Nhiều nhà phân tích nhận định, việc người đứng đầu Nhà Trắng đe dọa sẽ tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc chỉ là ‘đòn gió’, cũng như hai bên Washington-Bắc Kinh sắp đạt được thỏa thuận thương mại ‘một phần’. “Nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận, thì chúng ta sẽ tăng thuế lên mức đáng kể”, ông Trump nói. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng cho biết “Thỏa thuận ‘bước 1’ sẽ sớm đạt được và Trung Quốc đang khao khát đạt được thỏa thuận đó”.

Chuyên gia về những vấn đề Mỹ thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Lu Xiang nhận định, có vẻ như Tổng thống Trump đã có quyết định cuối cùng về thỏa thuận thương mại, chẳng qua ông ấy chỉ muốn gia tăng áp lực lên Trung Quốc. “Tôi vẫn nghĩ thỏa thuận sẽ đạt được cuối năm nay”, ông Lu nói. Ngoài ra, ông này cũng không ngoại trừ khả năng những điều khoản đã được hai bên nhất trí có thể bị đảo ngược.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng TQ Lưu Hạc. Ảnh: AP

Công tác viên Viện nghiên cứu Plenum Chen Long lại cho rằng, người duy nhất biết được kết quả của mọi việc sẽ xảy ra ra sao là Tổng thống Trump. “Ông Trump đang ‘diễn kịch’ với bản thỏa thuận. Mọi thứ sẽ dựa vào quyết định của ông ấy về vấn đề Mỹ có chấp nhận bản thỏa thuận hay không”, ông Chen cho biết.

Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chính sách Xã hội châu Á kiêm cựu Phó đại diện Thường trực Thương mại Mỹ, bà Wendy Cutler lại cho rằng, niềm đam mê của ông Trump với những mức áp thuế “đã thấm nhuần vào lời nói”.

“Thật phấn khích khi ông ấy nói Mỹ gần đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, tôi không rõ có nên đồng ý với việc Trung Quốc ‘khao khát đạt thỏa thuận’ hay không. Một lần nữa, ông ấy cho rằng Mỹ có tất cả những lợi thế trong cuộc đàm phán, khi nền kinh tế Trung Quốc đang lao dốc. Tôi thấy Trung Quốc tin rằng, nước này đang ‘trên cơ’ Mỹ trong các cuộc đàm phán, dựa trên sự phát triển về nhiều chính sách ở Mỹ cùng như cuộc bầu cử sắp tới”, bà Cutler nhận định.

“Những mâu thuẫn về nhận thức này chắc chắn sẽ làm phức tạp khả năng cả hai phía chốt được thỏa thuận. Việc tiến gần tới một thỏa thuận không đồng nghĩa với việc những điều khoản trong thỏa thuận đó được thực hiện”, bà Cutle nói thêm.

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Lý Nhược Cốc hôm 13/11 trong một diễn đàn được tổ chức tại Bắc Kinh nói rằng, cho dù Trung Quốc không thể dựa vào Mỹ để giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên, nhưng ‘quốc gia tỷ dân’ nên tiếp tục các bước đi nhằm thực hiện những cam kết cải cách và mở cửa thị trường nước này để phá vỡ thế bế tắc.

“Chúng ta (Trung Quốc) đã có rất nhiều cam kết với các công ty trong nước, nước ngoài và tư nhân, nhưng chúng ta vẫn chưa thực hiện các cam kết này. Chừng nào chúng ta thực hiện đầy đủ những lời hứa đó, thì chúng ta sẽ tìm ra được hướng giải quyết mâu thuẫn giữa Mỹ-Trung”, tờ SCMP trích lời ông Lý nói.

Tuấn Trần