Đây là lần thứ 2 bà Pelosi nắm giữ chức Chủ tịch Hạ viện. Bà là nữ nghị sĩ đầu tiên trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi giữ chức vụ này trong nhiệm kỳ 2007-2011, sau đó các nghị sĩ đảng Cộng hòa nắm đa số tại Hạ viện trong 8 năm.

{keywords}
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: BBC)

Trước đó, Quốc hội Mỹ nhiệm kỳ thứ 116 bắt đầu phiên họp đầu tiên, đánh dấu bước chuyển đổi quyền lực lớn tại Đồi Capitol khi quyền kiểm soát Hạ viện chuyển từ phe Cộng hòa về tay những người Dân chủ.

Phiên họp diễn ra giữa lúc Chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần vì Quốc hội không nhất trí được ngân sách mới, trong đó có khoản 5 tỷ USD dành để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico theo đề nghị của Tổng thống Donald Trump.

Những thay đổi về cán cân quyền lực ở Hạ viện nhiều khả năng sẽ khiến ông Trump đối mặt thêm nhiều thách thức cam go trong 2 năm cầm quyền còn lại.

Trao đổi với báo USA Today, bà Pelosi nhấn mạnh rằng, Tổng thống Trump sẽ đón đợi một "thế giới khác biệt" so với 2 năm đầu của nhiệm kỳ, khi đảng Cộng hòa làm chủ cả hai viện của Quốc hội. Nữ nghị sĩ bang California có kế hoạch thách thức ông Trump ở nhiều mặt trận, từ điều tra cái chết của những đứa trẻ nhập cư trong trại giam, đến việc yêu cầu ông hoàn thuế và bảo vệ cuộc điều tra về Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Ngay sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông báo, bà lựa chọn nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff vào vị trí đứng đầu Ủy ban tình báo Hạ viện trong 2 năm tới.

Là một trong những người chỉ trích ông Trump gay gắt nhất, Adam Schiff giờ đây có thể yêu cầu những tài liệu liên quan các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông. Bà Pelosi nói thẳng rằng đó là một phần lý do bà chọn ông Schiff cho vị trí mới.

Tổng thống Trump cảnh báo các cuộc điều tra nhằm vào ông và chính quyền của ông sẽ dẫn tới một "tình thế giống chiến tranh" ở Washington. Nhưng tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ tuyên bố rõ rằng bà sẽ không lùi bước khỏi một cuộc chiến.

"Ông ấy quen với một Quốc hội Cộng hòa, Hạ viện và Thượng viện chỉ là con dấu cao su của ông ấy. Sẽ không có chuyện đó nữa", bà Pelosi khẳng định trong cuộc phỏng vấn của USA Today. "Giám sát chính phủ bởi Quốc hội là trách nhiệm của chúng tôi. Đó là vai trò chúng tôi đảm nhận", nữ nghị sĩ khẳng định.

Thanh Hảo