Tờ báo Hàn Quốc Korea Times dẫn ý kiến của nhiều nhà quan sát cho rằng bà Kim Yo Jong đang nỗ lực củng cố vị thế chính trị của mình bằng cách đạt được một vị trí trong Ủy ban Quốc vụ (SAC).

{keywords}
Bà Kim Yo Jong. Ảnh: Reuters

Hôm 30/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Kim Yo Jong đã được chọn vào SAC cùng với 7 gương mặt mới khác. Trong số này, bà là gương mặt nữ duy nhất và nổi bật về độ tuổi còn trẻ. Trong đợt cải tổ này, 9 thành viên SAC về hưu hoặc bị bãi nhiệm, trong đó có quan chức kinh tế kỳ cựu 82 tuổi Park Pong Ju. 

Kim Yo Jong từ lâu đã được coi là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên, phụ trách quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ bất kể bà giữ vai trò chính thức nào trong các cơ quan chính phủ và đảng Lao động cầm quyền. Tuy nhiên, SAC – ủy ban do ông Kim Jong Un đứng đầu – là cơ quan chính phủ cấp cao chuyên giám sát chính sách của các lĩnh vực lớn, bao gồm an ninh và ngoại giao, cùng nhiều vấn đề kinh tế và xã hội.

Các chuyên gia nhận định, việc Kim Jong Un đưa em gái vào SAC chứng tỏ bà ngày càng có vai trò lớn trong điều hành các công việc của đất nước nói chung. Có ý kiến cho rằng, vị thế chính trị vững chắc của Kim Yo Jong có thể cho thấy Triều Tiên muốn thúc đẩy ngoại giao với Hàn Quốc tích cực hơn so với trước, thay vì đối thoại trực tiếp với Mỹ, vì bà đặc biệt chú trọng đến quan hệ với Seoul.

"Với chức danh chính thức là một thành viên SAC, Kim Yo Jong có thể sẽ tổ chức các cuộc gặp với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc hoặc Ngoại trưởng Mỹ", Korea Times dẫn nhận định của Cheong Seong Chang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Sejong.

Kim Yo Jong là người rất gần gũi với anh trai mình. Bà luôn tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên tại các hội nghị thượng đỉnh giữa ông với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Bà đã nhiều lần trực tiếp lên tiếng chỉ trích Washington và Mỹ.

Vai trò chính trị chính xác của Kim Yo Jong từ lâu là một chủ đề gây đoán, thậm chí nhiều người còn cho rằng một ngày nào đó bà sẽ lên nắm quyền điều hành đất nước.

Thanh Hảo

Em gái Kim Jong Un nhận chức mới, một loạt quan chức Triều Tiên bị bãi nhiệm

Em gái Kim Jong Un nhận chức mới, một loạt quan chức Triều Tiên bị bãi nhiệm

Bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, vừa được bổ nhiệm vào một vị trí thuộc Ủy ban Quốc vụ nước này.