Báo Jerusalem Post đưa tin, là một thành viên cấp cao của Viện Hudson, ông Pregent đã công bố một bản đồ thể hiện cách thức Mỹ có thể tấn công Iran mà không cần phải triển khai lực lượng tới thực địa.

{keywords}
Các thành viên lực lượng vũ trang Iran diễu binh ở Tehran hồi tháng 12/2018. (Ảnh: Reuters)

"Tôi làm bản đồ này để phản bác lại những câu chuyện về 'chiến tranh với Iran'", ông giải thích.

Những ngày gần đây, giữa lúc căng thẳng Washington – Iran xấu đi, báo chí phương Tây cho rằng Tổng thống Donald Trump và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton đang dấn vào một cuộc xung đột với Iran. Những lời đồn đoán xoáy sâu vào kế hoạch triển khai 120.000 binh sĩ Mỹ tới Trung Đông. 

Chính quyền Trump đã giảm nhẹ những tin như vậy và khẳng định không muốn chiến tranh.

"Tôi muốn thể hiện địa điểm và cách thức Iran có thể tấn công Mỹ cùng các đồng minh, và một phản ứng chừng mực sẽ như thế nào", Jerusalem Post dẫn lời ông Pregent lý giải.

Tuần trước, bốn tàu chở dầu đã bị phá hoại ở Vịnh Oman. Lực lượng Houthis được Iran hậu thuẫn đã dùng máy bay không người lái tấn công các cơ sở dầu của Ảrập Xêút, và một quả rocket bắn vào gần đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Washington cảnh báo bất kể cuộc tấn công nào của Iran hay lực lượng mà Tehran ủy nhiệm đều sẽ bị đáp trả.

Vậy đòn trả đũa sẽ như thế nào?

Bản đồ của Pregent cho thấy nhiều điểm áp lực mà Tehran, các đồng minh và tổ chức ủng hộ nước này đang hiện diện. Các điểm đó trải rộng trên một vòng cung khổng lồ, bắt đầu từ khu vực Eo biển Bab el-Mandeb đến tận Syria và Lebanon.

Theo Pregent, bắt đầu ở Yemen, các đồng minh của Mỹ, đặc biệt là Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE), có thể tấn công Houthis. Ngoài ra, Mỹ hoặc các đồng minh có thể đánh vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) ở đó.

Nếu người Mỹ ở Iraq bị nhắm tới, Washington có thể đáp trả vào bất kỳ lực lượng Shiite nào mà Iran hậu thuẫn tại đây. Trong số này có Asaib Ahl al-Haq do Qais Khazali, tù nhân một thời của Mỹ, dẫn đầu. Kata’ib Hezbollah do Abu Mahdi al-Muhandis - người bị Mỹ liệt vào hàng khủng bố - cũng có thể là một mục tiêu, tương tự là Harakat Hezbollah al-Nujaba.

Lãnh đạo chính trị Iraq Muqtada al-Sadr phản đối tất cả các nhóm này và nhiều tiếng nói ở Iraq muốn các lực lượng dân quân Shiite giảm nhẹ ảnh hưởng. Sau cuộc tấn công gần đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, các nhóm này cũng đang cố gắng tránh xa tâm lý bài Mỹ vì lo ngại xung đột.

Pregent nêu thêm, nếu Tehran muốn phá vỡ hoạt động tại Eo biển Hormuz gần UAE thì Washington có thể đáp trả bằng cách tấn công các tài sản hải quân Iran có liên quan đến IRGC, lực lượng đã bị Mỹ liệt vào hàng khủng bố mới đây.

{keywords}
Bản đồ của Michael Pregent về các hành động quân sự có thể được Mỹ dùng để đấu với Iran.

Mỹ còn nhiều lựa chọn khác nữa. Chẳng hạn, nước này có thể phá vỡ "cầu cạn" của Iran – bao gồm các nhóm mà Iran ủng hộ ở Iraq và Syria. Có nghĩa là Mỹ và Israel có thể hợp sức tấn công các căn cứ của Iran ở Syria, theo Pregent.

Trong một viễn cảnh khác, Iran có thể tìm cách chế tạo một vũ khí hạt nhân sử dụng uranium mà nước này đang nỗ lực làm giàu. Trường hợp đó, theo Pregent, Mỹ có thể tấn công các cơ sở hạt nhân mà Iran không công bố nằm ngoài Thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Pregent cho rằng, một chiến dịch không kích kéo dài 72 giờ có thể đẩy chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo lùi lại một thập niên.

Cựu sĩ quan tình báo lục quân Mỹ nhận định thêm, chiến dịch gây sức ép của chính quyền Tổng thống Trump hiện nay đang phát huy tác dụng. Iran đang gặp khó khăn trong việc cấp tiền cho các hoạt động ở Syria và cho tổ chức Hezbollah. Trong khi đó, việc nhà lãnh đạo tối cao của nước này được báo cáo về giá trứng và thịt gà vào mỗi buổi sáng cho thấy Tehran đang lo lắng xảy ra tình trạng thiếu lương thực và giá cả hàng hóa cơ bản leo thang.

Hôm 19/5, Tổng thống Trump cảnh báo nếu Tehran muốn chiến tranh thì nó sẽ dẫn tới "sự kết thúc chính thức của Iran". Tuy nhiên, ông để mở một lời kêu gọi đàm phán. "Trong khi đó, kinh tế của họ tiếp tục tiến tới sụp đổ, rất buồn cho người dân Iran", ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter.

Thanh Hảo