Trong vòng tranh luận tổng thống đầu tiên, cựu Phó tổng thống Joe Biden đã lấy ví dụ về Beau, người con trai quá cố từng phục vụ trong quân ngũ của mình, để chỉ trích Tổng thống Trump vì bình luận về những người lính Mỹ.

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Trump đã đáp trả bằng việc chỉ trích Hunter, người con trai thứ hai của ông Biden, với những thói hư tật xấu trong qua khứ cùng cáo buộc nhận hối lộ "hàng triệu đô la" khi ông Joe Biden vẫn đang giữ chức Phó tổng thống Mỹ.

{keywords}
Ông Joe Biden cùng hai con trai Beau và Hunter hồi 2013. Ảnh: Reuters

Hai người con trai Beau và Hunter của ông Joe Biden là ai, và tại sao họ được nhắc đến trong cuộc tranh luận tổng thống vừa qua?

Beau Biden

Beau là con trai cả của cựu Phó tổng thống Biden và người vợ đầu của ông, bà Neilia Hunter. Beau từng có thời gian dài phục vụ trong quân ngũ. Anh là thiếu tá thuộc một quân đoàn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia vào năm 2003, và có thời gian tham chiến ở Iraq vào năm 2008.

Sau khi giải ngũ, Beau theo đuổi sự nghiệp chính trị giống cha. Anh từng giữ chức Tổng chưởng lý thứ 44 của bang Delaware từ 2007 đến 2015, là một gương mặt nổi bật trong các cuộc vận động tranh cử tổng thống vào các năm 2008 và 2012, khi cha anh còn là phụ tá của Tổng thống Barack Obama.

Beau còn là bạn thân của bà Kamala Harris, ứng cử viên Phó tổng thống hiện tại của đảng Dân chủ, khi bà còn giữ chức Tổng chưởng lý bang California. Bà Harris từng tiết lộ lần đầu tiên bà biết đến Joe Biden là nhờ con trai cả của ông.

Joe Biden từng kỳ vọng Beau một ngày nào đó sẽ trở thành Tổng thống Mỹ. “Tôi khá chắc chắn rằng Beau có thể tranh cử tổng thống Mỹ vào một ngày nào đó, và với sự giúp đỡ của em trai mình, thằng bé có thể giành chiến thắng,” ông Biden viết trong cuốn hồi ký của mình.

Tuy nhiên, kỳ vọng này đã không bao giờ trở thành hiện thực khi Beau được chẩn đoán mắc ung thư não và qua đời vào năm 2015, để lại người vợ Hallie Olivere cùng 2 người con.

Sự ra đi của người con trai đầu lòng không phải là bi kịch đầu tiên ập đến với gia đình của ông Joe Biden. Năm 1972, bà Neilia Hunter và con gái Naomi của ông qua đời trong một tai nạn ôtô. Beau và em trai Hunter cũng ở trong xe, nhưng may mắn thoát chết dù chịu nhiều thương tích.

Hunter Biden 

Hunter Biden, tên đầy đủ là Robert Hunter Biden, là con trai thứ hai của ông Joe Biden và bà Neilia Hunter. Anh là một doanh nhân, nhà vận động hành lang và là thành viên hội đồng quản trị của nhiều công ty, tổ chức quốc tế.

Hunter Biden vướng vào khá nhiều bê bối liên quan đến công việc và đời tư.

Anh từng thừa nhận có một thời gian dài đấu tranh với chứng nghiện rượu và lạm dụng chất kích thích, thứ từng khiến anh bị sa thải khỏi lực lượng dự bị của Hải quân Mỹ vào năm 2014. Vụ ly hôn của Hunter với người vợ đầu Kathleen Buhle năm 2017, khi cặp đôi đã có chung với nhau 3 người con, cũng là chủ đề gây xôn xao dư luận Mỹ một thời.

Công việc hiện tại của Hunter là một vấn đề gây tranh cãi. Nhiều đảng viên Cộng hòa, trong đó có Tổng thống Trump, cáo buộc Hunter lợi dụng vị trí phó tổng thống của cha mình để tạo dựng quan hệ đối tác với các doanh nghiệp ở Trung Quốc và Ukraina.

Vai trò của Hunter trong hội đồng quản trị của công ty năng lượng Burisma tại Ukraina từng là chủ đề nóng trên chính trường Mỹ vào năm nay. Đây cũng là điều khiến Tổng thống Donald Trump từng suýt bị Quốc hội Mỹ điều tra luận tội, với cáo buộc ông cố tìm kiếm sự giúp đỡ từ Ukraina để khai thác tin gây tổn hại về gia đình Joe Biden trước thềm bầu cử.

Hunter hiện đã kết hôn với nhà làm phim người Nam Phi Melissa Cohen vào năm 2019, và hai người có chung với nhau một đứa con.

Tranh luận tổng thống

Ông Joe Biden đã nhắc đến con trai cả của mình để chỉ trích những phát biểu của Tổng thống Donald Trump về những người đã và đang phục vụ trong quân ngũ.

“Con trai tôi (Beau Biden) từng ở Iraq. Thằng bé đã ở đó được một năm. Nó không phải là một kẻ thất bại, nó là một người yêu nước và những người bị bỏ lại ở đó đều là những anh hùng”, ông Joe Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Trump nhanh chóng đáp trả bằng việc nêu tên Hunter Biden và quá khứ gây nhiều tranh cãi của anh. “Ồ, vậy à? Ông đang nói về Hunter đúng không? Tôi không biết Beau là ai cả”, ông Trump nói. “Nhưng tôi có biết Hunter. Hunter đã bị đuổi khỏi quân đội… anh ấy đã bị giải ngũ vì sử dụng cocaine.”

Ông Joe Biden liền tìm cách bào chữa cho Hunter, khi cho rằng người con trai thứ hai của ông, giống như bao người khác, từng gặp vấn đề với chất kích thích, song đã có thể vượt qua nó và sửa chữa thói xấu của mình, và ông Biden vẫn rất tự hào về con trai của mình.

Xem thêm: Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Việt Anh

Khác biệt biểu đồ phục hồi kinh tế Mỹ của hai ông Trump-Biden

Khác biệt biểu đồ phục hồi kinh tế Mỹ của hai ông Trump-Biden

Tại cuộc tranh luận đầu tiên, bên cạnh những chủ đề tranh cãi “nảy lửa”, các ứng viên tổng thống còn được hỏi quan điểm về phục hồi kinh tế Mỹ hậu Covid-19.

Rộ lo lắng về sức khỏe ông Biden sau khi 'đối thủ' Trump mắc Covid-19

Rộ lo lắng về sức khỏe ông Biden sau khi 'đối thủ' Trump mắc Covid-19

Dư luận Mỹ bày tỏ lo lắng về sức khỏe của ứng viên Dân chủ Joe Biden khi ông bị ho nhiều trong lúc diễn thuyết ở bang Pennsylvania, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump được chẩn đoán dương tính với Covid-19.