Các quan chức quốc phòng cấp cao Hàn Quốc tiết lộ, Mỹ sẽ triển khai "các tài sản chiến lược" tới Bán đảo Triều Tiên giữa lúc căng thẳng với Bình Nhưỡng chưa có dấu hiệu giảm bớt.

"Mỹ cam kết sẽ mở rộng việc triển khai luân phiên các tài sản chiến lược gần Bán đảo Triều Tiên", Chung Eui-young, Chủ nhiệm Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc, nói với hãng tin Yonhap. Ông cho biết thêm, việc triển khai có thể được thực hiện vào cuối năm nay.

{keywords}

KCNA/REUTERS


Theo Business Insider, "các tài sản chiến lược" được nhắc đến có thể là vũ khí hạt nhân, tàu ngầm chạy bằng hạt nhân, hàng không mẫu hạm hoặc máy bay tàng hình.

Trong khi đó, báo Hàn Quốc Chosun đưa tin hôm 26/9 rằng một nguồn tin chính phủ tiết lộ Mỹ có thể cử tới các máy bay ném bom tàng hình B2 cùng chiến cơ tàng hình tốt nhất và "chết chóc" nhất F-22 Raptor.

Tiết lộ mới về sự gia tăng sức mạnh Mỹ trên bán đảo Triều Tiên xuất hiện sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố coi một số thông điệp trên mạng xã hội Twitter của Tổng thống Donald Trump là sự tuyên chiến và cảnh báo sẽ bắn hạ bất kỳ chiến cơ nào của Mỹ bay sát không phận nước này.

{keywords}

Máy bay tàng hình B-2 Spirit. (Ảnh: Wikipedia Commons)

Mỹ đã có sẵn các máy bay ném bom B-1B Lancer ở Guam, thường đáp trả các vụ thử vũ khí của Triều Tiên bằng hoạt động bay gần biên giới nước này với sự tháp tùng của các chiến cơ Nhật - Hàn.

B-1B không có khả năng hạt nhân cũng không có năng lực tàng hình. Tuy nhiên, B-2 có cả hai. Mặc dù Mỹ có sẵn các chiến cơ F-22 và F-35 ở Nhật Bản, nhưng việc đưa các khí tài này tới bán đảo Triều Tiên có nguy cơ càng làm leo thang căng thẳng.

B-2 có thể mang 16 đầu đạn hạt nhân cùng nhiều bom phá boongke.

{keywords}

Máy bay F-22 Raptor của Không lực Mỹ. (Ảnh: Không lực Mỹ)

NK News gần đây đưa tin, Washington đã phải thông báo cho Triều Tiên về chuyến bay mới nhất của B-1 gần biên giới nước này, bởi vì Bình Nhưỡng không thể theo dấu được oanh tạc cơ siêu thanh này.

Nếu Triều Tiên không phát hiện được B-1 thì càng không có hy vọng phát hiện B-2, chưa nói gì đến F-22 trên màn hình radar.

Tuy nhiên, động thái của Washington có nguy cơ khuấy đảo và làm mất ổn định tình hình ở Triều Tiên, vì lợi thế bất đối xứng của Mỹ trước các lực lượng già cỗi của Triều Tiên có thể khiến cho ông Kim Jong Un nghĩ không có cách nào khác ngoài tấn công trước.

Thanh Hảo