Nếu được Quốc hội thông qua, ông Austin sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ.

Theo đài Sputnik, trong một bài xã luận đăng trên tờ The Atlantic ngày 8/12, Tổng thống đắc cử Biden đã chỉ ra nhiều lý do khiến ông chọn Tướng Austin làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

{keywords}
Tướng Lloyd Austin, khi đang giữ chức Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ, phát biểu tại một phiên điều trần ở Washington, DC ngày 8/3/2016

Đề cập đến giai đoạn cuối trong Chiến dịch Tự do Iraq (Operation Iraqi Freedom) – thời điểm ông còn là Phó Tổng thống dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, ông Biden ca ngợi Tướng Austin “hoàn thành công việc xuất sắc” ở Iraq. “Vị tướng ấy đóng vai trò quan trọng trong việc đưa 150.000 lính Mỹ về nước từ trận địa”, ông Biden giải thích.

Theo lời kể của ông Biden, năng lực của Tướng Austin được thể hiện cả trên thực địa và trong Phòng Tình huống của Nhà Trắng. Do Tướng Austin là người Mỹ gốc Phi đầu tiên lãnh đạo quân đội Mỹ và chỉ huy toàn bộ chiến trường ở Iraq, ông Biden ca ngợi việc đề cử Tướng Austin làm bộ trưởng quốc phòng là "cột mốc quan trọng trong tiến trình phá vỡ mọi rào cản" và thể hiện quân đội sẽ phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ.

"Tôi luôn tìm đến ông ấy để nhận lời khuyên, xem ông ấy chỉ huy và ngưỡng mộ sự bình tĩnh cũng như tính cách của ông. Ông ấy thực sự là một người yêu nước", ông Biden nói và nhấn mạnh Tướng Austin chính xác là người mà nước Mỹ cần khi quốc gia này đang đối mặt với những thách thức, trong đó có đại dịch COVID-19. Cụ thể, ông Biden cho rằng kinh nghiệm của Tướng Austin trong giám sát các hoạt động hậu cần ở Iraq sẽ giúp ích trong việc đảm bảo phân phối vaccine COVID-19 "rộng rãi và công bằng".

Cuối cùng, ông Biden nhận xét Tướng Austin đã chứng tỏ mình là một người có thể hành động dưới áp lực và sẽ "làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ người dân Mỹ", ca ngợi vị tướng quân đội đã nghỉ hưu với vai trò đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Cựu Phó Tổng thống cũng chia sẻ ông và Tướng Austin đều có cùng quan điểm cho rằng vũ lực là "phương thức cuối cùng" để giải quyết mâu thuẫn.

"Tướng Austin sẽ làm việc không ngừng nghỉ để đưa hoạt động dân sự - quân sự trở lại đúng hướng. Hơn nữa, chúng ta cần những nhà lãnh đạo như Lloyd Austin, những người hiểu rõ quân đội chỉ là công cụ bảo vệ an ninh quốc gia mà thôi”, ông Biden kết luận.

Theo ông Biden, chính sách đối ngoại của Mỹ ngày nay cần đối mặt với những thách thức mới, chẳng hạn như thách thức về khí hậu và tình trạng phổ biến vũ khí hạt nhân, củng cố quan hệ với các đồng minh.

Kết bài xã luận, cựu Phó Tổng thống kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ bỏ phiếu ủng hộ Tướng Austin bất chấp quy định yêu cầu các tướng sĩ phải rời quân ngũ ít nhất 7 năm rồi mới có thể đảm nhận vai trò Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo Baotintuc

Ông Biden chọn tướng về hưu làm bộ trưởng quốc phòng

Ông Biden chọn tướng về hưu làm bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn Tướng về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Thông báo sẽ được công bố sớm nhất trong hôm nay (8/12).

Ông Biden tiết lộ kế hoạch lễ nhậm chức tổng thống Mỹ

Ông Biden tiết lộ kế hoạch lễ nhậm chức tổng thống Mỹ

Tổng thống đắc cử Joe Biden nói có kế hoạch tổ chức một lễ nhậm chức thu nhỏ, vì sự an toàn giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành dữ dội tại Mỹ.