Thông tin mà báo New York Times và CNN đăng tải đã khiến nhiều người sốc: Giám đốc FBI James Comey viết hồi ký ngay sau cuộc gặp ngày 14/2 với Tổng thống Trump với nhiều chi tiết bất ngờ.

Trong hồi ký có ghi lại câu nói của Tổng thống Trump với Comey "Tôi hy vọng ông cho qua chuyện này" khi nhắc đến vai trò của cố vấn an ninh Michael Flynn trong cuộc điều vai trò có thể của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

{keywords}
James Comey (Ảnh: CNN)

Nếu đúng, đây gần như là định nghĩa trong sách về sự cản trở công lý – một cáo buộc mà có thể sẽ dẫn tới các tiến trình luận tội.

Trò chuyện với CNN về khả năng có luận tội hay không nếu nhật ký của Comey là sự thật, Thượng nghị sĩ Angus King của bang Maine thừa nhận: "Tôi buộc phải nói rằng: Đúng vậy".

Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin trên về nội dung cuộc trò chuyện giữa Tổng thống và Comey, nói "nó không mô tả chính xác và chân thực sự kiện hôm đó.

CNN chỉ ra rằng, điều đầu tiên và quan trọng nhất là liệu có phải Comey nói dối hoặc hiểu sai về cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông với Tổng thống hay không.

Nếu Comey nói dối thì tại sao? Lý do gì khiến ông viết không đúng về một cuộc gặp giữa mình với Tổng thống Mỹ? Mục đích có thể là gì?

Còn nếu Comey hiểu sai cuộc trò chuyện, thì tường thuật của ông về câu chuyện này chứng tỏ không phải như vậy. Ông đã kể tỉ mỉ chuẩn xác về nỗ lực của Chánh văn phòng Nhà trắng Andy Card và cố vấn Nhà Trắng khi đó là Alberto Gonzales muốn thuyết phục Bộ trưởng Tư pháp khi đó là John Ashcroft (hiện đang ốm trong bệnh viện) tái cấp phép cho một chương trình do thám nội địa năm 2004 – rất chuẩn.

Vấn đề lớn thứ hai với câu chuyện ở Nhà Trắng là: Tại sao Trump lại bảo Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Phó Tổng thống Mike Pence rời khỏi phòng trước khi yêu cầu Comey, trừ khi ông Trump biết việc mình sắp làm là không chắc chắn và không muốn có nhân chứng? Có lẽ ông biết chắc sẽ bị Sessions hoặc Pence ngăn cản trước khi mở lời, và ông không muốn điều đó?

Theo CNN, giải thích duy nhất hợp lý là Trump nghĩ có thể dùng năng lực thuyết phục để lay chuyển Comey và điều này dễ dàng hơn nếu chỉ có hai người.

Và cuối cùng là bối cảnh câu chuyện. Nhiệm kỳ Tổng thống của Donald Trump bị “nghi án” quan hệ với Nga phủ bóng ngay từ đầu. Có vô số thông tin làm dấy lên câu hỏi về tính phù hợp của những lần tương tác của chiến dịch Trump với các quan chức Nga.

Tổng thống Trump liên tục khẳng định câu chuyện liên quan đến Nga là "tin vịt". Nhưng trả lời phỏng vấn của NBC News tuần trước, ông thừa nhận việc Comey xử lý cuộc điều tra Nga cũng là một yếu tố khiến ông quyết định sa thải Giám đốc FBI. Ông cũng nhận đã trực tiếp hỏi Comey liệu mình có bị điều tra không, và cả ba lần hỏi khác nhau thì Comey đều trả lời “Không”.

Vấn đề đối với ông Trump giờ đây là câu chuyện đang lan tỏa ngoài vượt tầm kiểm soát. Các lãnh đạo Cộng hòa gần như sẽ phải tìm kiếm hồi ký của Comey và các đoạn đối thoại có thể được ghi âm giữa Trump va Comey.

Trên Twitter cuối tuần trước, Trump dường ám chỉ ông có trong tay một hệ thống ghi âm bí mật, nhưng Nhà Trắng từ chối bình luận về vấn đề này sau thông điệp của Trump.

Nếu hồi ký của Comey đúng như những gì New York Times và CNN đăng tải thì ghế Tổng thống của Donald Trump sẽ bị đe dọa ngay lập tức và nghiêm trọng. Gánh nặng bằng chứng sẽ chuyển sang vai Trump và Nhà Trắng, để chứng minh những gì Giám đốc FBI bị sa thải viết trong hồi ký khi còn đương chức là sai sự thật.

Thanh Hảo