Theo New York Times, hầu hết những Thượng nghị sĩ này phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ chính các cử tri đảng Cộng hòa tại bang sân nhà của mình, giống như 10 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện ủng hộ việc luận tội ông Trump vào tháng trước.

Tuy nhiên, 7 gương mặt trên có một điểm chung: Mỗi người trong số họ, với những lý do khác nhau, đều “miễn nhiễm” trước những ảnh hưởng từ cựu Tổng thống Trump hoặc những người ủng hộ ông.

Theo Whit Ayres, một người làm khảo sát kỳ cựu của đảng Cộng hòa, toàn bộ 7 Thượng nghị sĩ này đều có một “thước đo” mà những ứng viên phải tham gia các vòng tranh cử sơ bộ trong nội bộ đảng Cộng hòa vào năm 2022 đều không thể có được. “Hai người trong số họ sẽ nghỉ hưu, trong khi 3 người khác phải đến tận năm 2026 mới mãn nhiệm, và ai mà biết được thế giới sẽ như thế nào trong 5 năm tới”, ông Whit Ayres giải thích.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Susan Collins. Ảnh: New York Times

Trong số những người đã bỏ phiếu luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, các Thượng nghị sĩ Bill Cassidy, Susan Collins và Ben Sasse đều đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái. Điều này đồng nghĩa với việc những người này vẫn giữ chắc ghế trong Quốc hội Mỹ ít nhất 5 năm nữa, trước khi những cái tên của họ xuất hiện trên lá phiếu bầu sơ bộ vào năm 2026. Trong khi đó, 2 Thượng nghị sĩ Richard M. Burr và Patrick J. Toomey thì đều sắp nghỉ hưu. Hai người còn lại, các Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski và Mitt Romney, thì từ lâu đã có sẵn tư tưởng ly khai với chính đảng của họ, đặc biệt là sau khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Nếu chỉ xét riêng yếu tố bầu cử, bà Murkowski về lý thuyết là người duy nhất được cho là gặp nhiều rủi ro hơn cả. Nhưng trên thực tế, bà có vẻ sẽ không gặp rắc rối nào với những hệ quả chính trị tiềm tàng từ quyết định bỏ phiếu của mình.

Điều này một phần đến từ sự thay đổi trong hệ thống bỏ phiếu tại Alaska, bang sân nhà của bà Murkowski: Các cử tri bang này vào tháng 11 năm ngoái đã đồng thuận việc loại bỏ các hình thức bầu cử sơ bộ, và thay vào đó sẽ tổ chức một cuộc tuyển chọn xếp hạng với cơ hội chiến thắng được chia đều cho các ứng viên. Điều này làm giảm bớt tầm ảnh hưởng của những cử tri cực hữu, thành phần định đoạt hầu hết kết quả các vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Bên cạnh đó, New York Times cũng nêu rõ, sự khác biệt trong chính kiến cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định của 7 Thượng nghị sĩ này.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski. Ảnh: New York Times

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa từ lâu đã xem bà Murkowski và Susan Collins là những người có khả năng “đào tẩu” cao nhất. Hai bà trước đây đã từng hợp sức phá vỡ những lần biểu quyết quan trọng của đảng mình, trong đó có nỗ lực bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá cả phải chăng của Tổng thống Barack Obama.

Những lá phiếu từ ông Ben Sasse và Mitt Romney cũng được cho là dễ đoán định nhất, vì cả hai đều là những người chỉ trích ông Trump mạnh mẽ nhất. Ông Mitt Romney thậm chí còn là Thượng nghị sĩ duy nhất thuộc đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận trong phiên tòa luận tội đầu tiên đối với cựu tổng thống Mỹ. Dù có sự chênh lệch về tuổi tác, song cả 2 đều có tham vọng muốn lèo lái đảng Cộng hòa thoát khỏi tầm ảnh hưởng của ông Trump.

Lá phiếu của những cái tên sắp về hưu thì ít được quan tâm hơn. Dù đều không phải những người lớn tiếng chỉ trích Tổng thống Trump lúc đương nhiệm, nhưng cả 2 Thượng nghị sĩ Richard Burr và Patrick Toomey đều có những vấn đề riêng với cựu tổng thống Mỹ và gia đình. Trong khi ông Toomey phản ứng gay gắt với những cáo buộc về kết quả bầu cử của Cựu Tổng thống Trump, thì ông Burr lại chính là người từng chất vấn con trai của ông Trump, Donald Trump Jr., trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (trái). Ảnh: New York Times

Trong khi đó, lá phiếu luận tội ông Trump từ Thượng nghị sĩ Bill Cassidy là điều ít ai ngờ tới nhất. Là một người có quan điểm khá bảo thủ, nhưng trong những tuần gần đây, ông Cassidy bị cho là ngày càng ngả về hợp tác với Tổng thống Joe Biden cùng các thành viên bên phía đảng Dân chủ.

Cách tiếp cận này đã gây ra những phản ứng trái chiều. Bill Cassidy phải hứng chịu sự chỉ trích từ phía ủy bản đảng Cộng hòa tại Louisiana, bang sân nhà của ông, cũng như nhiều bình luận tiêu cực trên trang Facebook cá nhân. Tuy nhiên, ông cũng cho biết đã nhận được nhiều tin nhắn và cuộc gọi ủng hộ từ các cử tri, và mong rằng thứ tình cảm đó sẽ tiếp tục phát triển.

“Tổng thống Trump đã dành hai tháng để gây dựng nó”, Thượng nghị sĩ Cassidy cho biết, “Sẽ rất khó để mọi người có thể lật ngược một niềm tin mãnh liệt đối với người mà họ tôn thờ. Nhưng khi những sự thật ngày càng được phơi bày, thì sẽ ngày càng có nhiều người phải suy nghĩ lại”.

Việt Anh

Phản ứng của ông Trump sau phán quyết lịch sử của Thượng viện

Phản ứng của ông Trump sau phán quyết lịch sử của Thượng viện

Ngay sau khi được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu 'trắng án' trong phiên tòa luận tội lần hai, cựu Tổng thống Donald Trump và các thành viên trong gia đình ông đã nhanh chóng lên tiếng về kết quả này.

G7 họp trực tuyến, ông Biden hé lộ trọng tâm thảo luận

G7 họp trực tuyến, ông Biden hé lộ trọng tâm thảo luận

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự một sự kiện trực tuyến của khối G7 vào hôm 19/2 tới, nơi ông có kế hoạch thảo luận về những nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế thế giới.