Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng có 5 lý do khiến Donald Trump ngày càng dễ dàng chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới.


Từ một vị thế trội hơn, các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy khoảng cách giữa Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton đang bị thu hẹp nhanh chóng. Kết quả này khiến cho chiến dịch tranh cử của cựu Đệ nhất phu nhân phải lo lắng.

{keywords}
Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Ở bang Florida, Hillary Clinton bị đối thủ đảng Cộng hòa bám sát. Ở Ohio, bà đang 'xuống dốc'. Còn ở Pennsylvania, bà dẫn trước rất ít. Đây là những bang mà bất kỳ ai muốn vào Nhà Trắng sẽ phải giành được.

Theo hãng tin Al-Jazeera, dù còn nhiều khó khăn nhưng có 5 lý do mà ông Trump có thể dễ dàng trở thành Tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Thứ nhất, Trump liên tục vượt qua mọi thử thách. Ở vòng bầu cử sơ bộ, không ít người nghĩ tỷ phú này được Đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên chính thức. Ông khó ưa, quá thẳng thừng. Ông không có một chiến dịch chính trị nào để nói về.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó không thành vấn đề. Ông đã hạ gục 16 ứng viên cùng đảng. Nhiều người tỏ ra quý mến Trump bởi vì ông nói thẳng và mạnh mẽ. Thậm chí, nhiều người còn nhìn ông như một cá nhân khác biệt.

Thứ 2, cuộc đua ngày càng sít sao. Hillary không gặp khó khăn khi được đảng Dân chủ đề cử. Sau lễ Ngày Lao động - đánh dấu kết thúc mùa hè ở Mỹ, mọi người bắt đầu chú ý hơn đến cuộc bầu cử tháng 11.

Đáng chú ý, Trump thực sự chạy các chương trình quảng cáo truyền hình để vận động tranh cử mới chỉ một tuần, trong khi phe Hillary phủ sóng khắp các bang trọng yếu còn đang dao động và đã chi hàng triệu đôla. Song, bà vẫn chưa thể lấp đầy khoảng cách để giành lợi thế lớn.

Thứ 3, dù Trump không có một chiến dịch thực tế quy mô ở những bang trọng yếu, nhưng đảng Cộng hòa đã làm điều này. Và đảng này đã làm cho cử tri hiểu rằng số người đi bầu ít có nghĩa là phe Cộng hòa sẽ đánh mất đa số ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

Và điều đó khiến cử tri đi bỏ phiếu đông hơn.

Thứ 4, nhiều người không tin Hillary. Ứng viên Dân chủ hy vọng sẽ bỏ lại đằng sau bê bối email. Rất nhiều lần, chiến dịch của bà phản ứng với tình tiết mới của câu chuyện về việc bà sử dụng một máy chủ cá nhân: "Chẳng có gì mới ở đây. Cứ tiếp tục thôi".

Nhưng thủ thuật này không hiệu quả.

Ngoài những người không tin tưởng bà, cựu ngoại trưởng còn phải thuyết phục những người từng ủng hộ Bernie Sander (đối thủ cùng đảng) rằng, bà có chung mục tiêu và mục đích với họ, và bà sẽ dùng một phần nghị trình của ông nếu thắng cử.

Hillary có nhiều người ủng hộ nhiệt tình, điều đó là rõ ràng. Nhưng bà không tận dụng được lợi thế này như kiểu Barack Obama từng làm. Và điều đó có thể ảnh hưởng đến số người đi bỏ phiếu.

Thứ 5 là sự thay đổi. Tất cả các cuộc bầu cử ở Mỹ đều là về "sự thay đổi". Hillary Clinton là một thành viên quá quen thuộc trên sân khấu chính trị Mỹ suốt 30 năm qua. Trong khi đó, Trump lại khác.

Trump cam kết sự thay đổi căn bản ở nhiều lĩnh vực, một cách nghĩ khác, một cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề. Ông thể hiện bản thân là một ứng viên thay đổi.

Và người ta có thể sẽ đặt cược vào việc thay đổi mọi thứ, thực hiện một cuộc thử nghiệm chính trị mới, vì biết rõ họ có thể lại đổi ý trong 4 năm nữa nếu không thấy hiệu quả.

Với những lý do trên, rất có thể nước Mỹ sẽ chứng kiến một sự ngạc nhiên và bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Thanh Hảo

'Putin chọn Trump'

Cựu quyền giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Michael Morell cho rằng, Tổng thống Nga muốn tỷ phú Donald Trump thắng cử.

Trump ca ngợi Putin, 'dìm hàng' Obama

Ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Mỹ - Donald Trump ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một nhà lãnh đạo "vượt trội" so với Barack Obama.

Trump lại thề sốc

Donald Trump tuyên bố, nếu làm tổng thống thì ông sẽ trục xuất hàng triệu người nhập cư không giấy tờ và dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico.