Theo tạp chí Quartz, hiện có nhiều giả thuyết khác nhau về động cơ tranh cử thực sự của tỷ phú Donald Trump.

Tình cờ trở thành ứng cử viên

Nhiều giả thuyết cổ vũ cho ý kiến rằng, Trump chỉ tranh cử Tổng thống Mỹ để khuếch trương bản thân - để "bòn" thêm tiền từ chương trình The Apprentice của Đài NBC chứ ông không hề có ý định muốn chiến thắng.

{keywords}
Donald Trump. (Ảnh: AP)

"Sự thật" này mới đây đã được cổ súy bởi nhà làm phim Mỹ Michael Moore. Ông cho biết đã được một nguồn tin "rỉ tai" rằng tỷ phú Trump coi việc ra tranh cử là một mưu mẹo thương lượng cho công việc truyền hình của mình.

Dùng những ngôn từ gây sốc nhưng vẫn giành đề cử của Đảng Cộng hòa, Trump không muốn trở thành một phiên bản mà khiến ông đủ khả năng làm "tổng thống" để hoàn tất chặng đua cuối. Thay vào đó, ông vẫn dùng cách nói và ngôn từ gây phẫn nộ như ở vòng sơ bộ.

Trước việc bị bỏ lại đằng sau ở các cuộc thăm dò dư luận, Trump đã tính đến giải pháp "giữ thể diện" của bản thân nếu thất cử là đưa ra cáo buộc "hệ thống bị gian lận".

Trục xoay của Trump

Ngay khi nhận ra chiến lược ở vòng sơ bộ không hiệu quả trong chặng đua cuối, Trump đã viện đến kế hoạch B.

Roger Ailes từng làm việc cho Fox News và Steve Bannon, bộ não đứng sau hãng tin Breitbart, đều đảm bảo rằng Trump không nhất thiết phải bám lấy tâm điểm. Vì nếu ông thua, họ có thể cùng nhau mở một hãng tin tức truyền hình.

Vì tính công kích của chiến dịch tranh cử đã gây tổn hại nhiều cho công việc truyền hình trước kia của Trump nên sự hợp tác mới sẽ là một phao cứu sinh về tài chính.

Một đế chế truyền thông ít tốn kém

Một số người cho rằng, kế hoạch B của Trump thực chất vẫn là kế hoạch A.

Logic sẽ là, do bất bình với NBC, Trump quyết định chạy đua giành chức Tổng thống Mỹ. Việc này sẽ mang lại cho Trump một lượng khán giả rất lớn cùng vô số mối quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng cần thiết để thiết lập mang lưới tin tức của riêng mình.

Và vì ông thực ra không muốn vào Nhà Trắng nên Trump sẽ tự làm cho mình thất cử. Bằng cách này, thương hiệu Trump lại nổi như cồn.

Thanh Hảo

Tượng Trump khỏa thân bí ẩn xuất hiện khắp nơi

Nhiều bức tượng có kích thước bằng người thật của tỷ phú Donald Trump đã xuất hiện tại nhiều địa điểm công cộng ở Mỹ một cách bí ẩn vào hôm 18/8.

Trump bất ngờ hối hận

Donald Trump, ngày 18/8, đã bất ngờ làm điều mà ông chưa từng làm trước công chúng trong hơn một năm tranh cử vừa qua. Đó là bày tỏ sự hối hận.

Trump không hề muốn làm tổng thống?

Nhà làm phim tài liệu Mỹ Michael Moore tiết lộ một nguồn tin nói với ông rằng, Donald Trump chỉ tranh cử như một mưu mẹo thương lượng cho công việc truyền hình của mình.

Trump sẽ thế nào nếu không được làm tổng thống?

Donald Trump khẳng định sẽ không từ bỏ phong cách gây tranh cãi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và nếu thua thì ông sẽ "có một kỳ nghỉ dài đầy thú vị".

Trump tố Obama 'sáng lập' nhóm khủng bố IS

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố, Tổng thống Obama đã lập ra IS ở Iraq và Syria, và Hillary là người đồng sáng lập.