Tỷ phú Mỹ Donald Trump, ngày 27/5, đã đạt được số đại biểu cần thiết để trở thành ứng viên Tổng thống đại diện cho Đảng Cộng hòa. Một số chuyên gia dự đoán, ông sẽ là một đối thủ khó hạ gục trong cuộc đua vào Nhà Trắng.


Diễn biến mới là một dấu mốc vô cùng quan trọng đối với ứng viên gây tranh cãi này. Tuy nhiên, điều đó không làm nhiều người ngạc nhiên, bởi trong thời gian gần đây, Donald Trump liên tục giành được nhiều thành tích tranh cử ngoạn mục. Và thực tế này chứng tỏ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sẽ rất gay gắt.

{keywords}
Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, Donald Trump đã lần đầu tiên "ngang cơ" với ứng viên sáng giá của phe Dân chủ Hillary Clinton. Trong khi chỉ sáu tháng trước, hầu hết các nhà quan sát chính trị đều đánh giá thấp cơ hội của cựu ngôi sao truyền hình thực tế.

"Trump đã có được cú nảy thăm dò nhờ việc chắc chắn trở thành ứng viên của Đảng Cộng hòa", hãng tin Tân Hoa dẫn lời Darrel West thuộc Viện Brookings. "Các lãnh đạo của đảng này đang quay sang ủng hộ ông và ông đã đạt một bước tiến ngoạn mục trong việc thống nhất phe Cộng hòa. Điều đó sẽ giúp ích cho Trump rất lớn trong cuộc đấu với Hillary Clinton vào mùa thu. Giờ này, ông ấy đã có một đảng đoàn kết hơn so với bà ấy (Clinton)".

Dan Mahaffee, một nhà phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tổng thống và Quốc hội, cũng nhận thấy rất nhiều thành viên Cộng hòa và cử tri đang bắt đầu đoàn kết phía sau Trump, ngay khi rõ ràng chuyện các ứng viên Cộng hòa Ted Cruz và John Kasich bỏ cuộc vào đầu tháng 5. Nhiều người phản đối ông cũng đã đổi ý và tập hợp xung quanh chính trị gia này.

"Sự thay đổi trong tỷ lệ thăm dò ủng hộ Trump cho thấy điều đó. Đảng Cộng hòa đã bắt đầu tiến trình hàn gắn với Trump và thăm dò ông về những chính sách cụ thể", Dan Mahaffee bình luận.

Và khi đã cầm chắc tấm vé ứng viên Tổng thống đại diện của phe Cộng hòa, Trump có thể tập trung vào một cuộc đấu toàn diện với Hillary Clinton. Thực tế, tỷ phú Mỹ đã bắt đầu dựng lên một bức tranh về nữ đối thủ, gọi bà là "Hillary lươn lẹo", với ý đồ vẽ ra một Hillary không trung thực và bất tín.

"Nếu Hillary Clinton lươn lẹo mà cầm quyền thì mọi thứ sẽ trở nên càng tệ hại hơn", ông Trump quả quyết trước đám đông ngày 26/5. Ứng viên này còn nhấn mạnh rằng, cựu Ngoại trưởng sẽ chôn vùi các doanh nghiệp trong những quy định khó khăn, và điều đó khiến nền kinh tế, vốn chưa phục hồi hoàn toàn khỏi cuộc suy thoái năm 2008, càng trở nên trì trệ.

Trong khi đó, Hillary Clinton lại đang vướng vào bê bối, trong đó bà bị cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh nước Mỹ khi sử dụng máy chủ và tài khoản email cá nhân cho công việc chính thức trong thời gian đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. Một ủy ban của Hạ viện cũng đang điều tra về trách nhiệm của bà trong vụ tấn công khủng bố năm 2012 nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya (làm 4 người Mỹ, trong đó có Đại sứ Chris Stevens, thiệt mạng).

Với lợi thế ngày càng mạnh khi nắm chắc trong tay diễn đàn và hội nghị toàn quốc sắp tới của Đảng Cộng hòa, Donald Trump sẽ không dễ dàng bị hạ gục trong cuộc đua giành ghế Tổng thống Mỹ.

Thanh Hảo

Donald Trump đủ phiếu trở thành ứng viên tổng thống Mỹ

Donald Trump đã giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên tổng thống Mỹ.

Donald Trump khai vống tài sản?

Độ giàu có, chơi sang của tỷ phú Donald Trump khiến nhiều người phải vị nể, nhưng không ai rõ thực sự tài sản của ông trị giá bao nhiêu.

Nhan sắc của hoa hậu từng bị Donald Trump chê béo

Cựu Hoa hậu Venezuela kiêm Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên gần đây tiết lộ về chuyện cô từng bị ông trùm bất động sản Donald Trump chê béo và ăn nhiều.