Donald Trump Jr., thường được gọi là Don Jr., đã đứng trên sàn một chiếc xe tải 18 bánh ở Williams, bang Arizona và thuyết trình về cuộc đua tái tranh cử của cha mình trước những người Mỹ bản địa.

{keywords}
Donald Trump Jr trên sân khấu vận động tranh cử cho cha tại một cuộc mít tinh ở bang Michigan ngày 14/9. Ảnh: AP

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tuyên bố ông là "đồng minh mạnh mẽ nhất" của cộng đồng người Mỹ bản địa. Don Jr. đã có mặt tại đây vào ngày 15/10 để khởi động liên minh “Người Mỹ bản địa vì Trump” quy tụ các bộ lạc Navajo, Chickasaw, Cherokee, Lumbee, Zuni và White Mountain Apache.

Tuy nhiên Don Jr., 42 tuổi cũng chỉ trích các đảng viên Đảng Dân chủ. Tờ Arizona Daily Sun dẫn lời con trai cả của tổng thống nói: “Họ xúi giục. Họ nói với bạn tất cả những gì bạn muốn nghe và làm hoàn toàn ngược lại. Họ nói dối bạn trong nhiều năm. Các bạn hiểu điều đó hơn ai hết”.

Đó là một trong nhiều điểm dừng chân của con trai cả ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử cho cha. Don Jr. được nhiều người coi là người thừa kế rõ ràng cho phong trào “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” (Maga). Giống như cha, Donald Trump. Jr có các bài phát biểu dân túy nảy lửa, đăng tải trên Twitter các thuyết âm mưu và trên hết là gây sốc, phẫn nộ cho những người theo chủ nghĩa tự do trên sóng phát thanh truyền hình và trên mạng trực tuyến. Giống như cha mình, anh là hiện thân của chủ nghĩa Cộng hòa hiện đại.

Khi ông Trump tiếp tục thua đối thủ Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận, sự chú ý bắt đầu chuyển sang ai có thể kế thừa sự nghiệp chính trị của ông sau tháng 11.

“Chủ nghĩa Trump đã thay thế chủ nghĩa bảo thủ làm nền tảng ý thức hệ của đảng Cộng hòa và vì thế họ không thực sự đấu tranh về các vấn đề nữa. Họ đang đấu đá vì ảnh hưởng và nhằm giành chiến thắng trong các trận chiến phù du trên mạng xã hội và trong thế giới đó, mục tiêu cao nhất là 'dằn mặt Đảng Dân chủ", Rick Wilson, một chiến lược gia lâu năm của Đảng Cộng hòa, người đồng sáng lập nhóm chống Trump nhận định.

“Donald Trump Jr là một bậc thầy về điều đó. Anh ta là một đảng viên Cộng hòa thời hậu Cộng hòa", ông Wilson nói thêm.

Sau vài năm tìm kiếm con đường của mình, gồm cả thời gian bị nhận xét là "kẻ ăn bám", Don Jr. đã tiếp bước cha mình. Anh tốt nghiệp ở trường cũ của cha - Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và tham gia công việc kinh doanh của gia đình. Anh hiện là phó chủ tịch điều hành tại Tổ chức Trump và là người đại diện hàng đầu cho chiến dịch vận động tranh cử của cha.

Hiện tại, Don Jr., người con trai cùng tên từng khiến Tổng thống Trump lo lắng về việc anh có thể trở thành "kẻ thua cuộc", đã chứng tỏ sự tinh thông trong việc thu hút những người ủng hộ cốt lõi và đôi khi còn tỏ ra có tính kỷ luật, sự chính xác hơn cha mình. Anh đã viết các cuốn sách nhan đề “Bị kích động: Cánh tả sinh tồn nhờ sự thù địch và muốn bịt miệng chúng ta thế nào" và "Đặc quyền Tự do: Joe Biden và Sự bảo vệ của đảng Dân chủ đối với điều không thể biện hộ".

