Trong năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã đưa Nhà Trắng vào trạng thái khó đoán biết.

Trung Quốc qua mặt Nga, Mỹ về lượt phóng tên lửa vũ trụ

Hillary Clinton gây hoang mang vì đăng ảnh thời ở Nhà Trắng

Ông Trump vô tình để lộ bí mật về đặc nhiệm Mỹ

Thời gian 12 tháng qua đã chứng kiến nhiều lo lắng thấp thỏm về vị tổng thống thứ 45 của Mỹ cả ở trong và ngoài nước này trở thành sự thật. Sau một năm chao đảo với các tuyên bố và quyết sách bất ngờ, Donald Trump vẫn chưa có biểu hiện sẽ kiềm chế, thậm chí có thể tạo ra sóng gió nhiều hơn nữa.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Nhà Trắng)

Theo CNN, hiện đang có tâm lý cho rằng nhiệm kỳ tổng thống dựa trên tính khí sôi nổi của một vị tổng tư lệnh thích mạo hiểm và nghi ngờ thực tế đang vượt khỏi tầm kiểm soát, tạo nên một năm 2019 thậm chí nhiều khấy đảo hơn nữa. Sự lo ngại, ngay cả trong số những người Cộng hòa nhã nhặn nhất, về đường lối của ông Trump cũng ngày càng lộ rõ.

Trong năm 2018, Tổng thống Mỹ đã thay thế nhiều nhân sự cấp cao, chẳng hạn Ngoại trưởng Rex Tillerson và Chánh văn phòng John Kelly, bằng các nhân vật được cho là trung thành hơn và ít có khả năng thách thức ông, Mike Pompeo và Mick Mulvaney. Kết quả là một nhiệm kỳ Tổng thống ngày càng thách thức các giới hạn về quyền hành pháp.

Sau 9 tháng quay trở lại với thế giới thực, Rex Tillerson đưa ra một cái nhìn lạnh lùng về cách thức Tổng thống Trump điều hành. "Tôi phải nói với ông ấy: Ồ, thưa Tổng thống, tôi hiểu những gì ông muốn làm, nhưng ông không thể làm theo cách đó. Nó vi phạm luật pháp. Nó vi phạm hiệp ước", Tillerson nhớ lại đã nói với vị Tổng tư lệnh Mỹ như vậy.

Quyết định bất ngờ của ông Trump rút quân khỏi Syria là trường hợp điển hình Tổng thống bất chấp ý kiến của các cố vấn và cảnh báo hậu quả. Một quan chức cấp cao của chính quyền nói với nhà báo Jim Sciutto của CNN rằng, các quyết định về an ninh quốc gia "được đưa ra dựa trên một ý nghĩ chợt lóe lên trong cuộc điện thoại".

Nhưng không phải Tổng thống Trump kiểm soát được mọi chuyện. Hiện đang có một bóng mây xám đang lơ lửng trên đầu lãnh đạo Nhà Trắng: khả năng ông bị luận tội trong năm 2019 - một viễn cảnh mà nhiều thành viên Dân chủ đang muốn thúc đẩy. 

Trong một lần tự thể hiện hồi tháng 5, ông Trump tuyên bố: "Chúng ta đều đang chiến đấu, nhưng tôi thích chiến đấu những cuộc chiến này".

Và một năm qua, Tổng thống Mỹ đã chiến đấu ở nhiều mặt trận. Ông xung đột với chánh án tòa Tối cao Mỹ và hệ thống tư pháp, với Bộ Tư pháp, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang và Bộ trưởng Quốc phòng. Ông dường như cự nự cả luật pháp.

Cuộc chiến của ông Trump với Quốc hội Mỹ cũng trở nên nóng bỏng: Ông kết thúc năm 2018 bằng cách đóng cửa chính phủ sau khi không giành được 5 tỷ USD tiền thuế cho bức tường biên giới mà ông tuyên bố sẽ bắt Mexico phải chi trả. Ông phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc, to tiếng với lãnh đạo nhiều nước đồng minh của Mỹ, trong đó có các đối tác trong Liên minh châu Âu và NATO.

"Chính quyền của tôi đã làm được nhiều hơn gần như tất cả các chính quyền khác trong lịch sử đất nước này", Tổng thống Trump khẳng định tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9.

Năm 2018 bắt đầu bằng tuyên bố của Tổng thống Trump rằng nút hạt nhân của ông to và uy lực hơn nút hạt nhân của Kim Jong Un. Vài tháng sau đó, ông có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore và thừa nhận tại một cuộc vận động cử tri rằng ông "phải lòng" Kim Jong Un.

Donald Trump công kích các nhà lãnh đạo G7 ở Canada nhưng sau đó lại thân thiện với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Và ông có vẻ lảng tránh vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), bằng lập luận rằng Riyadh mua rất nhiều mặt hàng xuất khẩu của Mỹ.

Chính quyền Trump cũng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký thời Barack Obama, khiến các đồng minh của Mỹ bất bình.  

Năm 2018 khép lại trong những bất ổn thường trực ở Nhà Trắng, giữa lúc các thị trường biến động mạnh.

Giới phân tích nhận định, năm 2019 hứa hẹn ông Trump sẽ tạo ra thêm nhiều sóng gió nữa thông qua các quyết sách và hành động thậm chí táo bạo và quyết liệt hơn.

Thanh Hảo

Rủi ro lớn năm 2019: Nguy cơ ông Trump bị luận tội

Rủi ro lớn năm 2019: Nguy cơ ông Trump bị luận tội

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể sẽ phải tính đến một rủi ro lớn xuất phát từ Washington trong năm tới: Khả năng Tổng thống Donald Trump bị luận tội.

Mỹ rút quân khỏi Syria do ông Trump bị hăm dọa?

Mỹ rút quân khỏi Syria do ông Trump bị hăm dọa?

Cựu chỉ huy NATO Wesley Clark cho hay, quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng ông Trump bị hăm dọa mới làm như vậy.

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Tổng thống Mỹ Trump vừa tuyên bố sẽ thay Bộ trưởng Quốc phòng Mattis ngay ngày 1/1/2019, tức là sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch từ nhiệm của ông Mattis.

Bị tướng trung thành 'bỏ rơi', ông Trump sẽ gây khủng hoảng toàn cầu?

Bị tướng trung thành 'bỏ rơi', ông Trump sẽ gây khủng hoảng toàn cầu?

Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ xin từ chức đang làm rúng động dư luận và được tin có thể khiến Tổng thống Trump gây khủng hoảng toàn cầu.

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

Trong 2 năm cầm quyền, Tổng thống Trump thường xuyên dùng mạng xã hội Twitter để công kích đối thủ và bảo vệ quyết định của mình, thậm chí dọa tấn công vũ lực.