Theo CNN, dù vẫn bảo toàn được thế đa số tại Hạ viện sau ngày bầu cử, một điều khó có thể phủ nhận là sức mạnh của đảng Dân chủ đang yếu đi nhiều so với cách đây 2 năm.

Trong khi phần lớn sự chú ý trong những ngày qua đều dành cho cuộc đua vào Nhà Trắng, cùng cuộc tranh chấp thế đa số tại Thượng viện, thì số phận cuộc đua vào Hạ viện dường như đã an bài, với kết quả được cho là không mấy khả quan đối với đảng Dân chủ.

Theo CNN, dù kết quả một số cuộc bầu cử vẫn chưa ngã ngũ ở thời điểm hiện tại, đảng Cộng hòa vẫn giành chiến thắng tại 12 địa hạt vốn do đảng Dân chủ kiểm soát, có thêm 9 ghế và chỉ mất 3 ghế tại Hạ viện.

Thậm chí, những con số trên vẫn chưa thể nói lên tất cả. Hai trong số ba ghế mà đảng Cộng hòa để mất đến từ việc chia lại các khu vực bầu cử tại bang Bắc Carolina theo hướng bất lợi cho đảng này. Chỉ có một ghế duy nhất còn mang tính cạnh tranh là tại khu vực bầu cử số 7 ngoại ô thành phố Atlanta.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AP

David Wasserman, biên tập viên phụ trách nội dung Hạ viện Mỹ tại Cook Political Report, tập san phi đảng phái chuyên đưa tin về các chiến dịch tranh cử, viết trên Twitter hôm 16/11:

"Đã gần 2 tuần kể từ ngày bầu cử, nhưng đảng Dân chủ vẫn chưa giành được một chiến thắng nào trong số 27 ghế Hạ viện được chuyên mục Toss Up của Cook Political dự đoán sẽ thuộc về đảng này."

Đây là một thống kê đáng kinh ngạc, nếu so với con số 306 phiếu đại cử tri, và gần 80 triệu phiếu bầu phổ thông mà ông Joe Biden giành được. Đáng chú ý, giới lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện và những người ủng hộ độc lập trước đó đều dự đoán rằng, đảng này có thể giành thêm hàng chục ghế và mở rộng thế đa số của họ tại Hạ viện.

Cho đến nay, giới lãnh đạo đảng Dân chủ vẫn cố tìm cách gạt sang một bên màn thể hiện “tệ hại” của họ vào ngày 3/11 vừa qua.

Dù một số thành viên “nhạy cảm”, như Hạ nghị sĩ bang Virginia Abigail Spanberger, đã bày tỏ sự thất vọng đối với kết quả bầu cử, hầu như chưa có bất kỳ động thái “chống đối” nào đối với hàng ngũ lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ, kể cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

"Chúng ta dù không thắng trận đánh tại Hạ viện, nhưng đã thắng cả cuộc chiến", bà Nancy Pelosi phát biểu sau cuộc bầu cử, đồng thời nêu rõ quan điểm rằng, dù kết quả bầu cử có như thế nào, thì đảng Dân chủ vẫn sẽ chiếm thế đa số tại Hạ viện đến tháng 1 năm 2021.

Và ngay cả khi đảng Dân chủ chịu tổn thất nhiều hơn trong cuộc đua tại Hạ viện, Chủ tịch Nancy Pelosi vẫn có thái độ rất cứng rắn khi bào chữa cho kết quả này: "Tôi vẫn được ghi công vì đã giành được thế đa số và giữ được Hạ viện."

Theo CNN, bà Nancy Pelosi, cùng với các Hạ nghị sĩ Steny Hoyer và Jim Clyburn, lãnh đạo và phó lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, đều sẽ giữ nguyên chức vụ hiện tại của họ sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Dù vậy, những gì đã xảy ra với đảng Dân chủ tại Hạ viện hôm 3/11 không khác gì một thất bại, nhất là khi hầu hết các dự đoán đều cho rằng, thế đa số của đảng này sẽ bị thu hẹp sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Joe Biden.

Và nếu điều này thực sự xảy ra, đây sẽ là một tín hiệu đáng báo động đối với vị thế cầm quyền của chính đảng này tại nước Mỹ.

Việt Anh

Các vụ kiện kết quả bầu cử của ông Trump đã tiến tới bước nào?

Các vụ kiện kết quả bầu cử của ông Trump đã tiến tới bước nào?

Đến thời điểm này, nhóm pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa đạt thắng lợi nào đáng kể trong các vụ kiện về gian lận trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Ông Biden thú nhận trở ngại lớn ở Thượng viện Mỹ

Ông Biden thú nhận trở ngại lớn ở Thượng viện Mỹ

Trong một cuộc điện đàm riêng với những người ủng hộ, Tổng thống đắc cử Joe Biden thừa nhận ông sẽ đối mặt "các bức tường gạch thực sự" nếu đảng Cộng hòa của đương kim Tổng thống Donald Trump vẫn giữ được đa số ghế ở Thượng viện Mỹ.