Kết quả trung bình của các cuộc thăm dò trực tiếp khác sau cuộc bầu cử 2020 cũng đều cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong số các cử tri tự nhận của đảng Cộng hòa lên tới 89%.

Theo CNN, việc ông Donald Trump thất cử về lý thuyết sẽ dẫn đến khoảng trống quyền lực trong hàng ngũ đảng Cộng hòa. Người cuối cùng thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống nhưng vẫn giành được đề cử của đảng trong cuộc bầu cử kế tiếp là Richard Nixon vào năm 1968. 

{keywords}
Ông Trump vẫn là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống 2024. Ảnh: AP

Những dữ liệu trên cho thấy, ông Trump vẫn đang duy trì tầm ảnh hưởng của mình đối với đảng Cộng hòa. Nếu không có xáo trộn gì xảy ra, vị Tổng thống 74 tuổi vẫn được xem như ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Theo kết quả thăm dò đầu ra của CNN sau cuộc bầu cử 2020, Tổng thống Trump đã giành được 94% tỷ lệ ủng hộ từ các cử tri đảng Cộng hòa, lớn nhất so với các cuộc thăm dò đầu ra khác của hãng tin này trong lịch sử.

Các cuộc thăm dò khác cũng cho thấy, rất ít hoặc không có sự suy giảm trong tỷ lệ ủng hộ ông Trump từ các thành viên đảng Cộng hòa. Tỷ lệ ủng hộ trung bình đối với ông trong 2 cuộc thăm dò trực tiếp sau bầu cử của Gallup lần lượt là 87 và 90%, cao nhất so với bất kỳ tổng thống một nhiệm kỳ nào khác trong lịch sử nước Mỹ.

Các cuộc thăm dò trước đây của Gallup cho thấy: tỷ lệ ủng hộ của thành viên đảng Cộng hòa đối với Gerald Ford đạt 80% vào tháng 12/1976, của đảng Dân chủ đối với Jimmy Carter xấp xỉ 50% vào tháng 11 và tháng 12/1980, và George H.W. Bush đạt tỷ lệ ủng hộ trung bình 84% từ các thành viên trong đảng từ tháng 11/1992 đến tháng 1/1993.

Nói cách khác, chưa có Tổng thống dân cử nào tại Mỹ rời Nhà Trắng mà vẫn đạt được thiện chí từ các cử tri tiềm năng của đảng mình cao hơn Tổng thống Donald Trump.

Ngoài ra, một thăm dò nhỏ được công bố sau cuộc bầu cử 2020 cho thấy, Tổng thống Trump đang là ứng cử viên hàng đầu trong vòng sơ bộ của cuộc bầu cử năm 2024. Ông Trump đang chiếm trung bình hơn 50% phiếu bầu sơ bộ.

Cho đến nay, chưa một ứng cử viên tổng thống nào có tỷ lệ ủng hộ tương xứng với Tổng thống Trump mà thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng mình. Hai ứng cử viên từng đạt tỷ lệ ủng hộ tương tự ông Trump, là Al Gore và Hillary Clinton, đều đã giành những chiến thắng áp đảo trong kỳ bầu cử sơ bộ vào các năm 2000 và 2016.

Theo CNN, một tổng thống Mỹ nếu thất bại trong việc tái đắc cử thường gặp bất lợi cho triển vọng tái tranh cử tương lai. Tuy nhiên, điều này có vẻ không đúng đối với ông Trump. Do vậy, trừ khi một ứng viên nào đó có tầm ảnh hưởng lớn hơn, hoặc ông Trump tuyên bố không tranh cử, thì rất khó để một ai khác ngáng đường ông trong cuộc đua năm 2024.

Việt Anh

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Ông Trump bất ngờ ký dự luật ngân sách, Chính phủ Mỹ thoát bị đóng cửa

Ông Trump bất ngờ ký dự luật ngân sách, Chính phủ Mỹ thoát bị đóng cửa

Tổng thống Donald Trump vừa ký dự luật cứu trợ Covid-19 và ngân sách tổng trị giá 2.300 tỷ USD, giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa.

Ông Trump nổi giận với các thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa

Ông Trump nổi giận với các thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa

Ông Trump chỉ trích lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và nhiều quan chức cấp cao khác cùng đảng Cộng hòa vì không đứng về phía ông trong cuộc chiến nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.