Điều đáng chú ý là bài viết này được tạp chí của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng tải trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ-Trung đang leo thang, và nền kinh tế Trung Quốc hiện đang gặp không ít khó khăn và thách thức vì cuộc chiến kinh tế này.

“Mặc dù nền kinh tế của Trung Quốc đã vươn lên vị trí số hai thế giới, nhưng nó chỉ có bề ngoài to lớn chứ thực chất không mạnh mẽ. Những nhược điểm như sự cồng kềnh và yếu kém đều lộ rõ. Điều này được phản ánh qua tình trạng thiếu sức mạnh trong khả năng sáng tạo, đây cũng chính là ‘gót chân Achilles’ (điểm yếu) của nền kinh tế Trung Quốc”, trích dẫn bài phát biểu hồi tháng 1/2016 của ông Tập.

Năng lực kĩ thuật của Trung Quốc vẫn còn nằm trong top cuối của chuỗi giá trị toàn cầu, và các “nguồn lực” của đất nước dành cho khoa học và công nghệ còn lâu mới đủ để đáp ứng cho nhu cầu, nội dung bài phát biểu cho biết.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Cac.gov.cn

“Môi trường mà chúng ta đang mở cửa và phát triển ngày nay nhìn chung thuận lợi hơn bao giờ hết. Đồng thời, những mâu thuẫn, các rủi ro và thách thức mà chúng ta phải đối mặt cũng sẽ ở mức chưa từng có tiền lệ. Nếu chúng ta không cẩn thận, thì chúng ta rất có thể sẽ rơi vào cái bẫy của người khác”, ông Tập khẳng định.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần hứa sẽ mở cửa kinh tế Trung Quốc, trong đó bao gồm lời hứa về việc để các thị trường đóng vai trò “quyết định” trong nền kinh tế, nhưng ông cũng kêu gọi phát triển các doanh nghiệp nhà nước lớn mạnh hơn.

Theo đó, việc các doanh nghiệp nước ngoài gặp hạn chế khi tiếp cận thị trường Trung Quốc đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến thương mại hiện nay của Mỹ-Trung. Ngay cả Liên minh châu Âu (EU), đối tác kinh tế lớn nhất của Trung Quốc cũng đã buộc phải lên tiếng về vấn đề này.

Nội dung bài phát biểu năm 2016 của ông Tập được tạp chí Qiu Shi của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng tải không lâu sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư 15/5 đã tung ra các lệnh trừng phạt nhằm vào tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Cụ thể, Mỹ đã ban lệnh cấm Huawei được tự do mua các linh kiện và kĩ thuật từ các công ty của Mỹ. Họ chỉ được mua bán khi có sự đồng ý của chính phủ Mỹ.

Trong một bài báo được đăng tải sau đó liên quan đến bài phát biểu hồi năm 2016 của ông Tập, tạp chí Cầu Thị cũng đã trực tiếp nhắc tới việc tăng thuế đánh lẫn nhau nhằm vào hàng hóa của Mỹ-Trung, cùng lời khích lệ gửi tới toàn thể nhân dân Trung Quốc.

“Toàn đảng cần phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để nỗ lực phấn đấu trong tình hình khó khăn hơn, gian khổ hơn, và đương đầu với thách thức lớn. Nền kinh tế Trung Quốc có sức mạnh và khả năng hồi phục rất lớn. Xu hướng tích cực đã được duy trì từ lâu và sẽ không thay đổi. Chúng ta chắc chắn có thể đối phó với những rủi ro và thách thức, trong đó bao gồm các cuộc xung đột thương mại giữa Trung-Mỹ”, tạp chí của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết.

Tuấn Trần