Ngày 24/3, cũng cuộc điều tra đó do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu đã trao cho Tổng thống Trump thứ ông vô cùng muốn: Bác bỏ nghi vấn thông đồng và không đưa ra tội danh nào về cản trở công lý chống lại Tổng thống hoặc nhóm của ông.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

"Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt không xác định chiến dịch của Trump hay bất kỳ ai liên quan đến chiến dịch này thông đồng hoặc phối hợp với Nga trong nỗ lực tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016", CNN trích đoạn bản tóm tắt các kết luận của ông Mueller mà Bộ trưởng Tư pháp William Barr gửi tới Quốc hội chiều 24/3.

Về nghi vấn cản trở công lý, công tố viên Mueller không đưa ra kết luận rõ ràng. 

Nhưng sau tất cả, các kết luận mà ông Mueller đưa ra trong báo cáo điều tra là một món quá cực kỳ lớn dành cho Tổng thống Trump, người đã sống chung với cái bóng của cuộc điều tra luôn lơ lửng trên đầu suốt 85% thời gian kể từ khi nhậm chức. Ông cũng tìm cách làm suy yếu niềm tin không chỉ vào báo cáo mà còn vào cả Robert Mueller (và nhóm của công tố viên này).

Theo phân tích của CNN, có tới hơn 170 lần, Tổng thống Trump gọi cuộc điều tra là một "cuộc săn phù thủy". Ông cũng nêu ra câu hỏi về động cơ của ông Mueller (một thành viên Cộng hòa) và các điều tra viên trong nhóm. Thậm chí ông Trump còn nói cuộc điều tra là bất hợp pháp, nhưng rốt cuộc cuộc điều tra đem lại kết quả tốt đẹp cho ông.

Vẫn theo phong cách rất riêng, Tổng thống Trump lên Twitter viết về kết luận điều tra: "Không thông đồng, Không cản trở, Hoàn toàn vô tội. GIỮ CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI". Và ông được cho là sẽ tiếp tục nhắc lại điều này thêm nhiều lần nữa từ nay đến cuộc bầu cử 2020.

"Sau một cuộc tìm hiểu dài, sau một cuộc điều tra dài, sau khi nhiều người bị tổn hại rất nặng nề, sau khi không hề xem xét phía đối diện, nơi có rất nhiều thứ tồi tệ xảy ra, rất nhiều thứ xấu xảy ra cho đất nước này thì thông báo được đưa ra là không có âm mưu với Nga, điều nực cười nhất mà tôi từng nghe", ông Trump nói với các nhà báo trước khi lên máy bay Không lực 1 từ Florida trở về Washington.

"Thật xấu hổ khi đất nước chúng ta phải trải qua điều này. Thật sự mà nói, thật xấu hổ khi Tổng thống của các bạn phải trải qua điều này. Nó bắt đầu thậm chí trước khi tôi đắc cử", ông bình luận thêm.

Những chỉ trích qua lại về sự cản trở nhiều khả năng sẽ là tuyến đầu của cuộc chiến giữa Quốc hội và Nhà Trắng trong 20 tháng tới đây. Nhưng kể cả khi ấy thì ông Trump đã có cú huých rất lớn nhờ kết luận điều tra của công tố viên Mueller.

Thanh Hảo