Bạn gái của Don Jr. là Kimberly Guilfoyle, người từng dẫn chương trình cho kênh Fox News thường tham gia cùng anh trong các cuộc mít tinh vận động tranh cử và gây quỹ trực tuyến. Cô đã có một bài phát biểu đáng nhớ trước một căn phòng trống tại đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa năm nay, đỉnh điểm là tuyên bố: "Điều tốt nhất vẫn chưa đến!".

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 1 ​​của SurveyMonkey cho Axios về người sẽ được đảng Cộng hòa cân nhắc bỏ phiếu ủng hộ vào năm 2024 cho thấy, Don Jr. chỉ đứng sau Phó Tổng thống Mike Pence (Ivanka Trump, người từng được cân nhắc cho vai trò liên danh tranh cử cùng cha cô năm 2016, đứng thứ 4).

Tại một cuộc phỏng vấn vào tháng trước của kênh CSpan, khi được hỏi liệu anh có đang cân nhắc tranh cử vào chức vụ chính trị hay không, Don Jr. trả lời: "Mọi người đang nói thế này sau Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa: 'Đó là Don Jr. đấu với Nikki Haley vào năm 2024!'. Tôi nói, 'Ồ, thật thú vị, tôi thậm chí còn không biết mình sẽ tranh cử".

"Tôi hiện không có kế hoạch về việc liệu có ra tranh cử hay không. Mục tiêu của tôi là năm 2020. Chúng tôi sẽ lo lắng về mọi thứ sau đó nhưng tôi sẽ tiếp tục tham gia, bằng cách này hay cách khác, đó là điều chắc chắn", Don Jr. cho biết thêm.

Ông Wilson tin con trai cả của tổng thống "nói thành thạo Maga” và trên thực tế là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí đại diện đảng Cộng hòa tranh cử năm 2024.

Don Jr. hiện có khoảng 5,8 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Twitter và dùng trang cá nhân để đăng tải các lời kêu gọi và một loạt thuyết âm mưu nhắm vào đảng Dân chủ.

Ví dụ hồi tháng 5, anh đã đăng một thông điệp tố cáo ông Biden là một kẻ ấu dâm, nhưng sau đó quả quyết chỉ "đùa giỡn" dù thông tin sai lệch đã ăn sâu vào tâm trí của các cử tri.

Thông điệp anh đang ghim hiện thời là một video dù không có bằng chứng vẫn khẳng định rằng: "Gia đình Biden đã trải qua nhiều thập kỷ ở Washington DC làm giàu bằng cách bán quyền tiếp cận văn phòng của Joe Biden, nơi đã được người dân đóng thuế nuôi. Hunter Biden tham nhũng. Jim Biden tham nhũng. Joe Biden cũng tham nhũng”.

Những người chỉ trích cho rằng, Don Jr. là ví dụ hoàn hảo cho những thay đổi tiêu cực của đảng Cộng hòa dưới thời ông Trump. 

Theo báo Guardian, số phận của Don Jr. có thể được định đoạt vào ngày 3/11. Nếu, như các cuộc thăm dò cho thấy cha của anh thất cử, Don Jr. có thể bị đẩy vào cuộc chiến vì tương lai của đảng Cộng hòa cùng các thượng nghị sĩ, thống đốc và các chính trị trị gia kỳ cựu khác.

Hoài Thu

Con trai ông Trump úp mở chuyện tranh cử tổng thống

Con trai ông Trump úp mở chuyện tranh cử tổng thống

Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây dậy sóng dư luận khi đăng trên trang cá nhân bức ảnh chụp anh đứng cạnh tấm biểu ngữ đề "Don Jr. 2024".

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Trong lúc phải cách ly ở Nhà Trắng, hạn chế đi lại để điều trị Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm mọi cách thổi thêm sinh lực cho chiến dịch vận động tái cử của ông khi tổng tuyển cử chỉ còn cách 4 tuần.