ”.

Ngân hàng Mỹ (Bank of America) hôm 4/6 cảnh báo về một “sự tăng trưởng chậm” của nền kinh tế Mỹ do tác động từ cuộc chiến thương mại. Ngân hàng đã giảm con số dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong nửa cuối năm 2019 xuống còn 1,2%, so với số liệu 1,8% trước đó.

“Chúng tôi nghĩ mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn, với các tổn thất nhằm vào nền kinh tế toàn cầu trước khi Mỹ có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hoặc Mexico”, nhà kinh tế toàn cầu của Bank of America, ông Ethan Harris viết trong một báo cáo gửi khách hàng.

Tổn thất trực tiếp sẽ là 28 tỷ USD

Các mức thuế đánh vào hàng hóa Mexico sẽ dẫn đến sự gia tăng chi phí trực tiếp khoảng 28,1 tỷ USD/năm. Nếu tính cả những tác động khác, nền kinh tế Mỹ sẽ mất khoảng 41,5 tỷ USD/năm nếu như áp dụng thuế quan, ông Perryman cho biết.

Mức thuế ông Trump muốn áp đặt lên hàng hóa Mexico sẽ ảnh hưởng tới các nhóm doanh nghiệp, nhà đầu tư và lập pháp. Tổ chức Business Roundtable cảnh báo, việc tăng thuế sẽ là một “vấn đề nghiêm trọng” và sẽ tạo ra “sự gián đoạn kinh tế nghiêm trọng”.

Các quan chức của Mỹ và Mexico hiện đã tham gia các cuộc đàm phán, mang lại hy vọng một thỏa thuận thương mại có thể đạt được để tránh leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Tuấn Trần