Cả hãng thông tấn Axios và báo Washington Post trong những ngày gần đây đều đưa tin, ông Trump đang nói với những người thân cận rằng ông dự định tái tranh cử lần nữa vào năm 2024.

Việc ông Trump ngày 11/11 công khai khai tán thành Ronna McDaniel đảm đương chức Chủ tịch Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa thêm một nhiệm kỳ nữa, đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng chính khách này không có kế hoạch từ bỏ việc kiểm soát đảng Cộng hòa (GOP) chỉ vì ông đã thua trong cuộc đua năm 2020.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Atlantic

Theo CNN, rất khó tưởng tượng ai đó có khả năng ngăn ông Trump giành được sự đề cử của GOP năm 2024 nếu ông muốn đại diện đảng "đấu chung kết". Vì sao? Câu trả lời là vì, ông Trump không chỉ là nhân vật thống trị trong GOP và các cơ sở của đảng. Ông còn là gương mặt duy nhất của GOP, kết quả của một chiến dịch kéo dài 4 năm nhằm loại bỏ mọi tiếng nói bất đồng trong nội bộ đảng, biến những người còn lại thành đám đông luôn sẵn sàng ủng hộ.

Hãy cùng điểm qua những ứng cử viên có thể cạnh tranh giành chiếc vé đại diện GOP ra tranh cử năm 2024. Phó tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sĩ bang Arkansas Tom Cotton, Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley dự kiến đều sẽ "nhường đường", nếu ông Trump bày tỏ mong muốn nhận sự đề cử của đảng lần nữa.  Theo cây bút bình luận Chris Cillizza, những chính khách này đều biết họ khó có khả năng đánh bại ông Trump và cũng không muốn hủy hoại sự nghiệp trong tương lai nếu thử làm điều đó.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio có thể gia nhập cuộc đua, nhưng triển vọng khá mờ mịt khi ông Trump từng dễ dàng đánh bại cả hai năm 2016, trước cả khi ông đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng nhiệm kỳ đầu tiên. Về Thống đốc bang Maryland Larry Hogan và Thượng nghị sĩ bang Nebraska Ben Sasse, họ có rất ít cơ hội giành được đề cử của GOP ngay cả khi vị tổng thống thứ 45 không tham gia cạnh tranh. Cơ hội đó sẽ bằng 0 nếu ông Trump ra tranh cử.

Giới quan sát nhận định, trong 5 năm qua, ông Trump đã biến nền tảng của GOP từ một nhóm những người nhìn chung gắn kết bởi những quan điểm tương đồng về chính sách kinh tế và xã hội (thuế thấp hơn, chính phủ nhỏ hơn, chống nạo phá thai, bổ nhiệm các thẩm phán bảo thủ) thành tập hợp những người sùng bái cá nhân ông.

Bất kỳ những gì ông Trump nói, họ đều coi là sự thật. Bất kể ai mà ông thích hoặc công kích, họ cũng yêu thích và công kích tương ứng. Thực tế xảy ra bất chấp các quan điểm của ông Trump về nhiều vấn đề (quy mô chính phủ, nợ công và thâm hụt ngân sách, thương mại) từng là những điều họ chống đối cách đây một thập niên.

Những con số thống kê đã nói lên tất cả. Trong cuộc thăm dò cuối cùng trước tổng tuyển cử của Gallup, 94% thành viên GOP ủng hộ những gì ông Trump đang làm trên cương vị tổng thống. Trong số các "đảng viên Cộng hòa bảo thủ", nhóm chiếm đa số trong đảng, tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông Trump lên tới 97%.

Liệu ông Trump có mất đi sức ảnh hưởng to lớn sau khi rời Nhà Trắng và không còn là mối quan tâm hàng đầu của mọi người trong từng phút giây? Tất nhiên là có thể, nhưng ông hiện không có ý định từ bỏ hoàn toàn việc trở thành tâm điểm chú ý. Trong dư luận hiện râm ran tin đồn rằng, ông Trump đang cân nhắc thành lập một mạng truyền hình để thách thức sự thống trị của đài Fox News đối với phe bảo thủ.

Ông đã bắt đầu thành lập một ủy ban hành động chính trị, cho phép bản thân gây quỹ và tài trợ cho những ứng viên tranh cử các vị trí trong các cơ quan công quyền và quốc hội với tư cách đồng minh của ông.

Ngoài ra, tài khoản Twitter của ông Trump hiện thu hút tới 88,9 triệu người theo dõi. Đây chắc chắn sẽ tiếp tục là nơi ông phát đi các thông điệp về lợi ích, vốn từng khiến các thành viên cùng đảng vô cùng trung thành với ông.

Liệu ông Trump có thực sự tái tranh cử vào năm 2024 hay không, hiện vẫn là câu hỏi khó trả lời. 4 năm nữa, chính khách này sẽ 78 tuổi và không ai biết liệu các rắc rối pháp lý ông sẽ phải đối mặt sau khi rời Nhà Trắng có tước đoạt cơ hội hay buộc ông thay đổi kế hoạch hay không.

Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là, trừ khi các thành viên GOP trải qua quá trình xét lại các quan điểm của ông Trump một cách quyết liệt, chiếc vé đề cử gương mặt đại diện đảng đấu chung kết với đối thủ Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sẽ nằm trong tầm tay ông.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump điều hành đất nước như thời điểm tranh cử năm 2016, với tư cách một người theo chủ nghĩa dân túy về kinh tế, ông nhiều khả năng đã tái cử.

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.