Với tuyên bố Triều Tiên là một "mối lo ngại hàng đầu về rửa tiền", Mỹ ra tay ngăn chặn Triều Tiên dùng các hệ thống tài chính của Mỹ và thế giới để phát triển vũ khí.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Tài chính Mỹ ở Washington đã ra lệnh cấm một số thể chế tài chính của nước này mở hoặc duy trì các tài khoản hợp thức, vốn được thiết lập để nhận tiền gửi hoặc thực hiện thanh toán nhân danh một tổ chức nước ngoài, với các tổ chức tài chính Triều Tiên.

{keywords}

Triều Tiên tuyên bố sẽ không từ bỏ phát triển chương trình hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Bộ Tài chính Mỹ cũng cấm sử dụng các tài khoản hợp thức của bên thứ ba để tiến hành giao dịch cho các cơ quan tài chính của Triều Tiên. Tuyên bố trên được đưa ra ít ngày sau khi Triều Tiên thử bất thành một tên lửa đạn đạo.

Căng thẳng trong khu vực tăng vọt kể từ tháng 1, khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần 4, tiếp đó lại phóng vệ tinh và thử một loạt tên lửa. Hành động và thái độ của Triều Tiên càng khiến nhiều người ở Washington, và cả ở nước ngoài, kêu gọi áp dụng một chính sách khẩn cấp đối với Bình Nhưỡng.

Luật pháp Mỹ nói chung đã cấm các cơ quan tài chính nước này dính dáng đến các giao dịch với phía Triều Tiên. Tuy nhiên, loạt hành động mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ sẽ càng thắt chặt kiểm soát, đặc biệt là cấm sử dụng các tài khoản Mỹ của ngân hàng nước thứ 3 để tiến hành giao dịch cho Bình Nhưỡng.

Ngay lập tức, ngày 2/6, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra thông cáo hoan nghênh bước đi của Mỹ, nhấn mạnh rằng nó sẽ thúc đẩy tính hiệu quả của các đòn trừng phạt hiện thời lên Bình Nhưỡng và có tác động trên quy mô lớn.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Ba nước hợp sức chặn Triều Tiên

Mỹ, Nhật, Hàn gia tăng sức ép lên Triều Tiên; Pháp thông báo một trại tị nạn sẽ được mở ở Paris... nằm trong các diễn biến nóng trên thế giới 24 giờ qua.

Tiếp viên hàng không Triều Tiên 'xinh như hotgirl'

Các nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp của Triều Tiên trông hiện đại và duyên dáng trong bộ đồng phục màu xanh hải quân.

Lộ diện hacker đánh sập "Facebook tự chế" của Triều Tiên

Andrew McKean, 18 tuổi, người Scotland tiết lộ, cậu đã xâm nhập thành công vào một mạng xã hội giống Facebook của CHDCND Triều Tiên chỉ vài giờ sau khi thông tin về trang này lan truyền trên mạng.

Triều Tiên khen Trump, chê Hillary

Triều Tiên hôm 31/5 đã đăng tải bài viết, khen ngợi tỷ phú Donald Trump là sáng suốt, có tầm nhìn xa trông rộng.

Thế giới 24h: Triều Tiên thử tên lửa gây chết người?

Tên lửa của Triều Tiên dường như đã phát nổ ngay trên bệ phóng và gây thương vong; động đất mạnh làm rung chuyển đảo Đài Loan...

Thực hư EU cấp tiền cho Triều Tiên chế tạo vũ khí

Người Triều Tiên làm việc ở châu Âu đều phải chuyển lương về nước, làm dấy lên lo ngại khối này đang "cấp tiền" cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.