Nhà Trắng đã gây sốc sau thông báo tối ngày 9/5 rằng Tổng thống Donald Trump sa thải Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey.

Lý do là ông Comey không còn lãnh đạo FBI hiệu quả nữa. Phần lớn các thành viên Quốc hội Mỹ, trong các nhóm bảo thủ và thậm chí ở FBI, đều bất ngờ vì họ không hề nghĩ đến việc này.

{keywords}
Ảnh: Reuters
Theo New York Times, Comey đang phát biểu trước các nhân viên ở Los Angeles thì được một trợ tá trao cho mẩu tin, nói rằng ông bị sa thải. Lúc đầu, Comey tưởng đó là trò đùa.

Che đậy sự thật?

Hãng tin Anh BBC cho rằng, thời điểm cùng cách thức sa thải Comey gây nghi ngờ cao độ. Ông đang dẫn dắt FBI điều tra các cáo buộc về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Donald Trump và Nga. Do vậy, nhiều người đặt câu hỏi có phải Tổng thống sa thải giám đốc FBI là để che đậy sự thật hay không?

Cách đây một tuần, trước một ủy ban Thượng viện, Giám đốc FBI xác nhận cơ quan ông đang điều tra "nghi án" Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và các mối quan hệ có thể giữa Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ngày 11/5, Comey dự kiến sẽ xuất hiện trước Quốc hội một lần nữa để bàn về "các mối đe dọa trên toàn thế giới". Ông Trump đã lên Twitter công kích không ngừng nghỉ rằng cáo buộc kể trên là "trò chơi xỏ" và các cuộc điều tra là "trò đố chữ ngốn tiền của người đóng thuế".

Và giờ đây, người đàn ông giám sát cuộc điều tra đó đã bị sa thải - bởi chính Tổng thống Trump.

Nhà Trắng giải thích, quyết định của Tổng thống dựa trên những lo lắng về cách thức Comey xử lý cuộc điều tra năm ngoái về bê bối máy chủ email của Hillary Clinton. Tuy vậy, không nhiều người - đặc biệt là các thành viên Dân chủ - tin lý do này.

Có lẽ họ nhớ lại hồi năm ngoái, ngay trước ngày bầu cử, Tổng thống Trump đã ca ngợi Comey vì giải quyết cuộc điều tra email. Nhưng dường như, Trump đã trở nên khó chịu với Giám đốc FBI và theo New York Times, suốt hơn một tuần, ông đã tìm kiếm lý do để sa thải Comey.

Một số người đặt câu hỏi, nếu quyết định của ông Trump là bởi cuộc điều tra email thì tại sao lại vào lúc này? Cách thức Nhà Trắng trả lời câu hỏi đó còn lâu mới có thể làm cho cáo buộc về ý đồ che đậy sớm tiêu tan theo thời gian.

Comey có tự chuốc vạ?

Ngay trước khi lãnh đạo thiểu số Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer tổ chức họp báo để nói rằng việc sa thải Comey đòi hỏi phải có một cuộc điều tra độc lập nhằm vào các mối quan hệ của Trump với Nga, Nhà Trắng đã lập tức nêu một bình luận trước kia của ông này chỉ trích Giám đốc FBI về cách thức xử lý cuộc điều tra Clinton.

"Tôi không còn tin ông ấy nữa", ông Schumer nói như vậy hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong thư đề nghị sa thải Comey, Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein lập luận rằng "những sai lầm nghiêm trọng" của Giám đốc FBI trong bê bối của Hillary Clinton chỉ là "một trong số ít vấn đề liên kết những người có quan điểm khác nhau".

Quả thực, James Comey từng phá vỡ tiền lệ trong cuộc họp báo tháng 7/2016 khi thông báo FBI không đưa ra cáo buộc chống lại Hillary Clinton dù bà "cực kỳ bất cẩn" với các tài liệu mật. Một lần nữa ông lặp lại điều này khi gửi thư cho Quốc hội cập nhật các diễn biến điều tra chỉ một tuần trước ngày bầu cử.

Trong năm 2016, Comey đã chọc giận phe Dân chủ bằng cách xử lý vụ điều tra ban đầu nhằm vào Hillary. Sau đó là vấn đề ông tiến hành cuộc điều tra quan hệ Nga – Trump trong thời gian tranh cử, khiến nhóm của Trump bực tức vì kết mở của nó.

Tạo cho mình đủ nhiều kẻ thù ở Washington, Comney giờ phải trả giá bằng chiếc ghế lãnh đạo FBI. Nói cách khác, ông đã chìm trong một con thuyền mà chính mình tự đục lỗ.

Sẽ có một cuộc điều tra đặc biệt?

Chuck Schumer đã yêu cầu một cuộc điều tra đặc biệt về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cùng bất kỳ mối liên hệ nào với chiến dịch Trump. Nhưng để một cuộc điều tra như vậy được thực hiện thì cần phải có những tiếng nói thúc giục từ cả phe Cộng hòa lẫn phe Dân chủ. Tuy nhiên, đến nay những nhân vật cộm cán của phe Cộng hòa vẫn giữ im lặng.

Theo BBC, các công tố viên đặc biệt và các cuộc điều tra độc lập nhiều khả năng là điều cuối cùng mà Nhà Trắng dưới sự chỉ đạo của Donald Trump muốn vào lúc này.

Thanh Hảo

Ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

Ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/5 bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey với lý do ông này không còn lãnh đạo cơ quan hành pháp trên một cách hiệu quả.

Cựu ngoại trưởng Mỹ nói gì về hội đàm "Trump-Jong Un"?

Cựu ngoại trưởng Mỹ nói gì về hội đàm "Trump-Jong Un"?

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice bình luận về màn khiêu khích mới nhất của Triều Tiên và khả năng diễn ra cuộc hội đàm Trump-Kim Jong Un.

Ông Trump đi đánh golf sau tuyên bố 'tiết kiệm tiền'

Ông Trump đi đánh golf sau tuyên bố 'tiết kiệm tiền'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt trên sân câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster, bang New Jersy sau khi lên Twitter thông báo chuyến đi tới đó là để 'gặp gỡ'.

Ông Trump bị phản đối dữ dội khi lần đầu về New York

Ông Trump bị phản đối dữ dội khi lần đầu về New York

Tổng thống Trump vừa trở lại New York lần đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức, nhưng ông phải đối mặt làn sóng phản đối dữ dội ở chính nơi ông tạo dựng được tên tuổi và tài sản của mình.

Ông Trump lại 'khẩu chiến' với 'cựu thù' về chuyện bầu cử

Ông Trump lại 'khẩu chiến' với 'cựu thù' về chuyện bầu cử

Ngay sau khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cáo buộc FBI và tin tặc đã khiến bà thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã giận dữ đáp trả.

Mỹ xác định chuyến thăm Việt Nam của TT Trump 'rất quan trọng'

Mỹ xác định chuyến thăm Việt Nam của TT Trump 'rất quan trọng'

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định chuyến công du sắp tới của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam và Philippines có ý nghĩa rất quan trọng.