Cuốn hồi ký "Căn phòng nơi chuyện đó đã xảy ra" của ông Bolton chứa nhiều hé lộ gây sốc về chiến lược Triều Tiên của Tổng thống Trump, cách lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm ứng phó với Trung Quốc và dịch bệnh. Cuốn sách đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận từ trước khi phát hành ngày 23/6, do những đoạn trích tác giả cho phép công bố trước trên báo chí quốc tế.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump (phải) chỉ trích cuốn hồi ký gây sốc của ông Bolton là tập hợp những "điều dối trá, bịa đặt". Ảnh: Newsday

Theo CNN, tại Trung Quốc, truyền thông nhà nước cũng rầm rộ đăng tải nhiều chi tiết gây chấn động trong cuốn hồi ký của Bolton. Tuy nhiên, báo chí địa phương không nhắc tới những đoạn cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ viết rằng, Tổng thống Trump đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp tái cử...

Các nhà ngoại giao Trung Quốc cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến cuốn hồi ký của ông Bolton. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chỉ nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh "không có ý định" can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Phát biểu của ông Triệu Lập Kiên nhằm hồi đáp câu hỏi từ phóng viên CNN tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 18/6, nhưng không được nhắc đến trong bản ghi chép chính thức nội dung sự kiện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Chỉ duy nhất một tờ báo chính thống Trung Quốc đề cập đến phần nội dung trên là phiên bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn cầu. Tờ báo cáo buộc ông Bolton là "chính trị gia diều hâu chống Trung Quốc", luôn tìm cách "bôi nhọ" Bắc Kinh và "làm vẩn đục hơn nữa chính trường Mỹ".

Tesushi Takahashi, Trưởng văn phòng đại diện tờ báo Nhật Nikkei tại Trung Quốc nhận định, cuốn hồi kí của ông Bolton "có lợi cho Trung Quốc" vì rốt cuộc vị cựu cố vấn thân cận mô tả ông Trump "không phù hợp để làm Tổng thống Mỹ".

Thực tế, ông Trump là người đã châm ngòi nổ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gần 3 năm qua và khiến Bắc Kinh phẫn nộ vì các chính sách mà ông tự nhận là "cứng rắn với Trung Quốc hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào".

Cũng theo ông Takahashi, Trung Quốc dường như muốn mọi cuộc bàn luận tập trung vào ông Trump. Trả lời trực tuyến một câu hỏi về ông Bolton, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng bất kỳ ai quan tâm "nên hỏi phía Mỹ về những gì được đề cập trong cuốn hồi ký".

Tuấn Anh

Cựu cố vấn kể lí do sợ để ông Trump một mình gặp Putin

Cựu cố vấn kể lí do sợ để ông Trump một mình gặp Putin

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton lần đầu hé lộ lí do tại sao ông cảm thấy e sợ để Tổng thống Donald Trump một mình gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan năm 2018.

Cựu cố vấn tiết lộ bí mật chính sách châu Á của ông Trump

Cựu cố vấn tiết lộ bí mật chính sách châu Á của ông Trump

Hồi ký của cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton gây chấn động vì những tiết lộ sau hậu trường về chính sách ngoại giao của Tổng thống Donald Trump, đặc biệt liên quan đến châu Á.