Các chuyên gia của hãng tình báo tư nhân Mỹ Stratfor tin rằng, trong năm 2017, Nga sẽ có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở lục địa Á-Âu.

Trong bài viết đăng trên trang tin của hãng, các chuyên gia Stratfor lý giải, sự cải thiện vị thế của Nga trên trường quốc tế có liên quan đến những thay đổi có thể xảy ra ở Mỹ và châu Âu, cũng như thực trạng đánh giá lại quan hệ của một số quốc gia với Moscow.

{keywords}
Ảnh: Pravda

Theo các tác giả, năm 2017, Mỹ sẽ chứng kiến quá trình chuyển giao quyền lực còn Liên minh châu Âu (EU) phải đương đầu với rất nhiều khó khăn.

Nhìn lại 3 năm qua, Nga đã đối mặt với vô số thách thức mang tính chiến lược, chịu áp lực nặng nề từ phương Tây. Các quốc gia có vị thế chiến lược nằm dọc biên giới Nga như Ukraina, Moldova và Gruzia có xu hướng xích lại gần EU và khối quân sự NATO.

Tuy nhiên, trong năm mới, tình hình nước Nga sẽ tươi sáng hơn, trong khi EU vẫn phải đối mặt với những vấn đề nội bộ rất phức tạp. Cuộc trưng cầu Brexit (Rời EU) ở Anh hồi tháng 6 là bằng chứng cho thấy những mâu thuẫn nội tại của EU. Sự chia rẽ của liên minh này thậm chí còn nghiêm trọng hơn nữa nếu các lực lượng đối lập thắng cử ở Pháp, Đức, Hà Lan và Italy.

Thực trạng đó sẽ mang lại cho Nga cơ hội được dỡ bỏ cấm vận đang bị EU áp đặt.

Và với những xáo trộn phức tạp, EU sẽ không muốn kết nạp thêm thành viên mới trong năm 2017. Các nước như Ukraina, Moldova và Gruzia vì thế sẽ "quay đầu", nhìn nhận lại quan hệ với Nga. Thực tế, Tổng thống mới đắc cử của Moldova, ông Igor Dodon, đã cam kết sẽ cải thiện mạnh mẽ quan hệ với Moscow.

Trong khi đó, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mang lại chiến thắng cho Donald Trump đã đánh dấu một điểm rẽ trong quan hệ Moscow - Washington.

Stratfor nhận định, ảnh hưởng của Nga ở không gian hậu Xô-Viết cũng sẽ lớn mạnh đáng kể. Belarus, Armenia, Kazakhstan, Tajikistan và Kyrgyzstan sẽ mở rộng hợp tác. Vai trò của Nga ở Azerbaijan và Uzbekistan cũng sẽ vươn cao cùng với sự tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh.

Thanh Hảo